Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
14/09/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Chuyển Động

Bàn về dự thảo nghị định quản lý ôtô: Có nên siết chặt hơn đối với xe nhập khẩu không chính hãng?

Doanh Nhan Online Đăng bởi Doanh Nhan Online
22/06/2017
Trong Chuyển Động
Bàn về dự thảo nghị định quản lý ôtô: Có nên siết chặt hơn đối với xe nhập khẩu không chính hãng?
Share on Facebook

Sau sự xáo động gây bởi Thông tư 20 về quy định hạn chế đối với kinh doanh xe nhập khẩu không chính hãng, dự thảo nghị định quản lý ôtô (do liên bộ Công thương – Giao thông Vận tải biên soạn đang trong quá trình lấy ý kiến) tiếp tục tạo nên những cơn sốt mới trên thị trường, đặc biệt là đối với xe nhập khẩu không chính hãng.

Trong buổi tọa đàm diễn ra hôm 13-6 do báo Thanh Niên tổ chức với sự tham dự của các chuyên gia luật và đại diện hai thương hiệu xe hơi Mercedes-Benz và Audi, nhiều góp ý về nội dung trong bản dự thảo đã được các khách mời chia sẻ một cách thẳng thắn, tập trung chủ yếu vào nội dung quy định có liên quan đến việc quản lý kinh doanh xe nhập khẩu trong thời gian tới, trong đó nổi bật là hai quy định về điều kiện cấp phép nhà nhập khẩu và trách nhiệm thu nhận, thu hồi xe bị lỗi kỹ thuật thuộc các điều 5 và 21 trong dự thảo 2 của nghị định. Theo ý kiến của luật sư Nguyễn Văn Hậu – Chủ tịch Trung tâm Trọng tài thương mại luật gia Việt Nam, nội dung điều 21 trong dự thảo 2 còn quá dễ dãi cho doanh nghiệp nhập khẩu ôtô. Trong khi những nhà sản xuất tại Việt Nam muốn đưa một chiếc xe ra thị trường phải đáp ứng rất nhiều ràng buộc được liệt kê từ điều 8 đến điều 20 thì xem ra, quy định đối với các nhà nhập khẩu tại điều 21 cần phải được xem xét lại theo hướng bảo vệ người tiêu dùng nhiều hơn, trong đó nên có ràng buộc bằng yêu cầu phải có giấy xuất xưởng và cam kết bảo hành, thu nhận từ nhà sản xuất.

Nghi-dinh-quan-ly-oto-xe-nhap-khau-khong-chinh-hang-XH-711-2017

Số lượng cơ sở bảo hành, bảo dưỡng

Liên quan đến số lượng cơ sở bảo hành để được cấp phép là nhà nhập khẩu ôtô, theo luật sư Hậu, những điều kiện nêu trong dự thảo 2, chẳng hạn “có ít nhất một cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô phù hợp với loại ôtô nhập khẩu và đủ theo quy định tại nghị định này” hay “kể từ ngày 1-7-2020, phải sở hữu tối thiểu một cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện theo quy định tại nghị định này” là không đáp ứng được nhu cầu đầy đủ của khách hàng do khoảng cách địa lý sẽ là trở ngại cho người tiêu dùng trong việc thụ hưởng những quyền lợi đó. Theo ý kiến của ông Hậu thì phải có tối thiểu ba hoặc năm cơ sở đặt tại các thành phố lớn cùng tập trung vào việc kiểm soát chất lượng, tiêu chuẩn của cơ sở bảo hành, bảo dưỡng của doanh nghiệp hơn là gia hạn cho việc sở hữu. Cũng chung quan điểm về việc phải sửa đổi nội dung này tại điều 21 của dự thảo 2, luật sư Trần Đình Thu cho rằng cần phải tăng thêm số lượng cơ sở bảo hành, bảo dưỡng mà nhà nhập khẩu phải có để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đặc biệt là đối với các dòng xe hiện đại cần những trang thiết bị bảo dưỡng chuyên dụng. Đây được xem là một rào cản lớn cho các nhà nhập khẩu không chính hãng hiện nay khi đa số các doanh nghiệp này hiện vẫn chưa có một cơ sở bảo hành, bảo dưỡng của riêng mình.

