Mặc dù người đến sau là Hedi Slimane, cũng là một tên tuổi tầm cỡ không kém, nhưng người yêu thời trang nói chung và đặc biệt là fan của Phoebe Philo đều tỏ ra tiếc nuối với những gì bà đã làm được tại Céline.
10 năm trước, khi Phoebe Philo đến với thương hiệu Pháp Celine thì đây chỉ là một thương hiệu không được biết đến rộng rãi. Sự có mặt của bà đã làm thay đổi hoàn toàn cái tên Celine, và hơn thế nữa là cái nhìn về thời trang của phụ nữ và cái nhìn phụ nữ trong xã hội hiện đại. Giới thời trang nhanh chóng bị đánh gục bởi vẻ đẹp tối giản tiện lợi với những form dáng rộng thoải mái, đâu đó phảng phất nét hiện đại trong nghệ thuật trừu tượng.
Hình tượng phụ nữ của Phoebe tạo ra chính là những người phụ nữ thành thị trong xã hội hiện nay với những đặc điểm như được ăn học bài bản, có địa vị xã hội, có gu thưởng lãm nhưng đồng thời cũng cáng đáng được chuyện nhà. Song song với việc cải tổ thương hiệu, Phoebe cũng thay đổi logo thương hiệu bằng cách thêm dấu “sắc” vào chữ “e” đầu tiên như để đánh dấu thời kỳ huy hoàng của thương hiệu được lèo lái bởi chính bà.
Thời trang mang phong cách Céline nhanh chóng trở thành cơn sốt và chưa có cơn sốt nào kéo dài lâu đến thế. Đông đảo các nhà thiết kế, stylist và người yêu thời trang đều học tập tinh thần thời trang của Céline. Điển hình là chiếc túi Luggage và Phantom của Céline được xem là kiểu túi được copy nhiều nhất, cho đến mốt dép hay giày sneaker Stansmith đi làm, áo sơmi rộng vạt ngoài vạt trong… Đôi khi chúng như một cơn dịch bệnh len lỏi đến từng ngách nhỏ của thời trang.
Khi Hedi Slimane thay thế vị trí của Phoebe Philo, việc đầu tiên của ông làm đó là bỏ đi dấu “sắc” và đưa thương hiệu Celine trở về với nguyên bản. Tiếp theo là bộ sưu tập (BST) ra mắt không thể “Hedi” hơn khiến cho những tín đồ Céline trước đó bị sốc. Ngay sau khi show diễn kết thúc và vài ngày sau đó, những tấm áp phích, biển quảng cáo trên phố của Celine đồng loạt được vẽ thêm dấu “sắc” như một cuộc biểu tình không tiếng ồn của những người yêu thời trang. Có lẽ vì tình yêu với Céline và Phoebe Philo quá lớn, họ không thể chấp nhận được sự thay đổi một cách đột ngột như thế.
Tín đồ Céline thể hiện tình yêu bằng hành động. Khi nghe thông tin về sự ra đi của Phoebe, fan của bà đã chuẩn bị tâm lý và săn lùng những món đồ trong BST cuối cùng của bà. Tình hình trở nên kịch tính nhất sau khi BST Xuân-Hè 2019 thực hiện bởi Hedi Slimane được ra mắt, vô số người hâm mộ Phoebe đã đến cửa hàng của Celine tại khắp nơi để nhanh chóng sở hữu trang phục cho đến phụ kiện, nhất là túi xách. Có vẻ như ai cũng có một nỗi sợ và đều nhận ra sự thật rằng Céline mà họ tôn sùng đã ra đi mãi mãi.
Thị trường online và chợ đen cho các món đồ mới cũng như second-hand cũng nhộn nhịp không kém. Lượt người truy cập tìm kiếm “Céline” tăng đột biến từ 200 – 700% tại các trang e-commerce như Vestiaire hay Ebay. Tại trang Therealdeal, các đồ hiệu Céline lần lượt tăng giá từ 8 – 30%. Đáng ngạc nhiên là chúng đều bị cháy hàng ngay sau khi đăng bán không lâu.
- Xem thêm: Ảo thuật gia thời trang Viktor&Rolf
Có thể nói Phoebe Philo là nữ nhân hiếm hoi của thời trang hiện đại sau Coco Chanel có thể tạo ra sức ảnh hưởng đáng kể lên thời trang. Liệu bà có tái xuất sau một kỳ nghỉ phục hồi hay không? Và điều đó mất bao lâu? Không ai đoán được trước, nhưng chắc chắn một điều người yêu thời trang và những tín đồ của bà đã bắt đầu chờ đợi. Cho đến khi Phoebe Philo trở lại, tất cả sự chú ý lại tập trung về bà và biết đâu, một cơn sốt mới lại ra đời.