“Thanh tân” có thể được diễn giải là thanh xuân, tao nhã và tươi mới.
Nhìn ngắm lại năm 2020 đầy biến động, lĩnh vực thiết kế Kiến trúc – Nội thất theo vậy cũng nhiều thăng trầm. Có lẽ ổn định nhất, luôn hào hứng và thăng hoa nhất vẫn là nơi giảng đường đại học, nơi các nhà thiết kế tương lai vẫn nuôi dưỡng rất nhiều ước mơ sáng tạo, sự nhìn ngắm cuộc sống qua lăng kính trẻ trung, tuy còn non ít trải nghiệm cuộc đời và kinh nghiệm thực tế nhưng đầy bản lĩnh, trách nhiệm hóa ra lại là điều hay cho những ý tưởng nội thất bay bổng không giới hạn, đến nỗi nguồn năng lượng mạnh mẽ của thế hệ sáng tạo trẻ ngày nay có thể cuốn giới chuyên môn vào một hành trình khám phá, nhìn ngắm đầy thích thú cách các bạn trẻ trân trọng nghề nghiệp của mình.
Trước thềm năm mới, tìm một khoảng lặng trong trẻo, tươi mới để ngồi thảnh thơi ngắm những câu chuyện thiết kế đầy ắp tình yêu sáng tạo giữa những làn gió thanh tân hóa ra cũng được xem là một thú vui tao nhã. Xin trân trọng giới thiệu một số Đồ án Tốt nghiệp (ĐATN) ngành Thiết kế Nội thất đạt kết quả xuất sắc tiêu biểu mùa tốt nghiệp 2020 của Khoa Kiến trúc Nội thất, Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh (UAH).
DƯƠNG TÀI THỊNH
NT15 UAH
Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Đương đại Kinh Bắc -“Vén mở vàng son”
Thủ khoa ĐATN khóa NT15 UAH; Giải nhất bình chọn Giải thưởng SV Nội thất ISA 2020; Giải đồ án có Ý tưởng xuất sắc về Văn hóa ID+2020; Top 3 giải thưởng Nhà thiết kế trẻ châu Á AYDA 2020
Ý tưởng tạo hình xuyên suốt đồ án là sự “vén mở” vào quá khứ vàng son, vào những khoảng không lắng đọng, khúc chiết của nền văn hóa Kinh Bắc. Chất đương đại đã dẫn nhập mọi người cuốn vào dòng chảy truyền thống và tâm linh bất tận, từng gian chức năng của công trình lúc mềm mại như làn điệu quan họ, thân thuộc như cây đa – giếng nước – mái đình, lúc thúc giục cuốn hút như trống lễ hội làng, có khi uyển chuyển như vạt áo lụa tứ thân và day dứt như câu dân ca “người ở đừng về”, rồi lạnh mạnh mẽ và bừng sáng như Lễ hội Rối nước và màu giấy điệp Tranh Đông Hồ…
Tài Thịnh bày tỏ: “Thiết kế mang tinh thần gợi nhiều hơn tả, mở ra các giá trị văn hóa vô hình và hữu hình đầy hấp dẫn, duyên dáng, giúp người tham quan đắm chìm vào một không gian Kinh Bắc vàng son mang hơi thở thời đại mới. Từ những suy luận mang tính biện chứng và cảm nhận cá nhân, các giá trị vật chất có thể mai một theo thời gian nhưng giá trị về tinh thần sẽ luôn gợi lại truyền thống vang bóng một thời, mở ra những giá trị tương lai rực rỡ cho mọi thế hệ cùng nhau nâng niu, phát triển theo dòng chảy thời đại. Đôi khi, sự tiếp nối dòng chảy văn hóa còn quan trọng hơn cả việc bảo tồn di sản vật chất”.
