Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
18/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Các nhà bán lẻ hàng đầu tìm hướng cạnh tranh mới

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
14/12/2018
Trong Marketing
Các nhà bán lẻ hàng đầu tìm hướng cạnh tranh mới
Share on Facebook

Thương mại điện tử bùng nổ trong những năm gần đây đã khiến những công ty bán lẻ lớn, vốn lệ thuộc nhiều vào các kênh bán hàng truyền thống, thiếu khả năng xây dựng quan hệ trực tiếp với khách hàng bị mất dần thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn đang chọn kênh bán hàng trực tuyến như một vũ khí cạnh tranh chủ lực, để rồi phải chọn những hướng đi mới…

Doanh nghiệp trong ngành bán lẻ thường “chết” rất nhanh. Đó là nhận định của Howard Yu, giáo sư khoa Quản trị và đổi mới của Trường Kinh doanh IDM (Thụy Sĩ), tác giả của cuốn LEAP: How to thrive in a world where everything can be copied (tạm dịch: Bí quyết lớn mạnh trong thế giới mọi thứ có thể được sao chép). Tháng 11 vừa qua, Sears, từng là nhà bán lẻ lớn nhất thế giới với lịch sử hoạt động 125 năm, đã nộp đơn xin phá sản.

Công chúng cũng đang đồn đoán về sự ra đi của những nhãn hiệu bán lẻ lớn khác ở Mỹ như Macy’s, Toys ‘R’ Us, Kmart, Kohl’s, J.C. Penney và Barnes & Noble. Một số công ty chuyên bán hàng giảm giá khác như T.J. Maxx và Marshalls thì đang cố gắng thoát khỏi cuộc chiến về giá.

Trên thực tế, cạnh tranh về giá đã khiến cho doanh số nhiều nhãn hiệu của P&G như Tide, Gillette, Pampers và Crest sụt giảm mạnh trong thời gian gần đây.

Theo một báo cáo của tổ chức tư vấn BCG, các công ty hàng tiêu dùng đóng gói (CPG) ở Mỹ đã lâm vào tình trạng kinh doanh sa sút trong năm 2017, trong đó nhiều công ty vừa và lớn đã bị mất thị phần vào tay các công ty nhỏ hơn.

Consultancy Catalina, một tổ chức tư vấn khác, cũng cho biết 90 trong số 100 nhãn hiệu hàng đầu ở Mỹ đã bị mất thị phần. Các công ty nhỏ, được định nghĩa là những công ty có doanh số dưới 1 tỉ USD/năm, đã lấy đi 15 tỉ USD doanh thu từ các “ông lớn” trong ngành bán lẻ trong giai đoạn 2012-2017.

Theo giáo sư Yu, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nói trên là người tiêu dùng có xu hướng mua hàng trực tuyến ngày càng nhiều hơn. Và một số công ty nhỏ nhưng năng động đã nắm bắt xu hướng này.

Harry’s, một nhãn hiệu dao cạo râu là một điển hình. Công ty này đã thu hút nhiều người theo dõi trên mạng xã hội Instagram và số lượt đặt mua hàng qua trang web của mình.

Trong khi doanh số của Gillette giảm từ 83 tỉ USD năm 2008 xuống còn 65 tỉ USD năm 2017 thì Harry’s đạt tốc độ tăng trưởng doanh số 35%/năm trong giai đoạn 2014-2016, nhanh gấp ba lần mức tăng trưởng bình quân của ngành.

  • Xem thêm: Ngành bán lẻ phát triển nhanh và thay đổi nhanh

Giáo sư Yu cho rằng Harry’s có nhiều lợi thế hơn Gillette khi bán hàng trực tuyến. Cụ thể, Gillette chỉ nhắm đến được một số ít khách hàng ở địa phương gần siêu thị, còn Harry’s có thể tiếp cận với hàng triệu khách hàng qua trang web của mình. Harry’s còn có nhiều cơ hội để tăng cường tương tác với khách hàng, củng cố thói quen đặt hàng trực tuyến của họ và thu hút họ mua hàng thường xuyên qua kênh này, trong khi Gillette lệ thuộc khá nhiều vào hình thức mua hàng theo “ngẫu hứng” của khách hàng từ các cửa hàng bên ngoài.

