Chiều 4/8, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức họp báo công bố chính thức quyết định giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1.
Ông Lý Hoàng Chiêu – chánh Văn phòng UBND tỉnh Tiền Giang – cho biết nguyên nhân đến nay mới công bố mức phí đối với tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là do phải chờ ý kiến của các bộ, ngành trung ương.
Theo giám đốc Sở Giao thông vận tải Tiền Giang Trần Văn Bon, sau khi xem xét lại tổng mức đầu tư, lưu lượng xe thực tế trên đường đã đưa ra mức phí cụ thể theo từng nhóm xe.
Nhóm 1, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng có giá 2.000 đồng/km.
Nhóm 2, xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn có giá 3.000 đồng/km.
Nhóm 3, xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn có giá 3.500 đồng/km.
Nhóm 4, xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet có giá 4.500 đồng/km.
Nhóm 5, xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet có giá 6.500 đồng/km.
Theo ông Bon, mức giá theo chặng được xác định theo từng xe, quãng đường thực tế xe chạy và đơn giá tương ứng với từng loại xe. “So với quyết định phê duyệt trước đây mức giá này có giảm. Thời gian thu phí từ ngày 8/8/2022. Theo phương án vừa công bố, tổng thời gian thu phí là 14 năm 8 tháng. Thu phí tự động 100%”, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Tiền Giang cho biết.
Với mức giá như trên nếu phương tiện di chuyển toàn tuyến cao tốc 51,5km, nhóm 1 sẽ có mức giá là 103.000 đồng/xe. Tương tự, nhóm 2 là 154.000 đồng/xe. Nhóm 3 là 180.000 đồng/xe. Nhóm 4 là 231.000 đồng/xe. Nhóm 5 là 334.000 đồng/xe.
Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dài 51 km có 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, khai thác từ cuối tháng 4 vừa qua sau 13 năm triển khai. Ngoài giảm tải cho Quốc lộ 1, tuyến còn rút ngắn gần nửa thời gian TP.HCM đi Mỹ Thuận so với trước.
Sau 3 tháng vận hành miễn phí, cao tốc đón hơn 2,2 triệu lượt xe, trung bình mỗi ngày đêm có hơn 26.000 lượt. Thống kê của chủ đầu tư, xe nhóm 1 (dưới 12 chỗ, tải trọng dưới hai tấn; xe buýt) chiếm 55%; xe nhóm 5 (tải trọng trên 18 tấn, xe container 40 feet) chiếm tỷ trọng ít nhất, khoảng 6%.