Đại diện C.P. Việt Nam cho rằng, việc ứng dụng công nghệ số vào công đoạn quản lý và triển khai chính sách bán hàng tới chuỗi phân phối sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
Số hóa chuỗi cung ứng: Xu hướng nền nông nghiệp hiện đại
Chuỗi cung ứng toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ theo hướng số hóa, đặc biệt là trong lĩnh vực thanh toán, luân chuyển dòng tiền giữa các đơn vị trong chuỗi phân phối. Không nằm ngoài xu hướng này, tập đoàn C.P. Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam, đang đặt ưu tiên trong việc ứng dụng công nghệ vào các kênh phân phối của mình.
C.P. Việt Nam nằm trong số ít những doanh nghiệp FDI có doanh thu gần 3 tỉ đô la Mỹ, dẫn đầu trong mảng nông nghiệp – thức ăn chăn nuôi. Năm 2018, C.P. Việt Nam đạt doanh thu 2,6 tỉ đô la Mỹ, trong đó riêng mảng thức ăn chăn nuôi (Feed) chiếm 34%, với 8 nhà máy sản xuất. Với hơn 26 năm xây dựng và phát triển, C.P. nắm giữ một chuỗi cung ứng với quy mô khổng lồ, đóng góp một phần quan trọng vào chuỗi giá trị của ngành nông nghiệp Việt Nam.
Ông Vũ Anh Tuấn – Phó Tổng giám đốc C.P. Việt Nam chia sẻ: “Với hơn 7.000 đại lý kinh doanh xuyên suốt 3 lĩnh vực sản xuất chính là thức ăn chăn nuôi – trang trại – thực phẩm (feed – farm – food), C.P. Việt Nam luôn chú trọng xây dựng các chương trình hỗ trợ tốt nhất cho đại lý, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, hỗ trợ đại lý phát triển kinh doanh. 80% khách hàng của C.P là hộ kinh doanh quy mô gia đình, nên việc tiếp cận nguồn vốn lưu động truyền thống còn khá hạn chế. Giúp khách hàng tháo gỡ những khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn phù hợp để mở rộng kinh doanh là mục tiêu luôn được C.P. chú trọng. Tuy nhiên, làm sao để cân đối giữa chính sách công nợ, rủi ro tín dụng và chiến lược thúc đẩy bán hàng, gia tăng doanh thu, mở rộng thị phần lại là bài toán khó cần có lời giải phù hợp. Công nợ được coi là chính sách bán hàng có tác dụng kích cầu tốt, giúp đại lý chủ động nguồn vốn kinh doanh. Thế nhưng, việc triển khai các chính sách công nợ thường gặp “nút thắt” xét duyệt các khoản công nợ, chi phí cơ hội do đọng vốn, chi phí thu hồi nợ, rủi ro tín dụng,… cũng khiến doanh nghiệp tiêu tốn rất nhiều nguồn lực.”
Là một doanh nghiệp luôn chú trọng đến sự phát triển bền vững của chuỗi phân phối, C.P. Việt Nam đặt mục tiêu tiên phong trong việc đi tìm một giải pháp hỗ trợ hệ thống đại lý phân phối, giúp họ có thêm nguồn lực về vốn, tập trung phát triển kinh doanh, góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp tiên tiến, hiện đại.
Giải pháp tài chính số hóa – tháo gỡ nút thắt vốn lưu động cho chuỗi phân phối
Theo ông Trần Tiến, Phó Tổng Giám đốc C.P. Việt Nam – phụ trách ngành thức ăn chăn nuôi phía Nam, “Từ tháng 11-2019, C.P. Việt Nam đã cùng TrueMoney – công ty fintech của tập đoàn và ngân hàng đối tác VPBank triển khai thử nghiệm sản phẩm tài trợ chuỗi phân phối trên nền tảng ứng dụng TrueMoney. Đây là “lời giải” đến từ nền tảng công nghệ tài chính theo đó đại lý có cơ hội tiếp cận trực tiếp với nguồn vốn lưu động linh hoạt, phù hợp với chu kỳ luân chuyển vốn của mình. Được xây dựng trên nền tảng công nghệ và phương thức thẩm định tín dụng hiện đại của TrueMoney Việt Nam và VPbank, chương trình mang lại nhiều lợi ích và trải nghiệm mới mẻ ngay trên điện thoại: thủ tục cấp hạn mức nhanh chóng, yêu cầu chứng từ đơn giản, giao dịch trực tuyến trên ứng dụng TrueMoney mọi lúc mọi nơi (24/7). Trong giai đoạn thí điểm chương trình đã được đón nhận nồng nhiệt từ phía các đại lý phân phối của C.P. với tổng giá trị giải ngân lên tới hàng triệu đô la Mỹ”.
Giải pháp tài chính số hóa từ TrueMoney giúp các đại lý của C.P. chủ động tiếp cận nguồn vốn vay lưu động.
Việc triển khai sản phẩm tài chính hỗ trợ vốn kinh doanh trên nền tảng ứng dụng TrueMoney cho thấy nỗ lực số hóa lĩnh vực tài chính trong ngành nông nghiệp, thúc đẩy nông nghiệp Việt Nam theo hướng tiên tiến, hiện đại.
Lãnh đạo C.P. cho biết: Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước “cuộc đua” số hóa trên mọi lĩnh vực, bước đi tiên phong của C.P. trong việc triển khai một giải pháp công nghệ nhằm hỗ trợ chuỗi phân phối đã thể hiện tầm nhìn cũng như mục tiêu phát triển chiến lược lấy công nghệ làm trọng tâm, củng cố vững chắc vị thế của một tập đoàn nông nghiệp với hơn 27 năm kinh nghiệm tại thị trường Việt Nam.