“Ta đã về đây với nước non
Kinh Bắc xưa mấy thuở vàng son”
TRỊNH QUỐC BÌNH
NT15 UAH
Nhà văn hóa Sinh viên TP. Hồ Chí Minh – “Những cánh chim tuổi trẻ”
Giải ba bình chọn Giải thưởng SV Nội thất ISA 2020; Giải đồ án có Ý tưởng xuất sắc về Công năng ISA 2020
Những cánh chim tuổi trẻ là hình ảnh ẩn dụ cho thế hệ trẻ Việt Nam bước vào thời đại 4.0, mang trên đôi cánh mạnh mẽ Năng lượng – Hoài bão và Trách nhiệm. Từ hiện trạng công trình kiến trúc thực tế, tác giả đã mạnh dạn tạo nên tinh thần mới không gian nội thất đầy tinh tế về tư duy thẩm mỹ, giải pháp hình khối, màu sắc tươi trẻ mà già dặn, trưởng thành, toát lên sự khát khao tri thức và học hỏi ứng dụng công nghệ, xúc cảm tung bay của tuổi trẻ giàu khát vọng. Câu hỏi “Người trẻ Việt Nam cần hành trang gì?” được trả lời bằng một không gian tràn đầy năng lượng sáng tạo, thúc đẩy hoài bão – ý chí tiến thân, thành tài, đề cao – thôi thúc trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng, xã hội và quê hương đất nước.
Quốc Bình chia sẻ về đồ án: “Chọn hình tượng cụ thể là “cánh chim” gắn liền với “tuổi trẻ”, được lấy cảm hứng từ phép ví von của nhà triết gia người Mỹ, Henry James: “Tuổi trẻ là niềm vui, là những chú chim nhỏ thoát ra quả trứng của mình và háo hức, chờ đợi dang rộng đôi cánh trên bầu trời đầy tự do và hy vọng”. “Cánh chim” mang lại một không gian vừa căng tràn sức sống và hy vọng, vừa mang lại một cảm giác mềm mại, uyển chuyển dẫn dắt không gian bằng các hình thức thể hiện khác nhau. Sự tương tác với con người, môi trường sinh thái, tương tác với công nghệ để dẫn nhập vào truyền thống và trí tuệ nhân loại, hội nhập quốc tế là giá trị cốt lõi của đồ án”.
TRẦN THỊ KIM DUYÊN
NT15 UAH
Khách sạn Crystal Holidays Cam Ranh – “Đêm đầy sao”
Á khoa Hội đồng 3 NT15 UAH; Giải đồ án có Ý tưởng xuất sắc về Ánh sáng ASA – ID+2020
Dựa trên nguồn cảm hứng từ tác phẩm “Starry Night” (Đêm đầy sao) của danh họa Vincent Van Gogh, sự huyền ảo siêu thực của bầu trời sao trong bức tranh đã vượt thời gian và không gian đi vào đồ án, cũng bằng cách huyền ảo và đầy bí ẩn. Điểm mạnh của đồ án là cách sử dụng công nghệ ánh sáng và màu trắng để tạo nên những vòng xoáy chuyển động sâu hút của bầu trời đêm, gợi mở những khoảng không ảo giác xa và rộng đến vô định vượt khỏi khuôn khổ giới hạn của công trình. Nét cọ đường xoáy ốc và sự chuyển màu trong từng vệt màu của tác phầm hội họa trở thành cơ sở tạo hình mỹ thuật tầng tầng lớp lớp trong không gian nội thất.
Tác giả Kim Duyên giới thiệu: “Từ những tìm hiểu về công nghệ chiếu sáng thông minh đã giúp tôi mong muốn tạo nên ánh sáng có sự biến đổi đầy bất ngờ qua từng không gian và từng khoảnh khắc ngày đêm. Người sử dụng sẽ cuốn vào những khoảng không vô định và bao la trong suốt quá trình khám phá và tận hưởng không gian. Đây là nguồn sáng mang lại nguồn năng lượng sống tích cực, thăng hoa bay bổng rồi lại thư giãn và ngon giấc”.
