“Sự phát triển của thị trường trong nước sẽ đến hồi kết thúc trong bão hòa, vì vậy chúng tôi phải xem xuất khẩu tới các thị trường khác là con đường để phát triển” – Phó chủ tịch Tập đoàn Great Wall Motor cho hay. Nếu như năm 2005, các loại xe “made in China” được xuất ra nước ngoài chưa đạt tới 200 ngàn chiếc thì năm 2011 đã lên tới hơn 800 ngàn chiếc. Ưu thế mà các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc dùng để chinh phục các thị trường mới là giá rẻ (chừng 40.000 nhân dân tệ, tương đương 6.300 USD). Ngoài ra, bên cạnh thế mạnh về giá, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc cũng đang rất chú trọng tới yếu tố công nghệ và an toàn. Hãng Geely đã mua lại công nghệ an toàn trên xe hơi của Tập đoàn Volvo (Thụy Điển) để nâng cấp chất lượng các dòng sản phẩm của mình. Năm nay, Geely đặt kế hoạch bán ra 460 ngàn xe các loại, trong số đó có 60-70 ngàn chiếc phục vụ cho xuất khẩu. Năm ngoái, Trung Quốc đã đạt được kỷ lục về xuất khẩu xe du lịch và xe tải (thường là những mẫu xe có giá không hơn 100 ngàn tệ) với 849.500 chiếc đã được tiêu thụ, tăng gần 50% so với năm 2010, trong đó thị trường chính là Nga, Brazil và Algeria.
T.P – Ngọc Hương tổng hợp