Khi một khách hàng nào đó mua hàng từ cửa hàng bên ngoài, Gillette cũng không biết được khách hàng đó là ai và mua hàng khi nào, những thông tin mà Harry’s hoàn toàn có thể sở hữu qua kênh bán hàng trực tuyến.

Nelson Peltz, thành viên hội đồng quản trị của P&G cho rằng, đã đến lúc công ty cần có một hướng đi mới. “P&G phải thừa nhận rằng việc các đối thủ khác sẽ nảy ra những ý tưởng mới, có cơ hội tăng trưởng mới và sản phẩm mới phù hợp với khuynh hướng tiêu dùng hiện đại là xu thế tất yếu.

Trong thời gian tới, P&G nên chọn hướng mua lại các nhãn hiệu nhỏ và vừa ở địa phương sau đó sử dụng sức mạnh về công tác nghiên cứu và phát triển (R&D), tiếp thị của mình để đưa các nhãn hiệu này lên một tầm mới”, Peltz chia sẻ.

Hướng đi mà Peltz vạch ra cho P&G cũng chính là những gì mà Xiaomi, nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu của Trung Quốc đã và đang thực hiện trong những năm qua.

Tính đến tháng 3-2016, Xiaomi đã đầu tư vào 55 công ty trẻ (startup) sản xuất nhiều mặt hàng tiêu dùng khác nhau từ pin sạc dự phòng cho đến máy lọc không khí. Trong số này, có 29 công ty do chính Xiaomi đứng ra thành lập, với bốn công ty đã đạt giá trị trên 1 tỉ USD.

“Phương châm của Xiaomi là đem lại lợi ích tối đa cho các startup bằng cách vừa hỗ trợ vốn vừa tư vấn trong quá trình thành lập, đồng thời chỉ chiếm một tỷ lệ vốn ở dưới mức kiểm soát công ty”, Liu De, đồng sáng lập kiêm Phó chủ tịch của Xiaomi, cho biết.

  • Xem thêm: Ngành bán lẻ truyền thống Mỹ chào thua mua sắm trực tuyến

Các startup còn được tận dụng sức mạnh về nhãn hiệu và các kênh phân phối của Xiaomi gồm bán hàng trực tuyến, bán hàng qua ứng dụng dành cho điện thoại và hơn 300 cửa hàng bên ngoài.

Hiện tại, Xiaomi không chỉ là một nhà sản xuất điện thoại giá rẻ hàng đầu mà còn là một đối thủ cạnh tranh lớn trong lĩnh vực “thiết bị kết nối với ngôi nhà”. “Hệ sinh thái của chúng tôi đem lại cho khách hàng những sản phẩm mới lạ mà họ chưa từng biết đến”, Wang Xiang, Phó chủ tịch cấp cao của Xiaomi, chia sẻ.

Theo giáo sư Yu, chiến lược như nói trên của Xiaomi sẽ giúp những công ty như P&G không chỉ là một công ty đi đầu về công nghệ mà còn trở thành ngôi nhà chung cho các nhãn hiệu startup với nhiệm vụ xây dựng các cửa hàng bên ngoài phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại, phát triển dịch vụ giao hàng tận nhà, mô hình bán hàng trực tuyến, đồng thời thu thập các dữ liệu tổng hợp về khách hàng làm cơ sở cho việc sáng tạo ra những sản phẩm mới.

Cấu trúc này sẽ tạo cho P&G năng lực cạnh tranh tốt hơn khi gặp phải các startup vốn triệt để “số hóa” tất cả các điểm tiếp xúc với khách hàng, kiểm soát trải nghiệm của người dùng và sử dụng các kỹ thuật phân tích dữ liệu để làm mới sản phẩm, dịch vụ như Harry’s hay Warber Parker và Taobao (công ty con của Alibaba).

