Với bề dày 250 năm, Coats plc là tập đoàn sản xuất chỉ may công nghiệp và thủ công nổi tiếng hàng đầu thế giới. Coats đã bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ 1989, đến nay công ty đã đạt được sự tăng trưởng mạnh, đứng top 3 ở thị trường châu Á về doanh số cũng như sản lượng. Chính vì vậy, Coats nhận định Việt Nam là thị trường tiềm năng cần đầu tư phát triển hơn nữa và có vị trí chiến lược quan trọng.
Mới đây, trong lễ kỷ niệm 25 năm hoạt động của Coats tại Việt Nam, ông Paul Forman, Giám đốc điều hành Tập đoàn Coats plc đã phát biểu: “Chúng tôi vô cùng tự hào về sự thành công cũng như năng suất nổi bật mà chúng tôi đạt được tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ không có được sự thành công này nếu không có sự hỗ trợ từ mối quan hệ hợp tác chặt chẽ và tin cậy với đối tác liên doanh của chúng tôi là Tổng công ty cổ phần Phong Phú”. Nhân dịp này, ông đã dành cho chúng tôi một cuộc trao đổi.
So với lịch sử 250 năm của Tập đoàn Coats thì thị trường Việt Nam với 25 năm ra đời vẫn còn khá non trẻ. Theo ông, điều gì đã giúp Coats tại Việt Nam có được thành công như hôm nay?
Như bạn đã biết, Coats là công ty hàng đầu thế giới về chỉ may công nghiệp và thủ công, cung cấp cho các đối tác chính là ngành may mặc, giày dép. Hiện nay, bên cạnh các ngành phổ biến sử dụng chỉ của chúng tôi thì còn có nhiều mặt hàng khác dùng chỉ của Coats để sản xuất ra các sản phẩm phục vụ cuộc sống hằng ngày của nhiều người như trà túi lọc.
Hàng tỉ túi trà lọc sản xuất mỗi tuần cũng như hàng triệu túi khí sử dụng cho xe hơi sản xuất mỗi năm có sử dụng chỉ của Coats; ngay cả thông tin trên internet được chuyển tải khắp toàn cầu bằng cáp quang cũng sử dụng sản phẩm chỉ của Coats. Hiện chúng tôi có hơn 70 nhà máy sản xuất, tuyển dụng hơn 20 ngàn nhân viên, sản xuất và xuất khẩu trực tiếp qua hơn 100 quốc gia.
Ở Việt Nam, chúng tôi cảm thấy rất may mắn và tự hào khi có một đối tác như Phong Phú. Tuy có kinh nghiệm trên toàn thế giới nhưng với mỗi nước sở tại, chúng tôi cần có đối tác hiểu rõ về địa phương để giúp chúng tôi nắm được thị trường địa phương cũng như giúp chúng tôi quản lý các mối quan hệ với cơ quan chính phủ, cơ quan quản lý, quan hệ với người lao động, văn hóa… Phong Phú đã giúp chúng tôi đảm nhiệm những việc này rất hiệu quả. Đó là nguyên nhân chúng tôi có được thành công tại thị trường Việt Nam.
Suốt 25 năm qua, Coats tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng doanh thu nhanh nhất, phần trăm lợi nhuận của Coats tại Việt Nam đóng góp cho tập đoàn cũng rất cao. Chúng tôi tin rằng theo xu hướng này, trong tương lai Coats tại Việt Nam sẽ còn đóng góp nhiều hơn nữa cho tập đoàn. Chính vì vậy có thể hiểu được vì sao thị trường Việt Nam có vai trò quan trọng trong sự phát triển của tập đoàn.
Xin ông cho biết Việt Nam có vai trò như thế nào trong mạng lưới phát triển toàn cầu của Coats?
Mặc dù thị trường Việt Nam có 25 năm kinh nghiệm so với lịch sử 250 năm của Coats nhưng tốc độ phát triển của chúng tôi ở đây tăng nhanh hơn rất nhiều, tăng trưởng đều từ 10 – 20%. Việt Nam đang giữ vị trí trong top 3 điểm đến đầu tư của Coats toàn cầu và tôi tin rằng với tốc độ tăng trưởng đều như hiện nay, vị trí này vẫn được giữ trong tương lai.
Do Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh nên chúng tôi sẵn sàng đầu tư đáng kể vào thị trường này. Bên cạnh việc đầu tư để tăng năng suất, chúng tôi còn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng về môi trường như một sự cam kết đầu tư lâu dài.
Đầu tư để tăng năng suất, cụ thể đó là những kế hoạch gì sẽ được Coats thực hiện tại Việt Nam?
Nhu cầu cung cấp chỉ cho các ngành công nghiệp ngày càng tăng nên để đáp ứng nhu cầu này, chúng tôi sẽ đề ra phương án và kế hoạch đầu tư. Trong việc này, chìa khóa chính mang tính chiến lược là đầu tư vào nhân sự, xây dựng các chương trình phát triển đào tạo con người. Phải tạo ra môi trường làm việc thu hút sự tận tâm, tận tụy cống hiến của đội ngũ nhân viên. Với Coats Phong Phú cũng không ngoại lệ, chúng tôi thấy rằng cần đầu tư mạnh hơn về con người để đưa công ty lên một tầm cao mới.
Còn trách nhiệm đối với cộng đồng, Coats đã có những hành động gì, thưa ông?
