Thị trường ôtô VN đang thể hiện sự tăng trưởng tốt khi liên tục suốt tám tháng trong năm 2014 luôn đạt mức tăng dần đều. Điều này như một tín hiệu cho phép dự đoán thị trường trong mùa cao điểm cuối năm sẽ còn nóng hơn với sự chuẩn bị tích cực để thu hút giới tiêu dùng của tất cả các thương hiệu xe hơi bằng những chương trình kích cầu song song với việc trình làng hàng loạt các mẫu xe mới.
Những bước đệm cho mùa thu hoạch
Theo số liệu công bố từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 8 tăng được 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong biểu đồ tăng trưởng qua tám tháng năm 2014, chỉ có tháng 2 là doanh số có sự sụt giảm sâu do trùng với mùa nghỉ Tết Âm lịch, còn tiếp đó là đường gấp khúc đi lên, biểu thị doanh số tăng dần theo từng tháng.
Nếu như tỷ lệ tăng trưởng ở loại hình xe lắp ráp trong nước trong tám tháng khá đều thì với dòng xe nhập khẩu, sự biến đổi ngoạn mục hơn theo từng tháng, mà cú hích ấn tượng nhất đã diễn ra trong tháng 3 khi từ mức giảm 34% đột ngột tăng lên 62%, nhưng ở tháng sau lại tụt sâu rồi lại tăng ở tháng 5. Tính chung trong tám tháng, tỷ lệ tăng trưởng ấn tượng 66% của dòng xe CBU vượt trội so với 27% của dòng CKD cho thấy cuộc chiến giành ưu thế trên thị trường của hai dòng xe sẽ còn nhiều kịch tính trong những tháng cuối năm. Sự tăng trưởng thể hiện ở cả ba loại xe với mức tăng khá đều, cụ thể là trong số 77.150 xe được tiêu thụ trong tám tháng, có 18.060 chiếc SUV, 26.821 chiếc PC và 30.430 xe thương mại.
Kết quả đó cũng phần nào phản ánh được tác động của những chiến dịch kích cầu đối với hầu hết các mẫu xe, từ cao cấp đến thông dụng. Có lẽ Triển lãm BMW World Expo 2014 diễn ra hồi trung tuần tháng 8 là điểm nổi bật nhất, còn chiến lược giảm giá gây sốc nhất thuộc về thương hiệu Mazda của Nhật dành cho CX-5 và Mazda 6, nhờ đó thương hiệu này nhanh chóng mở rộng được thị phần. Góp phần tạo sức hấp dẫn cho thị trường trong tám tháng qua không thể không nhắc đến sự xuất hiện của các thương hiệu xe sang nổi tiếng trên thế giới khi các showroom được khai trương rầm rộ hoặc đại lý chính thức tại Việt Nam được trịnh trọng công bố. Có lẽ các phóng viên chuyên viết vềxe hơi chưa bao giờ bận rộn như những tháng qua vì có khá nhiều mẫu xe mới cũng như thương hiệu mới được giới thiệu trên thị trường.
Hàng loạt chương trình lái thử xe (TestDrive) được các hãng triển khai sôi động trên khắp các cung đường của Việt Nam, mà có lẽ gây náo động nhất là dàn xe mang thương hiệu BMW và MINI trong “Hành trình xuyên Việt” từ TP. Hồ Chí Minh đến Hà Nội để tham dự BMW World Expo 2014. Tương tự, Chevrolet cũng chọn những cung đường dọc ven biển miền Trung để tạo điều kiện cho chiếc Captiva 2014 phô diễn những ưu điểm của mình qua “Hành trình chinh phục mọi nẻo đường” trước khi chính thức trình làng. Thế nhưng có quy mô lớn nhất và đang được mong chờ nhiều nhất chính là “Hành trình Pajero Sport chinh phục Việt Nam”, dự kiến sẽ khởi hành từ ngày 3-10 với thành phần tham dự là 20 gia đình được lựa chọn sau khi đăng ký tham gia trên website http://www.pajerosport.vn. Được thực hiện theo dạng “tiếp sức”, xuất phát từ TP. Hồ Chí Minh, theo kế hoạch, hành trình sẽ dừng chân tại bốn tỉnh thành lớn là Nha Trang, Đà Nẵng, Vinh, Hà Nội và đích đến là Sa Pa.
Tất cả các hoạt động do các hãng xe tổ chức trong hai tháng qua được dự đoán là màn khởi động tất yếu chuẩn bị cho một mùa cao điểm bán hàng cuối năm đầy triển vọng của năm 2014.
Trong thị trường đa sắc màu cuối năm, thương hiệu nào sẽ bứt lên?
Sau những màn ra mắt xe mới, các chương trình kích cầu được công bố càng làm người tiêu dùng bối rối khi phải so sánh, cân nhắc trước quá nhiều lời chào hấp dẫn từ các thương hiệu. Sự tranh đua thể hiện rõ nhất khi trên phân khúc có doanh số cao như sedan hạng trung và mẫu xe đô thị như Honda City, Toyota Corolla Altis, Chevrolet Cruze LTZ hay Ford Ecosport được đồng thời tung ra thị trường. Trong dòng xe hạng sang, tình hình cũng thể hiện tương tự khi BMW liên tục trình làng những mẫu mới nhất như BMW X4, X3 và X5 máy dầu, BMW M4 Coupé… Bên cạnh sự khởi động chính thức từ những tên tuổi lừng lẫy không kém khác như thương hiệu báo gầm Jaguar với ba mẫu Jaguar F-Type, Peugeot với 408 và 508, Audi với A8L và A6, trong tháng tới có thể Mercedes S500 Coupé hay Porsche Macan sẽ chính thức xuất hiện. Đặc biệt, hai cái tên nặng ký Lamborghini và Rolls Royce với màn ra mắt đã nhận được nhiều sự quan tâm nhất hứa hẹn sẽ “tạo bão” ở phân khúc xe sang trong dịp cuối năm 2014 – đầu năm 2015.
