Thị trường nhỏ nhưng có tiềm năng lớn
Tháng 1-2013 là tháng có doanh số bán xe khả quan nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Namtrong vài tháng thời gian qua. Số xe bán tải (pick up) tiêu thụ được đạt 196 chiếc (chưa tính doanh số của Nissan Navara), dẫn đầu là Ford Ranger với 126 chiếc, các đối thủ khác bán được dưới 50 xe/tháng. Trong khi đó, tại Thái Lan, tổng số xe bán tải đã tiêu thụ được gần 500.000 chiếc, trong đó 17.951 chiếc Toyota Hilux (mẫu xe bán chạy nhất) đã đến tay người tiêu dùng.
Rõ ràng thị trường xe bán tải ở Việt Nam hiện đang rất nhỏ nhưng sân chơi hẹp này lại đang có tới bảy đối thủ, mà đều là các tên tuổi lớn (gồm Toyota Hilux, Ford Ranger, Nissan Navara, Mazda BT 50, Isuzu D-Max, Mitsubishi Triton và Chevrolet Colorado), chỉ kém thị trường Thái Lan một mẫu pick up là Tata Xenon. Nếu như tại Thái, Toyota Hilux và Isuzu D-Max thay nhau ngôi vị dẫn đầu, cả hai chiếm tới trên dưới 60% thị phần xe bán tải thì ở Việt Nam, bảy đối thủ cạnh tranh đều phải giành giật khách hàng và chưa có chiếc xe nào leo lên được vị trí thống lĩnh thị trường.
Thị trường xe bán tải chậm phát triển tại Việt Nam do người dùng chưa quen sử dụng xe bán tải và gặp phải các quy định quản lý. Một thời gian, xe bán tải bị coi là xe tải, do đó bị cấm lưu hành trên nhiều tuyến đường tại các thành phố lớn. Sau đó, sự không nhất quán về việc xem xe bán tải là xe chở người hay chở hàng hóa dẫn đến tình trạng không thống nhất về mức đóng lệ phí trước bạ giữa các địa phương. Tuy nhiên thời gian gần đây, mọi chuyện bắt đầu thay đổi.
Sự ưu đãi về thuế nhập khẩu đối với xe bán tải (chỉ 5% so với 83% của dòng xe sedan hay SUV) và phí trước bạ đối với dòng xe này đã được thống nhất chỉ ở mức 2% trên phạm vi toàn quốc (các dòng xe khác chịu 10 – 20%) đã khiến xe bán tải trở nên có lợi thế cả về giá và về chất. Thời gian gần đây, các hãng xe liên tục giới thiệu những mẫu pick up thế hệ mới với thiết kế và trang bị của cabin không thua kém một chiếc sedan đời mới nên định kiến về xe bán tải giống xe tải đã bị nhòa đi. Dòng xe bán tải đang có nhiều cơ hội tăng tốc ở thị trường Việt Nam nên trong thời gian vừa qua, dòng xe này đã ồ ạt vào nước ta.
Có nhiều mẫu, lựa chọn ra sao?
Cả bảy mẫu pick up đều thuộc dòng bán tải cỡ trung (mid-size), có kết cấu cabin kép nhằm thỏa mãn nhu cầu tăng tối đa cả khả năng chở người và chở hàng hóa. Động cơ được lắp chủ yếu là diesel với dung tích từ 2,2 đến 3dm3, một số chiếc lắp động cơ 3,2dm3.Chế độ dẫn động bốn bánh gần như trở thành tiêu chuẩn cho dù một số mẫu có thêm lựa chọn dẫn động hai bánh.Khách hàng có thể tùy chọn hộp số tự động hoặc số sàn. Như vậy, sự khác biệt về cấu hình của những chiếc bán tải tại Việt Nam không quá lớn và nếu không tính một vài phiên bản đặc biệt thì sự cạnh tranh trên phân khúc này khá ngang ngửa.
Việc lựa chọn một chiếc xe bán tải không đơn giản. Khách hàng thường căn cứ vào giá cả, thiết kế kiểu dáng, tính năng vận hành, khả năng vượt địa hình, chuyên chở, tiêu thụ nhiên liệu và tiện nghi. Dưới đây là một số tổng hợp đánh giá về bảy mẫu xe bán tải tại thị trường Việt Nam (xếp theo thứ tự về doanh số tiêu thụ).
Ford Ranger
Là chiếc bán tải đầu tiên gia nhập thị trường (từ hơn mười năm trước), Ranger tạo được hình ảnh và uy tín tốt đối với khách hàng bởi chất lượng vận hành và giá cả. Chiếc Ranger đời mới chính thức được bán tại Việt Nam đầu năm 2012 với một loạt tính năng mới bên cạnh ngoại hình mạnh mẽ và thể thao. Trên thị trường quốc tế, Ranger đã giành nhiều giải thưởng uy tín do các tổ chức và tạp chí xe hơi bình chọn.
