Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
24/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Doanh nhân+ Góc nhìn

Chuyện xanh bên ly cà phê

04/09/2019
Chuyện xanh bên ly cà phê

Ảnh: Getty Images

Share on Facebook

Những thủ thuật truyền thông “xanh” hay lời mời gọi ý thức xanh từ khách hàng sẽ không thuyết phục được những khách hàng có ý thức môi trường triệt để, nếu những quán cà phê không xây dựng tiêu chuẩn xanh từ trên thực tế dịch vụ.

1 Màn hình lớn treo trên bức tường trang trí đa sắc đang chiếu mẩu quảng cáo của nhãn cà phê H. Chủ đề của đoạn phim quảng cáo nhắm vào những thanh niên công sở, họ gặp nhau bên ly cà phê H. mỗi ngày. Đoạn phim toát lên nhịp điệu cuộc sống hiện đại của người trẻ đô thị. Trên tay mỗi người cầm một ly cà phê, thức uống ngon lành, hấp dẫn.

Nhưng chỉ có một chi tiết khiến cho những ai quan tâm tới môi trường bị dị ứng. Những chiếc ly đựng thức uống trong đoạn phim trên là ly nhựa dùng một lần.

Một cô giáo đã bỏ dở cuộc hẹn khi nhân viên quán H. cho biết, họ đã hết ly sứ và thủy tinh cho phần cà phê của cô. Kiên quyết hủy hẹn ngay từ quầy gọi thức uống. Một cô nhà văn trẻ lên trang Facebook cá nhân, cho cộng đồng thấy mình vừa bấm bình chọn một sao (hạng bét) vào trang Fanpage của quán H. chỉ vì nhân viên giao cà phê đựng trong ly nhựa thay vì ly giấy như đã được yêu cầu từ trước.

  • Xem thêm: Cuộc đua loại bỏ bao bì, vật dụng bằng nhựa

Cách đây chưa lâu, hình ảnh những đống ly cà phê nhựa dùng một lần của H. đổ ra lề đường đã được tung lên mặt báo. Thương hiệu cà phê này thực ra đã có những chương trình cụ thể để nương theo truyền thông, như kêu gọi khách hàng mang theo ly, bình cà phê cá nhân thì sẽ được up size (tăng kích cỡ ly cà phê miễn phí) hay đưa ra thông điệp những cánh tay xanh. Nhưng có vẻ như họ không theo kịp xu hướng bắt nguồn từ nhận thức chính đáng của cộng đồng và sự “giám sát” quyết liệt của cộng đồng.

2 Đâu chỉ H., mà S., một hệ thống quán cà phê nhượng quyền thương hiệu lớn trên toàn cầu cũng vậy. Nếu bạn không lưu ý, thì sẽ phải nhận cà phê trong những chiếc ly nhựa xài một lần. Nếu bạn có ly, bình đựng cà phê mang đi, thì dễ thôi, sẽ được nhân viên đứng quần vui vẻ giảm giá hoặc tăng cỡ ly miễn phí.

Ly nhựa, ống hút nhựa đã được các tiệm cà phê dùng một cách “phóng khoáng” đến lạ lùng trước đây, thời gian tới chắc sẽ ít thấy. Một lần kia, ở S., một kẻ uống cà phê lù khù đã ngồi nghe cuộc tranh cãi khá gay gắt giữa nhân viên phục vụ với một vị khách khó tính.

Chuyện cũng chỉ xoay quanh việc “anh có dặn rồi sao em cứ mang ly nhựa, em nhìn cái bản mặt của anh là loại kém văn minh như vậy hay sao”, “dạ dạ em thực lòng không nghe anh dặn lúc order, anh nói vậy là ảnh hưởng đến những khách hàng đang dùng ly nhựa”, “em còn dạy đời tôi hay sao, em gọi cửa hàng trưởng ra đây tôi nói chuyện”…

Lực lượng khách hàng cự nự về một ly cà phê giá cao sẽ ngày càng ít, nhưng sẵn sàng “cạch mặt” một quán cà phê chỉ vì dùng ly nhựa thì ngày càng hùng hậu.

