Những năm qua, người ta chứng kiến mốt champagne rosé với nhiều gam màu khác nhau. Vậy xu hướng hiện nay là gì?
Đúng là champagne rosé chiếm thị phần lớn trong sản phẩm bán ra những năm qua, dù không phải ai cũng nắm bắt được kỹ thuật làm ra loại này đạt chất lượng. Dẫn đầu trên thị trường champagne rosé là Laurent Perrier với 45% thị phần. Hiện nay, chúng tôi gặp may khi người tiêu dùng thích blanc des blancs vì nó thuần khiết, đơn giản, dễ hiểu với nho chardonnay.
Ông có thể cho biết đâu là dấu hiệu nhận biết champagne ngon?
Hãy nhìn vào các bọt khí lăn tăn trong khoảng thời gian dài. Với Salon, đó là những bọt khí rất nhỏ nhờ vào hai yếu tố quan trọng trong quá trình sản xuất: tạo bọt khí và giai đoạn lên men lần hai trong chai rượu. Khi tạo bọt, người ta phải hạ nhiệt độ trong hầm rượu từ 15 độ C xuống còn 9 độ C. Ngoài ra còn có yếu tố ly uống, hình dạng ly và cách chùi rửa ly như thế nào. Ly không chuẩn cũng làm bọt khí to hơn và di chuyển lung tung hoặc tan nhanh. Có một chi tiết thú vị là phụ nữ sau khi uống ngụm champagne đầu tiên, nếu để son môi dính vào thành ly thì bọt khí sẽ bị “giết chết” ngay lập tức! Đây chẳng qua là phản ứng hóa học.
Và yếu tố con người trong sản phẩm thì sao?
Tất nhiên phải có bí quyết sản xuất, trong đó quan trọng nhất là sự có mặt hằng ngày của các chuyên gia để quan sát những gì diễn ra, đánh giá chất lượng từng lô rượu để có quyết định tuyển chọn và điều chỉnh. Tại làng Mesnil-Sur-Oger có khoảng 50 nhà sản xuất champagne, nhưng duy nhất chỉ Salon sử dụng cùng một nguyên liệu để tạo phong cách riêng.
Quang Thái thực hiện
Champagne chủ yếu pha chế từ nhiều lô rượu khác nhau. Sản phẩm có niên vụ chiếm không quá 5% doanh số. Theo Ủy ban liên ngành nghề rượu vang ở vùng Champagne, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm có niên vụ là rất cao, nhưng do diện tích vườn nho ở Champagne không thể mở rộng nên khả năng tăng trưởng trong lĩnh vực này chỉ nằm ở phân khúc hàng cao cấp, có tên tuổi. Champagne niên vụ có giá rất đắt nên nhiều hãng rất muốn đầu tư vào dòng sản phẩm này, dù vụ mùa trong năm thật sự không tốt.
“Chúng tôi không ngại cạnh tranh, kể cả đối với vang sủi bọt ngon nhất từ các nước khác. Vùng Champagne có khí hậu hà khắc, mùa đông rất lạnh và mùa hè rất nóng, đất trồng nghiệt ngã, vườn nho khó phát triển tốt. Nhưng đó chính là những điều kiện để trái nho chín ngon. Nếu trồng nho ở vùng có mọi điều kiện đều thuận lợi thì chất lượng nho sẽ không cao. Cây nho phải vất vả tìm nguồn dinh dưỡng để sinh tồn thì trái mới ngon”, ông Didier Depond, chủ tịch lò vang Salon và Delamotte nói.