Đi cùng với chiến lược trình làng những mẫu mới, các hãng xe cũng tăng tốc với hàng loạt chương trình khuyến mãi kích cầu rầm rộ không kém. Nổi bật trong hai tháng nay là chương trình giảm giá của Thaco cho ba mẫu xe KIA K3, Cerato và New Sorento với mức giảm cao nhất lên đến 15 triệu đồng cùng với những phụ kiện được tặng kèm. Đây là chương trình ưu đãi được thực hiện nhằm hỗ trợ khách hàng trước khi Thaco thực hiện tăng giá vào tháng 10. Tiếp đó là chương trình giảm giá của Hyundai Thành Công với mức ưu đãi giá dành cho các mẫu Avante (sedan và hatchback) lên đến 20 triệu đồng trong khoảng thời gian từ 16-9 đến 31-10. Nhưng có lẽ gây được sự quan tâm nhất của giới tiêu dùng lại là chương trình rầm rộ của GM: khách hàng mua xe thương hiệu GM trong tháng 9 được hưởng ưu đãi đặc biệt suốt ba năm, bao gồm bảo dưỡng miễn phí, bảo hiểm vật chất và bảo hành xe.
Không chịu đứng ngoài cuộc trong màn nước rút, Honda sau khi trình làng hai phiên bản mới của mẫu xe chiến lược là Accord và City đã tiếp tục thu hút khách hàng bằng chương trình lái thử mẫu xe mới City và nhận quà khuyến mãi tại các showroom bên cạnh việc giúp khách hàng có cơ hội chiêm ngưỡng và trải nghiệm mẫu xe City ngay tại các trung tâm thương mại lớn ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong hai tháng 9 và 10. Cùng với sự gia tăng về lượng xe bán ra trong tháng 8 vừa qua, phân khúc xe bán tải cũng trở nên sôi động khi Nissan tung ra chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho dòng Navara đang phân phối (tặng bộ phụ kiện trị giá đến 32 triệu đồng cho khách hàng mua xe Navara MT hoặc một hộp đồ đựng đa dụng cho xe Navara AT) và còn chuẩn bị trình làng phiên bản mới của mẫu xe này ngay trong thời gian tới.
Trở lại với phân khúc xe sang, các thương hiệu tỏ ra không chịu thua kém nhau khi đều thấy thị trường Việt Nam có quá nhiều tiềm năng để khai thác. Tập trung vào các chương trình mang tính cộng đồng, Mercedes Việt Nam tỏ ra có chiến lược khá “cao cơ” hơn khi đã ba năm liên tiếp hợp tác với nhãn hiệu lốp xe nổi tiếng thế giới Michelin tổ chức chương trình “Học viện lái và trải nghiệm Mercedes-Benz”. Năm nay, chương trình được diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 19 đến 21-9 với hơn 1.500 khách mời trải nghiệm lái với 17 mẫu sedan và SUV của Mercedes-Benz cùng việc bổ sung kiến thức lái xe an toàn. Không chịu kém cạnh, BMW Việt Nam cũng liên tục cho ra mắt các mẫu mới như X5, M6 Gran Coupé, 3 series sedan cùng chương trình hậu mãi dành cho khách hàng với các mức ưu đãi giảm giá lên đến 20% chi phí sau khi đã tổ chức BMW World Expo 2014 khá thành công. Đặc biệt, hãng còn tạo được ấn tượng mạnh cho giới tiêu dùng bằng showroom cao cấp BMW M (Motorsport) và BMW Individual, nơi không chỉ có những mẫu xe hiệu năng cao thuộc phân khúc hạng sang trên thị trường, mà còn chiều theo ý thích “cá nhân hóa” của các khách hàng bằng những thay đổi cảở nội thất lẫn ngoại thất theo đúng ý muốn của họ, giúp cho những chiếc xe đó trở nên đặc biệt và duy nhất không chỉở Việt Nam, mà có thể còn trên toàn thế giới. Thương hiệu khác cùng phân khúc là Audi cũng không chậm chân, đã kịp thời trình làng hai mẫu A6 và A8L mới nhất để cạnh tranh với những chiếc Macan được Porsche vừa cho ra mắt giới tiêu dùng.
Thị trường ôtô trong quý cuối cùng của năm chắc chắn sẽ sôi động với những đột phá mới. Trong khi các “thượng đế” còn đang tính toán, cân nhắc để lựa chọn những chiếc xe phù hợp nhất với họ thì các hãng xe cũng sẵn sàng dành cho họ nhiều ưu đãi nhất trong mọi khả năng. Tuy nhiên, ở thời điểm này khó có thể khẳng định thương hiệu nào sẽ tăng tốc ngoạn mục nhất để giành vòng nguyệt quế.
Nam Long