Thị trường ô tô Việt Nam trong năm tháng đầu năm chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc khi có đến 84.806 xe được trao cho khách hàng, tăng 58% so với cùng kỳ năm trước và dự kiến trong năm nay sẽ cán mốc 200.000 xe. Phân khúc xe sang cũng có mức tăng rất ấn tượng, có khả năng lượng xe sang tiêu thụ trong cả năm đạt khoảng 7.000 chiếc.
Để làm hài lòng khách hàng, các hãng xe sang liên tục tổ chức các buổi lái thử, đặc biệt là giới thiệu loại lốp sang, đem đến những trải nghiệm hoàn toàn mới và đầy phấn khích cho khách hàng. Gần đây, nổi bật nhất là sự kết hợp của BMW – hãng xe sang số 1 thế giới và Bridgestone – hãng lốp cao su số 1 thế giới. Sự kết hợp của hai hãng đầu ngành là một tin vui cho các tín đồ ô tô ở Việt Nam.
Đây cũng là nỗ lực của hãng lốp Nhật Bản trong hành trình kiến tạo một phong thái lái xe văn minh và lịch thiệp dành cho khách hàng Việt Nam với tên gọi “Phong Thái Xe Sang”.
Tại sao xe sang phải đi với lốp cao cấp?
Có ba yếu tố để người tiêu dùng chọn một chiếc xe sang. Đầu tiên, họ muốn có một phương tiện với thiết kế đẹp, cao cấp. Tiếp theo, họ muốn có trải nghiệm lái tốt nhất, phấn khích, yên tĩnh và êm ái. Cuối cùng là phải an toàn. Để làm được điều này, các thương hiệu xe sang phải hoàn thiện hệ thống khung gầm, thân vỏ, hệ thống treo, bổ sung vật liệu cách âm cao cấp ở bên trong khoang cabin…, mà mục tiêu lớn nhất là mang lại cảm giác lái êm ái, không gian yên tĩnh nhất và an toàn nhất cho hành khách.
Lốp xe đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại trải nghiệm tốt cho xe sang. Bên cạnh hàng loạt nâng cấp trên, một giải pháp cũng rất quan trọng mà các hãng xe đã áp dụng là kết hợp với một thương hiệu lốp cao cấp.
Lý do là một bộ lốp tốt không chỉ giúp xe bám đường tốt hơn, từ đó nâng cao tính an toàn, mà còn giúp triệt tiêu tối đa tiếng ồn, đồng thời giúp xe hoạt động êm ái nhất. Có thể nói, lốp xe như đôi giày của con người, đôi giày tốt sẽ không bị trơn trượt khi đi trời mưa hay trên mặt sàn láng bóng, luôn êm ái, nhẹ nhàng, không phát ra tiếng động khó chịu.
Tại sự kiện lái trải nghiệm BMW và Bridgestone vừa diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội trong tháng 6, lần đầu tiên tại Việt Nam, tất cả các dòng xe BMW và MINI đều được trang bị lốp cao cấp TURANZA GR-100 của Bridgestone.
Với dòng sản phẩm TURANZA GR-100, Bridgestone đã mang đến những trải nghiệm lái mượt mà và không kém phần thú vị cho 600 tay lái trong suốt bảy ngày trải nghiệm dưới nhiều điều kiện thời tiết khác nhau như trời mưa nặng hạt hay nóng ẩm, còn cường độ lốp luôn liên tục duy trì ở mức độ khắc nghiệt. Chương trình này cũng là dịp để khách hàng xe sang thực hành phong thái lái xe văn minh và lịch thiệp.
Ông Horst Herdtle – Tổng giám đốc BMW Euro Auto chia sẻ: “BMW vốn nổi danh về cảm giác lái chân thật và khả năng cân bằng vượt trội. Để bảo đảm những phẩm chất cốt lõi này được truyền tải trọn vẹn đến các tay lái, BMW Euro Auto đã đặt trọn niềm tin vào thương hiệu lốp xe dẫn đầu thế giới đến từ Nhật Bản Bridgestone. Chúng tôi rất ủng hộ chuỗi sự kiện Phong Thái Xe Sang mà Bridgestone khởi xướng để đem đến trải nghiệm xứng tầm cho khách hàng”.
