Sản phẩm quyết định thương hiệu
Mặc dù nền kinh tế châu Âu chưa có dấu hiệu sáng sủa, lại mới bị “bồi” thêm cú sụp đổ của Cyprus, nhưng cả BMW, Audi và Mercedes đều tăng cường đầu tư vào sản xuất, đặc biệt là các model mới sẽ liên tục được tung ra thị trường trong thời gian tới, chú trọng vào hai thị trường được dự báo sẽ tiếp tục tiêu thụ mạnh dòng xe sang là Mỹ và Trung Quốc.
Trong hai năm 2013-2014, BMW sẽ giới thiệu tới người tiêu dùng 25 model mới và phiên bản mới thay thế trong đó có ít nhất một chục model hoàn toàn mới. BMW cũng tiết lộ khoản đầu tư cho giai đoạn này tăng thêm ít nhất 7% (khoảng 5,24 tỉ euro). Những mẫu xe hoàn toàn mới đáng chờ đợi của BMW trong thời gian tới sẽ là chiếc xe đô thị chạy điện i3 và chiếc xe thể thao động cơ hybird i8, chiếc 3 Series phiên bản GT và X4 crossover.
Mercedes sẽ tung ra thị trường ít nhất 13 mẫu xe hoàn toàn mới trong vòng tám năm tới, mở đầu là chiếc CLA coupé bốn cửa dành cho nhóm khách hàng trẻ, sẽ được bán đầu tiên tại các thị trường Bắc Mỹ và Trung Quốc. Theo ước tính của IHS Automotive (một công ty nghiên cứu thị trường có uy tín), sẽ có ít nhất 70 ngàn chiếc Mercedes CLA được tiêu thụ trong năm 2014.
Đối thủ trực tiếp của chiếc Mercedes CLA sẽ là chiếc sedan Audi A3 – mẫu xe vừa được chính thức trình làng tại Triển lãm ôtô Thượng Hải. Cũng theo dự đoán của IHS Automotive, Audi có thể tiêu thụ được 115 ngàn chiếc A3 trong năm 2014 và cán ngưỡng tiêu thụ 134 ngàn chiếc vào năm 2020. Trong vòng ba năm tới, Audi sẽ đầu tư 11 tỉ euro cho các mẫu xe mới và đó là khoản đầu tư lớn nhất chỉ trong vòng ba năm trong lịch sử của thương hiệu này. Khoản đầu tư lớn nhằm nâng cao năng lực sản xuất của các nhà máy sản xuất xe Audi, trong đó có việc mở rộng nhà máy tại Hungary, xây thêm nhà máy mới phía Nam Trung Quốc. Theo kế hoạch, tới năm 2016, nhà máy mới của Audi tại San Jose Chiapa (Mexico) sẽ chính thức đi vào hoạt động, cung cấp cho thị trường mỗi năm 150 ngàn xe thể thao đa dụng Q5, ưu tiên cho khu vực Bắc Mỹ, châu Âu và một vài thị trường khác.
Thị hiếu đang xoay chiều
Thị trường xe sang đang chứng kiến sự thay đổi của thị hiếu của người tiêu dùng: nhiều người chuyển sang chọn dòng xe thể thao đa dụng SUV và crossover hạng sang. Hiện tại, sản phẩm chính của các thương hiệu xe cao cấp vẫn rơi vào các dòng sedan và thể thao. Tuy nhiên cả BMW, Audi và Mercedes cùng đang “chuyển làn” sang dòng xe SUV và crossover để đáp ứng nhu cầu ngày một cao của người tiêu dùng đối với dòng xe này, tập trung vào các thị trường Mỹ, Trung Quốc và Nga.
BMW hiện đang dẫn đầu trong bộ ba với “gia đình” SUV hạng sang gồm bốn lựa chọn là X1, X3, X5 và X6. Trong tương lai gần, bên cạnh X4, BMW sẽ cho ra đời thành viên mới X2, nằm ở khoảng giữa X1 và X3.Cạnh tranh với dòng X của BMW là dòng Q của Audi.Audi đã lên kế hoạch tăng gấp đôi số SUV bán ra trong nửa cuối thập niên này.Hiện gia đình Q có ba thành viên là Q3, Q5 và Q7.Audi sẽ tiếp tục giới thiệu Q2, Q4 và Q6 trong thời gian tới. Mercedes cũng sẽ tăng cường thêm mẫu xe compact SUV GLA vào lực lượng SUV của mình (hiện đã có G, GL, GKL và ML). Tạp chí Auto Bild của Đức tiết lộ rằng Mercedes còn đang quan tâm thực hiện dự án phát triển một mẫu xe crossover cỡ nhỏ là X-Class, có giá dưới 20.000 euro.
Trả lời cho câu hỏi “Ai sẽ thắng trong cuộc đua tam mã?”, IHS Automotive đưa ra dự đoán rằng sẽ khó có thay đổi thứ hạng từ nay đến năm 2020 trong phân khúc xe sang. Họ dự báo về năng lực bán hàng trong năm 2020 của BMW là 2,22 triệu xe, Audi là 1,86 triệu xe và Mercedes 1,81 triệu xe. Nhưng đó mới chỉ là dự đoán từ một nguồn.
T.P theo Autonews