Ngày 5-4, Liên minh châu Âu (EU) đã cảnh báo các hãng xe của Đức gồm BMW, Daimler và Volkswagen (VW) rằng kết quả điều tra sơ bộ cho thấy ba hãng xe này đã thông đồng để tránh phải cạnh tranh với nhau trong phát triển và ứng dụng công nghệ kiểm soát khí thải vào các dòng xe của mình.
Ủy viên phụ trách cạnh tranh của Ủy ban châu Âu (EC) Margrethe Vestager cho biết việc ba hãng xe thông đồng khiến người tiêu dùng EU không có cơ hội mua xe với công nghệ kiểm soát khí thải tốt nhất hiện có. Bà nêu rõ 3 nhà sản xuất xe hơi sẽ có cơ hội phản hồi lại kết quả điều tra của EU.
Trước đó, Ủy ban Cạnh tranh của EU đã kết luận rằng đại diện của BMW, Daimler và nhóm VW (gồm Volkswagen, Audi và Porsche) đã tiến hành những cuộc họp kín để móc ngoặc, “đi đêm” với nhau để tránh phải cạnh tranh với nhau trong công nghệ kiểm soát khí thải.
Việc này cho phép các hãng hạn chế việc giới thiệu công nghệ “Adblue”, trong đó sử dụng dung dịch urê để giảm bớt khí thải độc hại của động cơ diesel. Các tập đoàn chế tạo xe hơi này cũng thông đồng để tránh né hoặc trì hoãn việc giới thiệu bộ lọc OPF giúp giảm bớt thành phần độc hại trong khói xăng.
Sau khi kết quả điều tra được công bố, các hãng sẽ có cơ hội phản hồi trước khi Ủy ban Cạnh tranh của EU quyết định xem liệu có nên khởi kiện theo luật cạnh tranh, trong đó cấm các bên thỏa thuận để lập liên minh độc quyền, hay không.
Người phát ngôn của VW xác nhận hãng xe này đã nhận được báo cáo và sẽ đưa ra tuyên bố sau khi đánh giá hồ sơ điều tra. Trong khi đó, người phát ngôn của Daimler tuyên bố công ty đã hợp tác với các nhà điều tra và không mong muốn một án phạt.