Ranger 2012 có ba phiên bản động cơ, gồm Duratorq TDCi 3.2 VG Turbo, Duratorq TDCi 2.2 VG Turbo và động cơ xăng Duratec 2.5 iVCT. Hộp số cũng có ba loại, gồm sàn năm cấp cho xe trang bị động cơ xăng, sàn sáu cấp và tự động sáu cấp cho xe trang bị động cơ diesel. Khả năng chuyên chở và địa hình của chiếc Ranger mới được đánh giá xuất sắc bên cạnh tính năng lội nước được cho là dẫn đầu phân khúc. Ford Ranger đưa ra nhiều mức giá để khách hàng thoải mái lựa chọn.
Toyota Hilux
Chiếc xe bán tải giàu truyền thống này rất được ưa chuộng trên thị trường toàn cầu nhờ thiết kế đơn giản, chắc chắn và phẩm chất của sản phẩm được Toyota tôi luyện qua nhiều năm. Hilux lắp động cơ 2,5 hoặc 3dm3 với dẫn động bốn bánh hoặc hai bánh.Ưu thế của Hilux là vận hành bền bỉ, khả năng chuyên chở và sức kéo tốt, nội thất tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu.Khả năng vượt địa hình của nó không hề thua kém Ranger. Tại Việt Nam, Hilux là chiếc bán tải tương đối đắt khách với sức tiêu thụ ổn định.
Isuzu D-Max
Là một trong những chiếc bán tải xuất hiện khá sớm ở Việt Nam, D-Max đã trở thành một lựa chọn của nhiều khách hàng. Tuy nhiên, do sức cạnh tranh của nó đã suy giảm nên Isuzu quyết định tung ra chiếc D-Max thế hệ mới vào giữa tháng 3-2013. Chiếc xe mới được trang bị một động cơ diesel tăng áp dung tích 3dm3 công suất 136 mã lực và hộp số sàn hoặc tự động năm cấp. Điểm đáng chú ý khác của D-Max chính là ngoại hình thể thao, dù na ná chiếc Triton.
Mitsubishi Triton
Triton là một chiếc bán tải đáng quan tâm, một thời gian dài đã chiếm được cảm tình của khách hàng trước khi sức cạnh tranh bị suy yếu. Đây là thế hệ bán tải đầu tiên của Mitsubishi, lắp động cơ diesel 2,5dm3 tăng áp với hệ thống phun nhiên liệu điện tử, có khả năng cung cấp công suất cực đại 136 mã lực và moment xoắn 314Nm. Không chỉ mạnh mẽ, Triton còn tiết kiệm nhiên liệu gần như nhiều nhất phân khúc. Đây thực sự là một chiếc xe đa dụng, vừa để đi làm, đi chơi, vừa để chở hàng. Tuy nhiên do đã được thiết kế từ lâu nên Mitsubishi Triton cần phải được đổi mới.
Nissan Navara
Trái ngược với những chiếc bán tải khác, Nissan Navara được đánh giá cao về thiết kế ngoại hình và nội thất nhờ hình khối vuông vức, tạo một vẻ nam tính đặc trưng. Cabin xe yên tĩnh nhất trong phân khúc. Xe sử dụng động cơ diesel YD25DDTi, dung tích 2,5dm3, công suất 174 mã lực và moment xoắn cực đại 403Nm với lựa chọn hộp số sàn hoặc tự động. Mặc dù là chiếc xe mạnh nhất phân khúc nhưng Nissan Navara cũng đang bị lỗi thời do đã hiện diện trên thị trường từ năm 2005.
Mazda BT-50
Người ta có thể biết đến Mazda với Mazda6 và Mazda3 chứ không để ý đến xe bán tải của hãng này nên việc BT 50 không được nhắc tới là chuyện bình thường. Tuy nhiên, Mazda BT 50 lại có thiết kế ấn tượng với khuôn mặt cười, dáng xe cân đối và vạm vỡ. Mazda BT-50/2012 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan có hai loại động cơ diesel I5 dung tích 3,2dm3 và I4 dung tích 2,2dm3. Phiên bản I5 dung tích 3,2dm3 đạt công suất tối đa 197 mã lực và moment xoắn cực đại 470Nm. Hiện BT-50 là chiếc bán tải mạnh mẽ nhất tại Việt Nam, có khả năng tăng tốc vượt trội và vận hành êm ái, ít tiếng ồn, khả năng vượt địa hình và chuyên chở cũng mạnh.
Chevrolet Colorado
Dù đã rất nổi tiếng ở nước ngoài nhưng tới giữa tháng 3 năm nay, Coloradomới chính thức vào Việt Nam(nhập khẩu từ Thái Lan). Xe có cấu hình tương đối khá với động cơ tăng áp turbo – diesel Duramax thế hệ mới, dung tích 2,8dm3, tạo ra công suất 178 mã lực và moment xoắn 440Nm cùng hộp số sàn năm cấp. Colorado được trang bị hai cầu chủ động với chế độ cài cầu tự động thông qua một nút vặn trên bảng điều khiển trung tâm. Nét nổi bật trong nội thất là toàn bộ ghế bọc da, điều chỉnh ghế lái bằng điện theo sáu hướng, hệ thống điều hòa nhiệt độ tự động và hệ thống âm thanh và giải trí tiên tiến. Chevrolet Colorado rất được ưa chuộng tại Nam Mỹ, Đông Nam Á, châu Phi và Trung Đông nhờ giá cả hợp lý và chất lượng vận hành tốt.
Quang Hiệp (DNSGCT)