Vững phong thái, lái đúng điệu cùng Bridgestone
Kết quả khảo sát của Bridgestone trên gần 600 khách hàng tham dự sự kiện trải nghiệm BMW và Bridgestone TURANZA GR-100 (trong đó có gần 95% là nam giới) đã tiết lộ nhiều thông tin về gu thẩm mỹ của chủ xe sang ngày nay.
Khi tham gia một sự kiện ngoài trời đầu mùa mưa tại TP. Hồ Chí Minh, còn ở Hà Nội là mùa hè nóng ẩm, có thể thấy khách hàng nam chuộng quần jeans dài (chiếm 70%), trong khi ở Hà Nội là 37%; chỉ thấy 7% khách hàng ở TP. Hồ Chí Minh chọn quần shorts, trong khi ở Hà Nội là 23%.
Điều thú vị là khách hàng ở Hà Nội thường được cho là cầu kỳ trong ăn mặc nhưng khá thoải mái khi tham gia những sự kiện ngoài trời. Khách hàng Hà Nội chuộng mang giày tây (chiếm 51%) trong khi ở TP. Hồ Chí Minh, giày thể thao chiếm đa số (70%).
Nam giới ở Hà Nội chuộng đeo đồng hồ (79%, gấp ba lần so với TP. Hồ Chí Minh), kính mát (45%, gần gấp đôi so với TP. Hồ Chí Minh). Nữ giới ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cũng sử dụng đồng hồ và kính mát với tỷ lệ tương tự như nam giới.
Điều đó cho thấy khách hàng ở Hà Nội có xu thế chọn phụ kiện để khẳng định sự khác biệt nhiều hơn. Việc sử dụng xe sang không nhất thiết phải đi cùng với những bộ âu phục lịch sự, mà phải đảm bảo phù hợp với từng tình huống cụ thể và đem lại sự thoải mái, tự tin.
Tại sự kiện, anh Nguyễn Hoàng Vinh, hiện đang sử dụng xe Toyota Vios và đang cân nhắc sắm chiếc BMW X6 nhận xét: “Do đường sá khác nhau, việc lái xe ô tô ở miền Bắc căng thẳng hơn do hay bị xe máy cắt ngang và tài xế lái ẩu hơn. Ở miền Nam, tài xế lái xe nhanh hơn và tuân thủ luật hơn, nhưng trong những tình huống chật hẹp cần xử lý nhanh thì không linh hoạt bằng”.
Các dự báo cũng cho thấy Việt Nam sẽ là một trong năm nước có nhóm người giàu tăng trưởng nhanh trên thế giới trong giai đoạn 2014-2020. Đây chính là đối tượng khách hàng mục tiêu của các hãng xe sang và hãng lốp sang, khi những sản phẩm đắt tiền này giúp họ khẳng định đẳng cấp.
Theo nhận định của các hãng xe sang, tính bình quân, người giàu sẽ chi khoảng 5% thu nhập cho xe ô tô và linh kiện cho xe. Như vậy, số tiền chi cho ôtô và linh kiện của những người giàu có, chủ yếu là xe sang tại Việt Nam có thể sẽ lên đến cả trăm triệu USD mỗi năm. Vì vậy, nhu cầu về xe sang tại Việt Nam mới bắt đầu và sẽ còn tăng cao trong thời gian dài nữa.
Ông Hiroyuki Saito – Tổng giám đốc Bridgestone Việt Nam tỏ ra hài lòng về sự phối hợp của hai thương hiệu sang: “Rất nhiều khách hàng xe sang quan tâm đến chiến dịch Phong Thái Xe Sang do chúng tôi khởi xướng và mong muốn có thêm những sự kiện chia sẻ và cập nhật kiến thức và kinh nghiệm xây dựng phong thái để không chỉ tự tin cầm lái, mà còn tự tin vào giá trị nội tại của mình nhằm đem đến sự thoải mái và cảm giác được tôn trọng cho những người xung quanh. Đây cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục chiến dịch Phong Thái Xe Sang trong thời gian tới, giúp khách hàng có thể vững phong thái, lái tự tin cùng Bridgestone”.