Ly cà phê buổi sáng hôm đó đã không còn nhẹ nhõm như mọi buổi sáng, nhưng nó làm cho những đứa nghiện cà phê tới mức thiếu điều phải chích vào mới sống và làm việc theo những tấm gương vĩ đại cần nghĩ lại một điều: trong cái nước cộng hòa cà phê mà hắn dự phần, đã có những giới tuyến khá gay gắt rồi.

Những thủ thuật truyền thông “xanh” hay lời mời gọi ý thức xanh từ khách hàng sẽ không thuyết phục được những khách hàng có ý thức môi trường triệt để, nếu những quán cà phê không xây dựng tiêu chuẩn xanh từ trên thực tế dịch vụ.

3 Điều phi lý là, H. hay S. (và đa số quán cà phê khác theo dạng này) bây giờ đều có những quầy bán ly, bình đựng cà phê, khuyến khích khách hàng mua để làm theo thông điệp bảo vệ môi trường mà họ đưa ra, trong khi trên bàn cà phê, họ vẫn phục vụ ly nhựa.

Cứ như thể tôi khuyến khích khách hàng cứ xanh theo đúng tâm tư nguyện vọng, còn tôi sẽ có chọn lựa khác (các vị còn khuya mới hiểu nổi bài toán kinh doanh và truyền thông của chúng tôi!).

Hẳn nhiên là đa số những khách hàng rất vô tư, không quan tâm cho lắm về việc cà phê được đựng trong ly nhựa hay ly sứ. Họ cứ uống cà phê và ngắm nghía cuộc sống trôi qua thôi.

  • Xem thêm: Bỏ ống hút nhựa: cuộc thách thức khởi động từ người trẻ

Cũng có người sẽ biện hộ theo cách các bà nội trợ nghiện xài túi nylon: “Chuyện quả bom rác trên một ngọn đồi tại Cam Ly bục vỡ vùi lấp mấy nương cải; chuyện mùi hôi bãi rác Đa Phước dâng lên tận Phú Mỹ Hưng hay con cá voi chết vì nuốt phải 40kg nhựa bên biển nước Thái thì có gì liên quan gì tới ly cà phê của tôi chứ?!”. Và phũ phàng hơn: “Tưởng gì, các kiểu “trend xanh” chỉ là trò vẽ vời của những đứa no cơm ấm cật rậm rật mọi bề!”.

Đến đây thì xanh hay không xanh, từ trong ý nghĩ từng cá nhân để chọn lựa hành vi tiêu dùng. Nhưng đó lại không hẳn là chuyện của mỗi người đâu.

Duy có điều cần báo trước, đó là lực lượng khách hàng cự nự về một ly cà phê giá cao sẽ ngày càng ít, nhưng sẵn sàng “cạch mặt” một quán cà phê chỉ vì dùng ly nhựa thì ngày càng hùng hậu.

Ngày nay, đã có những cuộc hẹn mà người được mời lại đưa ra một thứ điều kiện “đắt đỏ” như vầy: “Ở quán đó có dùng ly nhựa không?”.

Nguồn Nguoidothi
Theo: Nguyễn Vĩnh Nguyên
Từ khoá: bảo vệ môi trườngcà phêống hút giấyống hút nhựarác thải nhựa
Bài trước đó

Bữa ăn chuẩn 5 sao của các hãng hàng không Nhật Bản có gì đặc biệt?

