Sau phán quyết của tòa án hồi tháng 4 năm ngoái, VW đã phải chi ra hàng đống tiền để mua lại các xe bị thải hồi do scandal gian lận phát thải (Dieselgate). Các xe này hiện được giữ tạm thời ở những bãi đậu xe cho tới khi chính quyền Mỹ thay đổi một số điều luật của mình.
Các xe nằm trong bãi đậu này khá đa dạng về thương hiệu và chủng loại. Có thể thấy chúng được sắp xếp không theo thứ tự hay dòng xe nào đặc biệt. Dù là xe con bình dân của VW, hay xe sang của Audi, tất cả chúng đều chung số phận “phơi mình” dưới nắng gió ở các khu “tập trung” này.
Theo tờ Reuters, VW hiện đang lưu trữ số xe bị thu hồi tại 37 bãi xe trên khắp nước Mỹ. Theo ghi nhận, tính đến cuối năm 2017, VW đã chi 7,4 tỉ USD để mua lại 335.000 xe ôtô, trong số đó đã loại bỏ 28.000 chiếc và bán lại 13.000 chiếc.
Số xe sau khi được mua lại và giữ tại bãi vẫn sẽ luôn được liên tục bảo dưỡng ở mức cơ bản để đảm bảo chúng vẫn được coi là những tài sản hữu hình có giá trị. Hãng này hy vọng một ngày nào đó các nhà quản lý nước Mỹ sẽ thay đổi mức xả thải tiêu chuẩn cho xe chạy bằng động cơ diesel và lô xe này sẽ lại được bán ra thị trường một cách hợp pháp hoặc xuất khẩu.
Tổng cộng, Tập đoàn VW phải chi 25 tỉ USD chỉ riêng ở thị trường Mỹ để giải quyết các vấn đề tiền phạt, tiền đền bù, chi phí trợ cấp, tiền phục hồi môi trường, chi phí sửa chữa… cũng như mua lại gần 500.000 xe vượt mức chuẩn an toàn khí thải tại Mỹ. Dự kiến quá trình thu mua này sẽ tiếp tục cho đến cuối năm 2019.
– Theo Reuters