Với sự kiện ra mắt chiếc Ford Explorer hoàn toàn mới tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2016 (VMS 2016), Ford Việt Nam đã chính thức chào đón thành viên thứ bảy vào đại gia đình của mình, đồng thời là chiếc SUV cỡ lớn đầu tiên của Ford tại Việt Nam.
Chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ có thiết kế nội thất sang trọng, cùng nhiều tính năng tiện nghi, chú ý đến từng chi tiết của nhu cầu người sử dụng. Đặc biệt, một trong những điểm nhấn chính là động cơ EcoBoost 2.3L với công suất tối đa lên tới 280 mã lực và đạt mô-men xoắn cực đại 420Nm, một sự lựa chọn xứng tầm với đẳng cấp của chiếc xe này. Nhân dịp ra mắt chiếc Ford Explorer, hãy tìm hiểu thêm về khối động cơ đặc biệt của hãng xe Mỹ danh tiếng này.
Kể từ lần đầu xuất hiện tại thị trường Bắc Mỹ vào năm 2009, đến nay đại gia đình EcoBoost đã có rất nhiều phiên bản với những cải tiến đáng kể, với hàng triệu mẫu xe Ford xuất hiện trên toàn cầu. Từ “Eco” trong tên của động cơ này vừa có ý nghĩa “xanh, thân thiện với môi trường”, vừa ám chỉ khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội. Tuy nhiên, tiết kiệm nhiên liệu không có nghĩa là động cơ EcoBoost của Ford có phần thất thế về sức mạnh so với các dòng xe khác trên thị trường. Điều này đã được khẳng định qua chiến thắng của chiếc Ford GT trang bị động cơ EcoBoost V6 3.5L tại đường đua danh giá Le Mans 2016 diễn ra vào tháng 6 vừa qua, vượt qua hàng loạt các đội đua sừng sỏ khác như Ferrari hay Porsche. Không chỉ ở phân khúc xe đua, những chiếc xe Ford được trang bị động cơ EcoBoost khác tại Việt Nam như Fiesta hay Focus cũng nhận được rất nhiều khen ngợi về sức mạnh của mình.
Điểm nổi bật của động cơ EcoBoost chính là sử dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp với áp suất cao vào trong buồng đốt kết hợp với lượng không khí được nén vào buồng đốt từ Turbo tăng áp giúp cho quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu nhanh và hiệu quả tạo công suất cao đồng thời tiết kiệm nhiên liệu. Công nghệ van biến thiên (Ti-VCT) tự động đều chỉnh góc trục CAM nạp và xả biến thiên theo tốc độ của động cơ giúp tiết kiệm nhiên liệu đồng thời giảm khí thải độc hại ra môi trường. Chính nhờ Turbo tăng áp và công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp, kết hợp cùng với kích thước nhỏ gọn mà động cơ EcoBoost có công suất mạnh mẽ tương đương với các động cơ lớn khác.
Tại Việt Nam, chiếc Ford Focus trẻ trung với động cơ EcoBoost 1.5L đang dần trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của phái đẹp với bốn xilanh mạnh mẽ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. EcoBoost 1.5L cung cấp công suất tối đa 180 mã lực với mô-men xoắn 240Nm, cao hơn công suất của một động cơ 2.0L thông thường mà lại tiết kiệm nhiên liệu hơn 6% và ít khí thải hơn.
Ngoài ra, không thể không nói đến động cơ “nhỏ nhưng có võ” EcoBoost 1.0L – động cơ năm lần liên tiếp được vinh danh là “Động cơ mới dưới 1.0L thuộc hàng tốt nhất” bởi các chuyên gia về ôtô trên toàn thế giới. Với công suất 120 mã lực và mô-men xoắn cực đại 170Nm, động cơ êm ái này có hiệu suất ngang ngửa với một động cơ xăng 1.6L truyền thống. Giảm 25% các chi tiết, linh kiện chuyển động trong động cơ đồng thời giảm tải giúp cho động cơ EcoBoost 1.0L tiết kiệm nhiên liệu hơn và giảm tối ưu lượng khí thải.
Với việc chiếc Explorer mới được ra mắt tại Việt Nam, đại gia đình động cơ EcoBoost đã chào đón thành viên thứ 3 của mình, tiếp tục mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam thêm lựa chọn về sức mạnh cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Nằm trong chiến lược toàn cầu One Ford, Ford Việt Nam sẽ tiếp tục đưa những mẫu xe mới với động cơ EcoBoost danh giá để phục vụ cho những fan trung thành của Ford nói chung, cũng như động cơ này nói riêng.
Người tiêu dùng Việt Nam giờ đây đã có thể sở hữu một trong những dòng xe sử dụng động cơ EcoBoost đầy mạnh mẽ:
– Ford Explorer 2.3L giá từ 2.180.000.000 đồng
– Ford Focus 1.5L giá từ 789.000.000 đồng
– Ford Fiesta 1.0L giá từ 589.000.000 đồng
Đào Linh (DNSGCT)