Bài kế tiếp

“Lý Tiểu Long Nhật Bản”

Bạn có thể quan tâm

Phổ biến ở phương Tây nhưng vì sao quảng trường lại vắng bóng tại các đô thị cổ ở Việt Nam
Góc nhìn

Phổ biến ở phương Tây nhưng vì sao quảng trường lại vắng bóng tại các đô thị cổ ở Việt Nam

Đăng bởi KTS Trần Tuấn
20/10/2025
Từ dự thảo lộ trình áp dụng xăng sinh học của Bộ Công Thương: Chỉ nên “quá giang” với xăng E10 thế hệ I
Góc nhìn

Từ dự thảo lộ trình áp dụng xăng sinh học của Bộ Công Thương: Chỉ nên “quá giang” với xăng E10 thế hệ I

Đăng bởi Trần Trung Chính
07/10/2025
Tài nguyên của đô thị du lịch
Góc nhìn

Tài nguyên của đô thị du lịch

Đăng bởi KTS Nguyễn Luận
19/09/2025
Chuyện thành phố nước với thiếu phụ phương Nam
Góc nhìn

Chuyện thành phố nước với thiếu phụ phương Nam

Đăng bởi Trần Trung Chính
12/09/2025
Chuyên gia: 'Hệ sinh thái xe điện chưa đồng bộ'
Góc nhìn

Chuyên gia: ‘Hệ sinh thái xe điện chưa đồng bộ’

Đăng bởi Thượng Tùng
20/08/2025
Khi Thái Lan cưới tự do và sinh ra… tiền
Góc nhìn

Khi Thái Lan cưới tự do và sinh ra… tiền

Đăng bởi Chang Q.
15/07/2025
Tái chế không phải chiến dịch – đó là văn minh chính sách
Góc nhìn

Tái chế không phải chiến dịch – đó là văn minh chính sách

Đăng bởi Takeshi Naoe
11/07/2025
Những tuyến đường dày đặc quán nhậu ở TPHCM. Ảnh: Dân Trí
Góc nhìn

Việt Nam mạnh tay với rượu bia: Đã đến lúc thay đổi thói quen?

Đăng bởi Neo Ng.
11/07/2025
Mỹ giáng đòn thuế 25% vào xe Nhật – Hàn từ 1/8: Một cú bật nảy cho chuỗi cung ứng toàn cầu?
Góc nhìn

Mỹ giáng đòn thuế 25% vào xe Nhật – Hàn từ 1/8: Một cú bật nảy cho chuỗi cung ứng toàn cầu?

Đăng bởi Takeshi Naoe
08/07/2025
Xem thêm

MỚICẬP NHẬT

Cargill - 30 năm gieo hạt đổi mới và phụng sự tại Việt Nam - 2
Doanh nghiệp

Cargill – 30 năm gieo hạt đổi mới và phụng sự tại Việt Nam

Đăng bởi Thanh Anh
24/10/2025

Ba thập niên, hàng trăm điểm trường và hàng triệu bữa ăn an toàn - hành trình của Cargill tại...

Xem thêmDetails
thị trường đồ uống hỗ trợ dinh dưỡng

Ngành FSN toàn cầu: Tăng trưởng mạnh nhờ đánh thức cảm xúc người tiêu dùng

24/10/2025
Tp. Hồ Chí Minh sôi động với Giải Bơi người cao tuổi năm 2025 - 2

Tp. Hồ Chí Minh sôi động với Giải Bơi người cao tuổi năm 2025

23/10/2025
Chuyển đổi kép

Diễn đàn “Đầu tư tác động – Thúc đẩy chuyển đổi kép”: Doanh nghiệp Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

23/10/2025
SMARTIES Awards Vietnam 2025

SMARTIES Awards Vietnam: 12 năm kiến tạo chuẩn mực và truyền cảm hứng cho ngành Marketing Việt Nam

22/10/2025

NỔI BẬT

  • Tp. Hồ Chí Minh sôi động với Giải Bơi người cao tuổi năm 2025 - 2

    Tp. Hồ Chí Minh sôi động với Giải Bơi người cao tuổi năm 2025

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • FIATA 2025 Hà Nội: Xây dựng tương lai xanh và bền vững trong vận tải biển toàn cầu

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
  • Việt Nam – Tâm điểm logistics toàn cầu: Đặt nền móng cho chuỗi cung ứng thế hệ mới tại FWC 2025

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam sẵn sàng trở thành đối tác tin cậy trong ngành logistics xanh và thông minh

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Người săn sếu đầu đỏ: Khi ánh sáng trở thành lời cầu nguyện cho thiên nhiên

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.