Các nhà thiết kế chuyên nghiệp có khi gặp phải bài toán xuất phát từ một nhu cầu có vẻ rất không cụ thể của chủ đầu tư và trường hợp quán cà phê Tino này là một ví dụ.Vậy họ đã giải quyết các vấn đề cụ thể ra sao?
Các chủ đầu tư đã từng kinh doanh quán cà phê và thu được thành công nhất định trong lĩnh vực này. Khi đặt hàng với nhóm thiết kế về một không gian cà phê mới, họ cho biết vừa đi biển về, thích cảm giác sống gần biển nên muốn quán cà phê mới ít nhiều phải tạo ra cảm giác ấy. Yêu cầu được đặt ra tưởng chừng đơn giản nhưng đòi hỏi các nhà thiết kế phải tính toán khá nhiều, bởi có tạo được cái cảm giác bờ biển, đáp ứng được nhu cầu của chủ nhân thì điều quan trọng nhất vẫn là phải có sức thu hút được nhiều khách, khiến họ đã đến rồi thì còn trở lại. Và các kiến trúc sư trẻ của Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Xây dựng Đông A Tích Hợp đã giải bài toán ấy khá thành công.
Miếng đất để xây dựng quán có diện tích gần 1.000m², nằm ở góc ngã ba cuối đường Bàu Cát (quận Tân Phú, TP.HCM), xem ra khá thuận lợi về mặt vị trí. “Dấu ấn của biển” như mong muốn của chủ đầu tư được thể hiện nhẹ nhàng, màu sắc biển không bị lạm dụng và cũng không mang tính minh họa. Đó là mảng xanh của dừa và các loại cây vốn thường được trồng ở bờ biển, là màu cát biển hài hòa trên cột, tường và tạo thành một gam màu chung của quán. Chưa hết, hình khối kiến trúc còn ít nhiều gợi sự liên tưởng đến các ngôi nhà ở vùng biển Địa Trung Hải… Phần phức tạp nhất là phải bố trí các không gian thật uyển chuyển, tạo được nhiều góc ngồi, nhiều góc nhìn, làm sao để khách đến quán có thể lựa chọn được vị trí thoải mái như mong muốn. Trên thực tế, những ai đã quen với địa chỉ này rồi thì mỗi lần trở lại và chọn một chỗ ngồi mới, có lẽ họ lại tìm thấy điều gì đó mới mẻ, hoặc góc ngồi dọc hai bên hành lang, mở tầm nhìn ra mảng xanh và mặt nước, hoặc là cảm giác ấm cúng như trong không gian của lounge khi ngồi bên trong, cũng có thể là sự náo nhiệt và gần gũi với đường phố khi ngồi ở khoảng sân vườn phía trước hay là một mảng xanh trong tầm mắt khi tìm được vị trí thích hợp ở tầng trên. Ở Tino có sân vườn, có máy lạnh, có vẻ tĩnh lặng cần thiết và sự náo nhiệt vừa phải… Nhờ đó, quán đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách.Hiệu quả kinh doanh một phần quan trọng có nguồn gốc từ đó.
Có thể Tino chưa có gì thật sự nổi trội so với nhiều không gian cà phê ở trung tâm Sài Gòn, nhưng nó đang là một điểm đến khá được ưa thích của dân cư ở vùng ngoại ô như Tân Phú.
Chủ trì thiết kế: KTS Hoàng Thanh Tuấn, Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Xây dựng Đông A Tích Hợp, 229/4 Hoàng Văn Thụ, P.8, Q. Phú Nhuận.
Bài Nam Khương
Ảnh Nam Bùi