Từ 12g ngày 8-12 đến hết ngày 16-12, Tổng cục Đường bộ thực hiện đếm lưu lượng xe qua dự án BOT Cai Lậy trên hai tuyến đường thuộc phạm vi dự án là đường tránh và phần quốc lộ 1 đã được cải tạo để nghiên cứu phương án xử lý dự án này theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải. Đó là ý kiến của ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng.
Trước đó, bộ trên đã nghiên cứu và báo cáo Thủ tướng Chính phủ ba phương án xử lý vấn đề như sau: (1) Giữ nguyên hiện trạng, có biện pháp bổ sung (nếu cần) để đảm bảo việc thu giá dịch vụ; (2) Xây dựng thêm trạm trên tuyến tránh, thu giá dịch vụ hoàn vốn đầu tư cho cả tuyến tránh và phần đầu tư trên quốc lộ 1 và (3) Di dời trạm hiện nay về trên tuyến tránh, Nhà nước hoàn trả phần kinh phí đầu tư trên quốc lộ 1 hiện hữu, có thực hiện điều tiết phân luồng giao thông. Trong trường hợp phương án tài chính không hiệu quả, cần tính toán kinh phí cần thiết Nhà nước hỗ trợ để đảm bảo khả thi về tài chính.
Ông Huyện cho biết thêm rằng Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các phương án báo cáo cần thu thập đủ số liệu xe các loại dự kiến phân luồng xe đi trên tuyến tránh và xe đi trên quốc lộ 1 qua trung tâm thị xã Cai Lậy, có ý kiến thống nhất của địa phương và thực hiện đàm phán, thống nhất sơ bộ với nhà đầu tư. Ngoài ra, một phương án được các chuyên gia giao thông đưa ra là giữ nguyên trạm thu phí, sau khi dự án thu hồi đủ vốn đầu tư, trạm BOT sẽ được dời vào tuyến tránh. Phương án này được đánh giá khả thi vì thời gian thu phí sẽ ngắn hơn và có giới hạn rõ ràng về tuyến đường, mức phí, loại xe cụ thể.