Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch Singapore (STB), lượng khách quốc tế (International visitor arrival – IVA) và tổng thu từ du lịch (Tourism receipts – TR) của Singapore trong năm 2021 lần lượt đạt mức 300.000 lượt người và 1,9 tỷ SGD.
Dù các kết quả này chỉ bằng một phần của ngành du lịch Singapore trước đại dịch, nhưng cũng đã cho thấy một số dấu hiệu hồi phục đáng khích lệ khi ba quý cuối năm 2021 có tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước.
Việc triển khai nhiều thỏa thuận về du lịch khác nhau như Hành lang du lịch cho người đã tiêm chủng (Vaccinated Travel Lanes – VTL), đã tạo điều kiện cho du khách quốc tế dần quay trở lại. Sức tiêu thụ nội địa cũng trở nên mạnh mẽ khi du lịch Singapore tập trung phát triển các trải nghiệm mới mẻ và sáng tạo cho du khách trong nước.
Nhìn chung, ngành du lịch Singapore năm 2021 ghi nhận mức giảm về IVA và TR so với năm 2020, chủ yếu do kết quả hoạt động nổi bật trong hai tháng đầu năm 2020. IVA tăng 221% trong ba quý cuối năm 2021, so với cùng kỳ năm 2020. TR trong quý 2 và 3 năm 2021 cao hơn 92% so với cùng kỳ năm 2020.
Từ tháng 1 đến tháng 12/2021, có 330.000 lượt du khách quốc tế đến Singapore. Trung Quốc (88.000 lượt), Ấn Độ (54.000 lượt) và Indonesia (33.000 lượt) là ba thị trường đứng đầu về nguồn khách trong năm 2021.
Từ tháng 1 đến tháng 9/2021, TR đạt 1,2 tỷ SGD. Du khách từ Trung Quốc, Indonesia và Ấn Độ đóng góp lần lượt là 432 triệu SGD, 127 triệu SGD và 58 triệu SGD về TR (không bao gồm hoạt động Tham quan, Giải trí và Chơi game).
Ông Keith Tan, Tổng cục trưởng của Tổng cục Du lịch Singapore (STB), cho biết: “Mặc dù ngành du lịch Singapore vẫn cần thêm thời gian để hồi phục được như trước đại dịch, chúng tôi vẫn cảm thấy được khích lệ khi nhìn thấy sức bền, cũng như cam kết duy trì việc làm, chuyển đổi mô hình kinh doanh mới và đầu tư vào các sản phẩm – trải nghiệm mới của các doanh nghiệp du lịch. Những nỗ lực này sẽ góp phần củng cố sức hấp dẫn của Singapore khi chúng tôi chuẩn bị chào đón thêm nhiều du khách quốc tế đến với Đảo quốc. Chúng tôi phải chuẩn bị cho cả những trở ngại và thách thức mặc dù ngành du lịch đang từng bước phục hồi. Tuy nhiên, tôi tin chắc rằng ngành du lịch đã có nhiều bài học kinh nghiệm từ trong đại dịch, và sẵn sàng để đáp ứng nhu cầu của du khách trong giai đoạn sắp tới.”
Theo đó, STB sẽ tiếp tục tăng cường nỗ lực tại các thị trường trọng điểm và phát triển sâu hơn mối quan hệ hợp tác với các đối tác du lịch để thúc đẩy tăng trưởng và truyền cảm hứng về việc đi du lịch đến Singapore.
Cụ thể, STB sẽ đồng hành cùng hãng hàng không quốc gia Singapore Airlines và tập đoàn Changi Airport Group để triển khai chiến dịch “Welcome Back to Singapore” giúp gia tăng sự tin tưởng cho du khách quốc tế. Chiến dịch đã được công bố tại Đức và Ấn Độ sau khi Hành lang du lịch cho người đã tiêm chủng (VTL) được thiết lập với hai quốc gia này. Chiến dịch cũng sẽ từng bước được triển khai tại các thị trường khác như Úc, Anh, Mỹ và Hàn Quốc.
STB cho biết, trong năm 2022 sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong ngành như Airbnb Experiences, Studio Dragon và thực hiện chuỗi video ULTRAMAN trong khuôn khổ chiến dịch SingapoReimagine (Hình dung lại, Trải nghiệm mới).
Về nhân lực, ngay cả khi đang chuẩn bị cho quá trình phục hồi, STB vẫn duy trì việc làm ổn định, chất lượng và đầu tư vào ngành du lịch trong tương lai thông qua phát triển năng lực cho nguồn nhân lực chủ chốt. STB sẽ khởi động Tourism Careers Hub (Trung tâm Nghề nghiệp Du lịch) năm 2022 nhằm hướng đến việc cung cấp các chương trình đào tạo và nâng cao kỹ năng dành cho nhân sự và doanh nghiệp du lịch, cũng như hỗ trợ các đối tượng quan tâm đến các cơ hội nghề nghiệp trong ngành du lịch.