Từ khi Volkswagen thừa nhận hành vi gian lận trong các bài kiểm tra khí thải hồi năm 2015, vụ bê bối đã nhanh chóng lan rộng ra toàn ngành công nghiệp ôtô. Tính đến nay, Daimler đã phải triệu hồi 3 triệu chiếc xe để chỉnh sửa các phần mềm sai phạm.
Theo hãng tin Reuters, Bộ Giao thông Vận tải Đức vừa yêu cầu Tập đoàn Daimler phải triệu hồi 60.000 chiếc Mercedes-Benz GLK 220 sản xuất trong giai đoạn từ năm 2012 đến 2015. Việc điều tra đang được mở rộng sang các mẫu xe khác.
Daimler cho biết đã ra thông báo triệu hồi xe từ thứ 6 tuần trước, ngày 21-6, nhưng cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo trong khi vẫn hợp tác với cơ quan chức năng.
Những gian lận trong phần mềm của GLK 220 CDI dựa trên nguyên lý giống với thủ thuật từng được Volkswagen áp dụng trên các mẫu xe dùng động cơ diesel. Hệ thống kiểm soát điện tử của xe sẽ tìm cách giảm lượng khí thải nitrogen oxide để vượt qua các phép thử đánh giá của cơ quan chức năng, nhưng sẽ cho phép vượt ngưỡng quy định khi xe vận hành trong thực tế.
Kể từ khi đối thủ của Volkswagen thừa nhận vào năm 2015 để gian lận các bài kiểm tra khí thải của Mỹ, vụ bê bối đã lan sang các nhà sản xuất xe hơi khác. Daimler đã ra lệnh thu hồi 3 triệu xe để khắc phục lượng khí thải dư thừa đến từ động cơ diesel của họ.
Từ tháng 4 vừa qua, Cơ quan quản lý xe hơi nước này đã bắt đầu tiến hành điều tra nhằm vào phần mềm khả nghi trên mẫu Mercedes-Benz GLK 220 CDI sản xuất trong giai đoạn 2012-2015, sau khi các cuộc thử nghiệm cho thấy, chúng chỉ đáp ứng giới hạn về khí thải khi một chức năng nhất định được kích hoạt.