Tuần qua có tin Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh đã đề xuất mức thu phí đường bộ đối với xe máy và sẽ thu từ ngày 1-1-2015. Cụ thể, mức phí đề xuất đối với xe máy có dung tích xilanh đến 100cm3 là 50.000 đồng/năm, xe từ 100 đến 175cm3 chịu mức phí 120.000 đồng/năm, xe trên 175cm3 chịu 150.000 đồng/năm. Riêng loại xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ một xilanh, mức phí đề xuất là 2.160.000 đồng/năm. Việc tổ chức thu phí đối với xe máy sẽ được giao cho cấp xã, phường chỉ đạo tổ dân phố (hoặc thôn) hướng dẫn kê khai thu phí đường bộ đối với xe máy tại địa bàn mình quản lý. Khi đóng phí, người dân sẽ được phát biên lai thu phí.
Theo Sở Giao thông Vận tải, đến đầu năm 2014, thành phố đã quản lý hơn 5,8 triệu xe máy. Đó là chưa kể hơn 1 triệu xe từ các tỉnh lưu thông hằng ngày ở thành phố. Giả sử lấy mức thu thấp nhất là 50.000 đồng thì với 5,8 triệu xe máy, mỗi năm thành phố sẽ có thêm 290 tỉ đồng dùng cho việc sửa chữa đường sá.
Nguồn tin từ Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương cho hay đến nay đã có 60/63 tỉnh đã ban hành mức thu phí xe máy, nhưng việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy ở các địa phương gặp khó khăn, số phí thu được còn rất thấp. Trong khi đó, các phường phải có thêm cán bộ kiêm nhiệm làm công tác thống kê, rà soát thu, khiến cho bộ máy phường thêm cồng kềnh, thời gian triển khai và phí tổn duy trì hoạt động thu phí rất lớn.
Trước tin này, nhiều người dân đã thắc mắc tại sao lúc trước đây đã đưa phí sử dụng đường bộ vào giá xăng, nay lại còn thu phí trực tiếp qua đầu phương tiện? Nhiều gia đình có vài chiếc xe máy, có chiếc thường xuyên được sử dụng, có chiếc “trùm mền”, nhưng tổng số tiền phải nộp cũng không phải ít. Việc thu phí sử dụng đường bộ với xe máy đã được quy định trong luật nên cần phải thực hiện, nhưng vận dụng như thế nào để đảm bảo hiệu quả cao trong việc thu phí và sử dụng nguồn thu đó thì lại là chuyện khác. Ngược lại, cũng có ý kiến nên bỏ thu loại phí này. Kỳ họp Hội đồng Nhân dân TP. Hồ Chí Minh được tổ chức vào tháng 9 tới sẽ xem xét, phê duyệt đề xuất của Sở Giao thông Vận tải. Hy vọng trong khoảng thời gian ngắn ngủi còn lại sẽ xuất hiện một phương án thu phí hợp lý, không gây phiền hà cho người dân mà vẫn đảm bảo thu đúng, thu đủ để tạo được nguồn thu nhằm sửa chữa, duy tu, bảo trì đường bộ của thành phố.
Nguyễn Thắng