Trong khi không có ý định tham gia dự án “Một vòng đai, một con đường” do Trung Quốc đề xướng thì Ấn Độ cũng đang xây dựng một con đường tơ lụa khác cho mình với tên gọi Hành lang Giao thông Vận tải Bắc Nam (NSTC). Tạp chí Forbes cho biết con đường này dài 2.700km kéo dài từ Ấn Độ đến Nga, đi qua Ấn Độ Dương, vịnh Persic đến biển Caspian. Hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển từ cảng Jawahargal Nehru và Kandia phía tây Ấn Độ đến cảng biển Bandar Abbas ở Iran, sau đó chuyển từ đường bộ và đường sắt qua Bacu đến Moscow và Saint Petersburg của Nga, giúp giảm 30% chi phí và 40% thời gian vận chuyển hàng hóa. Một tuyến đường thứ hai là đi qua bờ đông của biển Caspian rồi qua tuyến đường sắt mới Kazakhstan – Turkmenistan – Iran, nhập với hành lang vận tải Bắc Nam.
Ấn Độ nhìn nhận kim ngạch thương mại với Nga có xu hướng giảm là do vấn đề vận tải phải đi đường biển khá dài qua nhiều nước ít nhất phải mất 45 ngày.
Ấn Độ đã ba lần cho thử nghiệm có hiệu quả Hành lang Giao thông Vận tải Bắc Nam này cả về thời gian lẫn chi phí vận tải bắt đầu cách đây hơn 15 năm, khởi nguồn từ năm 2000 và hai năm sau đó, cùng với Nga và Iran chính thức ký thỏa thuận hợp tác biến ý tưởng thành hiện thực. Được sự bảo trợ của chính sách kết nối Trung Á, Ấn Độ đang cố gắng can thiệp sâu hơn với cơ sở hạ tầng và cơ cấu kinh tế của các nước Âu – Á. Đối với các quốc gia nằm giữa hành lang kinh tế này, việc hợp tác với dự án NSTC đều vì cùng mục đích trở thành tâm điểm của thế giới.
- Đ.N