Theo Báo cáo ứng dụng công nghệ trong kinh doanh 2024 của CPA Australia – một trong những Hiệp hội nghề nghiệp Kế toán lớn nhất trên thế giới, các doanh nghiệp Việt Nam đang nổi bật trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương về mức độ áp dụng công nghệ cao.
74% doanh nghiệp Việt đã tích hợp chiến lược số vào hoạt động kinh doanh, vượt xa mức trung bình của khu vực là 63%. Điều này giúp nâng cao hiệu quả hoạt động, cải thiện sự hài lòng của nhân viên và tăng cường an ninh mạng.
Bà Priya Terumalay FCPA, Trưởng đại diện Khu vực Đông Nam Á của CPA Australia, nhấn mạnh rằng dù chi phí và lợi tức đầu tư thấp là thách thức, việc cải thiện kết quả kinh doanh vẫn là ưu tiên hàng đầu.
Gần 98% doanh nghiệp Việt Nam ghi nhận sự cải thiện rõ rệt trong hoạt động kinh doanh nhờ đầu tư vào công nghệ. Trong khi đó, 91% cho biết an ninh mạng đã được củng cố, và 87% thấy trải nghiệm khách hàng được nâng cao.
Việc đảm bảo bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu là yếu tố cốt lõi, với gần 3/4 doanh nghiệp coi đây là ưu tiên hàng đầu.
Tuy nhiên, một trong những rào cản chính là tình trạng thiếu hụt nhân tài công nghệ. Nhiều doanh nghiệp đang khắc phục bằng cách đào tạo lại nhân viên hiện có và đầu tư vào tự động hóa.
46% doanh nghiệp đã đầu tư vào nâng cao năng lực công nghệ của đội ngũ quản lý, cao hơn mức trung bình khu vực là 40%.
Gần 80% doanh nghiệp Việt Nam đã sử dụng AI trong năm qua, so với mức trung bình 69% của khu vực. Việc sử dụng AI sẽ tăng mạnh trong thời gian tới, khi các doanh nghiệp nhận thấy lợi ích rõ rệt từ công nghệ này.
Bà Priya kết luận: “Việc các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm cách tăng cường sử dụng AI là điều hoàn toàn bình thường. Hầu hết mọi người khi dùng AI đều nhận thấy lợi ích của nó trong việc cải thiện hoạt động kinh doanh thông qua việc tăng năng suất, tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại và cải thiện độ chính xác của các tác vụ đó”.
“Sự thay đổi diễn ra ở khắp mọi nơi tại Việt Nam khi ngày càng nhiều nguồn vốn đầu tư được rót vào. Các doanh nghiệp phải nhanh chóng thích ứng và cải thiện năng lực của mình để tận dụng bối cảnh và công nghệ này, AI và an ninh mạng là những yếu tố cơ bản mà doanh nghiệp cần phải hiểu được và áp dụng cho công việc kinh doanh của mình”.