Chúng tôi hiểu rằng bảo vệ môi trường là một điều quan trọng, bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải thực hiện. Chính vì vậy, thay vì sử dụng năng lượng tự nhiên để sản xuất thì chúng tôi chuyển qua sử dụng năng lượng sinh học từ chất thải nông nghiệp, thân thiện hơn với môi trường. Tại các nước sở tại, chúng tôi thực hiện rất kỹ lưỡng và nghiêm túc các hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với cộng đồng.
Cụ thể tại Việt Nam, theo sự chia sẻ của đồng nghiệp tôi, ông Bill Watson – Tổng giám đốc Coats Phong Phú, chúng tôi tặng dụng cụ luyện tập thể thao cho nhà văn hóa phường Tăng Nhơn Phú B (Q.9, TP.HCM), bảo hiểm y tế cho người nghèo, cấp học bổng cho sinh viên, xây dựng vườn và sơn sửa trường học và cung cấp công cụ học tập cho học sinh… Chúng tôi cũng là một trong số ít công ty trong ngành công nghiệp của mình mua bảo hiểm y tế và tai nạn 24/24 cho nhân viên và người nhà của họ.
Hiện tại năng lực sản xuất của Coats Phong Phú như thế nào, và cung cấp cho thị trường nào là chính?
Hiện sản phẩm chỉ của Coats Phong Phú cung cấp chủ yếu cho thị trường nội địa, chỉ có một phần nhỏ xuất sang Campuchia. Trong đó 90% sản phẩm của các công ty dùng chỉ Coats đều được xuất khẩu, chỉ có 10% còn lại trong nước. Tôi tin rằng con số này trong tương lai sẽ gia tăng, vì nhu cầu trong nước ngày càng tăng lên.
Vì sao Coats chọn thời điểm này để cho ra đời dịch vụ toàn cầu của Coats tại Việt Nam? Nó có ý nghĩa như thế nào trong sự phát triển của Coats?
Trong chiến lược phát triển của Coats, chúng tôi không chỉ nhắm tới việc sản xuất nhiều chỉ để phục vụ cho mỗi ngành may mặc, da giày mà chúng tôi còn có kế hoạch mở rộng danh mục sản phẩm, đồng thời cung cấp thêm nhiều giá trị và hỗ trợ cho nhiều đối tác khác nhau để họ cùng tăng trưởng, phát triển.
Chúng tôi giới thiệu bốn dịch vụ tư vấn và đào tạo bao gồm: Thứ nhất là tư vấn và đào tạo về việc tối ưu hóa quy trình sản xuất để các nhà máy hoạt động nhanh hơn, hiệu quả hơn, năng suất cao hơn. Thứ hai là tư vấn và đào tạo về các giải pháp quản lý màu sắc. Thứ ba là cung cấp và tư vấn các dịch vụ cung ứng.
Do chúng tôi quen biết khá rộng, khoảng 80% các nhà sản xuất tiềm năng lớn trên khắp thế giới cho nên chúng tôi có thể làm cầu nối cho các đối tác dễ dàng gặp nhau. Thứ tư là chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn chiến lược cho đối tác kinh doanh và khách hàng của mình.
Là giám đốc điều hành của một tập đoàn lớn như Coats, chắc hẳn ông có sự ảnh hưởng đến các nhân viên của mình. Theo ông đâu là những giá trị cốt lõi của Coats mà ông muốn hướng đến?
Khi tôi đến bất kỳ nhà máy nào của Coats trên thế giới, có ba điều tôi luôn đề cập khi nói chuyện với nhân viên. Đầu tiên là môi trường làm việc, để bất kỳ nhân viên nào đều cảm thấy họ được làm việc trong một môi trường tốt, có sự tôn trọng con người cũng như đảm bảo an toàn lao động.
Thứ hai là làm sao để mỗi người nhân viên khi thức dậy vào mỗi sáng đều cảm thấy thôi thúc, muốn đến làm việc, cống hiến cho công ty. Và thứ ba là bất kỳ nhân viên nào trong tập đoàn cũng đều có quyền được biết phương hướng phát triển của công ty, và được quyền lên tiếng đóng góp ý kiến của họ.
Có lẽ đó là những nền tảng đã tạo nên một môi trường làm việc lý tưởng để mọi nhân viên nỗ lực cống hiến. Những thành tích của Coats Phong Phú trong thời gian qua đã thể hiện điều này…
Coats Phong Phú không chỉ nhận được rất nhiều giải thưởng nội bộ của Tập đoàn Coats mà còn nhiều giải thưởng danh giá khác do Nhà nước Việt Nam trao tặng. Trong năm 2013 và 2014, Giám đốc Nhân sự và Giám đốc Chuỗi cung ứng của chúng tôi được nhận giải thưởng và danh hiệu là những “Giám đốc chuyên nghiệp và xuất sắc nhất” trong lĩnh vực chuyên môn của họ và xuyên suốt các ngành công nghiệp ở Việt Nam do các tổ chức uy tín trao tặng.
Cảm nhận của ông khi có mặt tại lễ kỷ niệm 25 năm hoạt động của Coats tại Việt Nam?
Tôi rất hào hứng, và khi nhìn chặng đường sắp tới của Coats tại Việt Nam, tôi thấy rõ sẽ thành công hơn nữa.
Cảm ơn ông.