Các doanh nhân khởi nghiệp luôn tìm kiếm những cơ hội mới. Điều này là một phần hiển nhiên trong não trạng của họ. Nhưng làm thế nào để bạn biết rằng một ý tưởng nào đó là hay hoặc tồi? Và nếu như ý tưởng đó thuộc về một thị trường mà bạn chưa biết rõ?
Yariv Cohen là một thành viên của tổ chức YPO (mạng lưới toàn cầu của các giám đốc điều hành trẻ). Công việc trong ngành năng lượng sạch và lĩnh vực đầu tư ảnh hưởng đã đưa Cohen đến Israel, châu Phi, châu Âu và châu Á. Hiện tại, Yariv Cohen là chủ tịch của Kaenaat, một công ty đầu tư ảnh hưởng tập trung vào các dự án thúc đẩy sự phát triển tốt đẹp hơn về kinh tế xã hội trên khắp thế giới, đồng thời ông cũng là CEO của Ignite Power, một tổ chức tìm cách phát triển những giải pháp năng lượng sạch và cấp vốn cho các dự án trong lĩnh vực này ở châu Phi.
- Xem thêm: Khơi nguồn ý tưởng sáng tạo
Yariv Cohen đã giải thích cách mà ông quyết định chọn một ý tưởng xứng đáng để cấp vốn và khuyến khích các nhà khởi nghiệp phát triển thành công ý tưởng của họ.
Tính khả thi
Các ý tưởng về lĩnh vực năng lượng sạch hay những dự án thúc đẩy sự phát triển tốt đẹp hơn về kinh tế xã hội thì luôn rất tuyệt vời, nhưng thực sự để làm được điều này thì khó hơn nhiều. “Điều đầu tiên cần phải kể đến là tính khả thi về mặt thương mại. Chúng tôi tiếp nhận hàng trăm đề án. Hầu hết các ý tưởng này lại không có được một giải pháp kinh doanh thực sự. Dù là trong dài hạn hay ngắn hạn, giải pháp kinh doanh cần hợp lý và phải tạo ra lợi nhuận”, Cohen nói. Sau hết, một sản phẩm hay dịch vụ chỉ có thể giúp ích được cho con người nếu như nó thực sự tự đứng vững được.
Hợp lý về giá
Tổ chức của Cohen hoạt động trong những khu vực mà khả năng tiếp cận, chi trả cho năng lượng điện chưa phải là một điều hiển nhiên. Vì thế, bất cứ công ty nào mà ông cân nhắc cấp vốn đều phải giải thích được điều này trong giá sản phẩm. “Khi chi phí giảm, phạm vi thị trường được mở rộng và chúng tôi có khả năng được hoàn vốn”, Cohen nói. Chủ nhân của ý tưởng cũng phải làm cho sản phẩm trở nên hấp dẫn nhất có thể. “Chúng tôi cần làm cho sản phẩm năng lượng của mình rẻ hơn bất cứ nguồn nào khác, chẳng hạn như nến. Mục tiêu ở đây là cải thiện khả năng tiếp cận sản phẩm, chứ không phải giới hạn nó”.
Ý thức về hiện trạng cơ sở hạ tầng
Những ý tưởng tham vọng thì tuyệt vời, nhưng một ý tưởng khả thi đòi hỏi sự thấu hiểu sâu sắc về thực tế những gì đang diễn ra ở địa phương đó. Tuy nhiên, ngày nay cơ sở hạ tầng trên thế giới đã cải thiện nhiều, đặc biệt là ở các thị trường đang phát triển. Điện thoại di động, hệ thống tài chính, công nghệ thông tin đã ảnh hưởng lớn đến khả năng tiếp cận khách hàng.
- Xem thêm: Công ty của bạn cần một câu chuyện hay
Sáng tạo trong mô hình kinh doanh
Để ý tưởng sản phẩm khả khi trong một thị trường thiếu cơ sở hạ tầng và chi phí cần phải thấp thì nhà khởi nghiệp rất cần sự sáng tạo. “Bạn cần những mô hình kinh doanh mới, sáng tạo hoặc khác thường”, Cohen nói. “Chẳng hạn, một số sản phẩm năng lượng mặt trời và nước sạch của chúng tôi áp dụng cơ chế trả phí khi sử dụng, cũng tương tự như cước điện thoại trả trước. Như vậy, người tiêu dùng có thể trả dần trong quá trình sử dụng. Điều này phù hợp với tình hình tài chính của họ và nếu như một ngày nọ họ không có tiền trả phí thì họ cũng không phải mất nguồn cung cấp quá lâu”.
Tầm nhìn vượt biên giới
Một số nhà khởi nghiệp ở các thị trường đang phát triển chỉ nghĩ đến nền kinh tế địa phương. “Nếu bạn đang thống trị thị trường bản địa trong một lĩnh vực nào đó, có lẽ bạn đang làm đúng, và bạn có thể đạt được lợi thế cạnh tranh ở thị trường kế tiếp. Hãy nhìn sang các quốc gia khác và tự hỏi làm cách nào bạn có thể chinh phục nó”, Cohen nói.
Nỗ lực
“Nếu bạn chỉ đầu tư vốn, ảnh hưởng của bạn có lẽ bị giới hạn và bạn sẽ tìm thấy ít cơ hội hơn. Nhưng nếu bạn đầu tư cả vốn và nỗ lực, những ý tưởng này thường mang lại kết quả vượt cả mong đợi. Khác biệt ở đây chính là sự nỗ lực”, Cohen nói.
– Theo INC