NGUYỄN PHƯƠNG DU
NT15 UAH
Học viện Sáng tạo Công nghệ TEKY – “Mầm xanh công nghệ”
Á khoa ĐATN khóa NT15 UAH; Giải đồ án có Ý tưởng xuất sắc về Khoa học, Kỹ thuật & Công nghệ ID+2020
Mô hình học viện công nghệ cho thiếu nhi là một thể loại giáo dục mới mẻ và bổ ích, đào tạo tư duy và kỹ năng tiếp cận công nghệ bài bản, đúng đắn và chuyên nghiệp từ rất sớm. Thiếu nhi trong thời đại ngày nay chịu nhiều thiệt thòi và nguy cơ từ cách nuôi dạy, giáo dục. Công trình vận dụng mọi phương pháp kết nối và tương tác theo triết lý giáo dục “Inside Out”, khai phá nội tại để tiếp nhận và phát huy lan tỏa tri thức, năng lực tư duy công nghệ. Tuy vậy, tác giả luôn đề cao ý thức yêu và bảo vệ môi trường, nên đã dùng các hình tượng và màu sắc tươi mát, hài hòa của môi trường sinh thái tự nhiên để làm nền tảng cho môi trường nội thất xanh nuôi dưỡng các mầm xanh công nghệ tương lai.
Phương Du nói về ý tưởng đồ án: “Hình tượng Cây mang ý nghĩa giáo dục tư tưởng, ý thức bảo vệ môi trường, phát triển bền vững và giúp giáo dục nhân cách cho trẻ, như một niềm tin vào thế hệ tương lai sẽ như những khu rừng bền vững, phát triển toàn diện về tinh thần, nhận thức, các kỹ năng mềm và cả thể chất. Tôi nghiên cứu về không gian tương tác – Interactive Design, liệu pháp màu sắc (Color Therapy) để tác động tích cực đến tâm lí trẻ, tạo nên một không gian đặt trẻ em làm chủ thể trung tâm”.
NGUYỄN BÁ LAN NHƯ
NT15 UAH
Bà Nà Hills MGallery Hotel – “Vũ khúc thiên nga”
Á khoa ĐATN khóa NT15 UAH; Giải nhì bình chọn Giải thưởng SV Nội thất ISA 2020; Giải đồ án có Ý tưởng xuất sắc về Màu sắc ID+2020; Giải đồ án có Ý tưởng xuất sắc về Ánh sáng ASA ID+2020
Với những ai từng trải nghiệm các không gian thực tế của chuỗi Khách sạn – Resort MGallery sẽ hoàn toàn đồng cảm với cách tiếp cận đồ án của tác giả, đó là chủ nghĩa đa dạng/chi tiết Maximalism cùng với sự quyến rũ, lộng lẫy của bố cục không gian, màu sắc rực rỡ và huyền ảo, ánh sáng lung linh, vật liệu tinh tế, họa tiết, décor đầy chất mỹ thuật… Nguồn cảm hứng bay bổng từ vở ballet số 20 của nhà soạn nhạc Pyotr Ilyich Tchaikovsky đã mang vẻ đẹp huyền ảo của những cánh thiên nga hay nhịp điệu hóa thân của những nghệ sĩ ballet đắm chìm vào khung cảnh khách sạn boutique trên đỉnh Bà Nà.
Tác giả Lan Như chia sẻ: “Tôi mong muốn người khách được trải nghiệm cảm giác sống trong không gian của vở Hồ Thiên Nga, vũ khúc biến tấu từ sự du dương ở đại sảnh đến sự réo rắt và dịu dàng ở khu check-in, rồi nhịp điệu cao trào đầy kiêu hãnh, quyến rũ của bầy thiên nga trong nhà hàng cho đến vũ khúc êm đềm, tĩnh lặng của thiên nga xếp cánh vào giấc ngủ. Dù trong nhịp điệu nào, hình tượng thiên nga luôn lồng ghép với vẻ đẹp hình thể của người vũ công ballet, lộng lẫy và bừng sáng dưới ánh đèn sân khấu”.