Nguồn HBR
Từ khoá: công ty bán lẻhướng cạnh tranh mớingành bán lẻthương mại điện tử
Bài trước đó

Fusion hợp tác với Alba quản lý khu nghỉ dưỡng tại Huế

Bài kế tiếp

EZ Land VN hợp tác cùng UniHomes cho dự án HausBelo

Bạn có thể quan tâm

MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối
Marketing

Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2025
Ly bia và những mái nhà cô đơn
Cà phê kinh tế

Ly bia và những mái nhà cô đơn

Đăng bởi Danny Nguyen
08/10/2025
Quảng trường Nguyễn Huệ về đêm nhìn về Bitexco, ánh đèn quảng cáo Coca-Cola, Pepsi, Samsung phản chiếu trên mặt đường ướt.
Marketing

Nghề quảng cáo và bài học cũ chưa bao giờ lỗi thời

Đăng bởi Vinh Nguyen
08/10/2025
Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam
Marketing

Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
30/09/2025
Marketer và AI cùng làm việc, con người giữ vai trò sáng tạo và chiến lược.
Marketing

Khi AI làm được hết… thì marketer còn làm gì?

Đăng bởi Vinh Nguyen
24/09/2025
VF 3 tạo “66 giờ lịch sử”, giúp VinFast đại thắng 6 hạng mục APAC Effie
Marketing

VinFast đại thắng APAC Effie 2025, lần đầu mang “Vàng Effie” về cho quảng cáo Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
23/09/2025
Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá
Hội thảo

Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
23/09/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
EZ Land VN hợp tác cùng UniHomes cho dự án HausBelo 2

EZ Land VN hợp tác cùng UniHomes cho dự án HausBelo

MỚICẬP NHẬT

Nữ U17 Việt Nam thắng HongKong, chính thức vào VCK Châu Á 2026 - 1
Bóng đá

Nữ U17 Việt Nam thắng HongKong, chính thức vào VCK Châu Á 2026

Đăng bởi Dư Hải
17/10/2025

Sau chiến thắng kịch tính 1-0 trước U17 Hong Kong, đội tuyển nữ U17 Việt Nam đã chính thức giành...

Xem thêmDetails
Suzuki Fronx – Khi hành trình 30 năm viết tiếp bằng một khởi đầu mới

Suzuki Fronx – Khi hành trình 30 năm viết tiếp bằng một khởi đầu mới

17/10/2025
MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

17/10/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam sẵn sàng trở thành đối tác tin cậy trong ngành logistics xanh và thông minh

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam sẵn sàng trở thành đối tác tin cậy trong ngành logistics xanh và thông minh

17/10/2025
Chủ tịch FIATA Turgut Erkeskin: Logistics Toàn Cầu Cần Chuyển Đổi Số Cấp Tốc để Đảm Bảo Mục Tiêu Xanh và Bền Vững tại Việt Nam

Chủ tịch FIATA Turgut Erkeskin: Logistics Toàn Cầu Cần Chuyển Đổi Số Cấp Tốc để Đảm Bảo Mục Tiêu Xanh và Bền Vững tại Việt Nam

17/10/2025

NỔI BẬT

  • FIATA 2025 Hà Nội: Xây dựng tương lai xanh và bền vững trong vận tải biển toàn cầu

    FIATA 2025 Hà Nội: Xây dựng tương lai xanh và bền vững trong vận tải biển toàn cầu

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • 10 câu nói thú vị dành cho người yêu hoa

    1766 chia sẻ
    Chia sẻ 706 Tweet 442
  • Việt Nam – Tâm điểm logistics toàn cầu: Đặt nền móng cho chuỗi cung ứng thế hệ mới tại FWC 2025

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam sẵn sàng trở thành đối tác tin cậy trong ngành logistics xanh và thông minh

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Liệu nhân viên có chịu lương thấp hơn để lấy lòng trung thành? Câu trả lời gây sốc từ chuyên gia nhân sự

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.