Trách nhiệm thu nhận đối với xe bị lỗi kỹ thuật

Tại điểm b của khoản 1, điều 21, dự thảo có nêu điều kiện để nhà nhập khẩu được cấp phép là phải “có cam kết bằng văn bản với Bộ Công thương về việc thực hiện trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng, thu nhận, thu hồi ôtô nhập khẩu theo quy định tại các điều 5 và 4 của nghị định này”. Theo ông Vũ Đô Thành – Trưởng đại diện Mercedes-Benz tại khu vực phía Bắc thì chỉ yêu cầu cam kết từ nhà nhập khẩu với Chính phủ là chưa đủ để đảm bảo cho quyền lợi của người tiêu dùng. Còn ông Laurent Genet – Tổng giám đốc Audi Việt Nam nhận định: “Tôi cũng lấy làm ngạc nhiên khi không thấy có yêu cầu cam kết nào từ các nhà sản xuất xe đối với các sản phẩm mà họ đã xuất khẩu sang Việt Nam. Chỉ có duy nhất nhà sản xuất mới có đủ chức năng để giám định, xác định nhà nhập khẩu có đủ các yếu tố về hạ tầng và các trang thiết bị bảo hành bảo dưỡng đúng tiêu chuẩn cho sản phẩm của họ. Trong dự thảo cũng không chỉ rõ đơn vị nào phải chịu trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng cho mỗi chiếc xe đã bán ra, nhà sản xuất hay nhà nhập khẩu? Nếu được quy định rõ ràng thì cho dù cơ sở bảo hành – bảo dưỡng đã được chỉ định không hoạt động thì người sử dụng xe vẫn có thể làm dịch vụ này ở một địa điểm khác của nhà sản xuất hay nhà nhập khẩu”. Cùng chung quan điểm, các luật sư có mặt tại buổi tọa đàm cũng cho rằng đó là một chế tài quá đơn giản và không hợp lý. Luật sư Trần Đình Thu cho rằng: “Giống như nhiều ngành sản xuất khác, ngành sản xuất ôtô cũng có những nhà sản xuất kém chất lượng hoặc thiếu uy tín, thậm chí làm ăn gian dối, vì vậy nếu để cho nhà nhập khẩu tự cam kết thì đến khi xe bán ra có lỗi, ai sẽ đứng ra thu nhận? Nhà sản xuất bảo rằng họ đâu có cam kết, còn nhà nhập khẩu cũng bỏ của chạy lấy người nếu lượng xe quá lớn, vượt khả năng xử lý của họ như đã từng xảy ra hoặc sử dụng những chiêu thức “thoát xác” để chây lì. Vì vậy cần bắt buộc các nhà sản xuất cam kết thực hiện trách nhiệm này khi bán xe”. Còn luật sư Nguyễn Trung Hậu đề nghị: “Dự thảo nghị định mới cần quy định về cam kết, giấy xác nhận hoặc giấy ủy quyền của nhà sản xuất đối với doanh nghiệp nhập khẩu về trách nhiệm thu nhận của nhà sản xuất trong trường hợp ôtô nhập khẩu bị lỗi kỹ thuật, cũng như tài liệu chứng minh cam kết của nhà sản xuất về trách nhiệm thu nhận xe, hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình bảo hành, bảo dưỡng và cung cấp các linh kiện, phụ tùng thay thế đúng yêu cầu chất lượng của mẫu xe nhập khẩu…”.

Nghi-dinh-quan-ly-oto-xe-nhap-khau-khong-chinh-hang-XH-711-2017 ok

Cũng liên quan đến việc thu nhận, ông Laurent Genet cho rằng nội dung tại khoản 3, điều 5 của dự thảo 2 không hợp lý khi quy định: “Mọi chi phí liên quan đến thu nhận ôtô bị lỗi, khắc phục kỹ thuật và thu hồi, xử lý ôtô thải bỏ do doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và doanh nghiệp nhập khẩu thực hiện và chi trả”. Đối với quy định doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và doanh nghiệp nhập khẩu ôtô thực hiện và chi trả cho việc thu hồi, xử lý ôtô thải bỏ, ông Laurent cho rằng cần phải tách riêng nội dung đối với ôtô thải bỏ do quá niên hạn sử dụng hoặc không thể sử dụng được nữa vì hiện tại, cả các doanh nghiệp sản xuất lẫn nhà nhập khẩu xe vẫn chưa nhận được bất cứ một hướng dẫn cụ thể nào về quy hoạch hay quy định từ Bộ Tài nguyên và Môi trường đối với nơi tập kết những chiếc xe thải loại, cũng như hướng xử lý chúng. Ngoài ra, việc bắt buộc doanh nghiệp và nhà nhập khẩu phải chịu trách nhiệm hoàn toàn tài chính về vấn đề này là khá khó hiểu.

Tại buổi tọa đàm, các luật sư cũng như đại diện của các thương hiệu còn góp ý chỉnh sửa nhiều nội dung khác trong dự thảo 2, chẳng hạn vấn đề sở hữu trí tuệ đối với việc sử dụng tên thương hiệu một cách tràn lan hay các chế tài vi phạm còn quá nhẹ…

Trong bối cảnh thị trường ôtô Việt Nam đang có những biến động liên quan đến việc cắt giảm thuế nhập khẩu, những chính sách quản lý kịp thời từ cấp quản lý nếu phù hợp có thể sẽ tạo nên những chuyển biến tích cực để tiến đến một thị trường rộng lớn hơn và tăng trưởng ổn định hơn. Tuy nhiên, theo các luật sư và chuyên gia kinh tế, nếu không cẩn trọng, sự thay đổi của các quy định liên quan đến quản lý xe nhập khẩu có thể sẽ tạo nên những cơn sốc mạnh, gây ra những hệ lụy khó lường mà một trong những viễn cảnh được đề cập nhiều là nguy cơ dẫn đến khủng hoảng thừa tại thị trường ôtô Việt Nam trong những năm tiếp theo.

  • Huỳnh Khôi

 

Từ khoá: quản lý ôtôthị trường ôtô Việt NamXe nhập khẩu
Bài trước đó

Đầu tư cao tốc Bắc – Nam qua 20 tỉnh thành

Bài kế tiếp

Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam nhiều hứa hẹn

Bạn có thể quan tâm

Khi những chiếc xe nhỏ trở lại: bản sonata ngầm của đô thị hiện đại
Chuyển Động

Khi những chiếc xe nhỏ trở lại: bản sonata ngầm của đô thị hiện đại

Đăng bởi Vinh Nguyen
11/09/2025
Xe châu Âu trong tầm tay: Skoda Slavia chính thức ra mắt tại Việt Nam
Chuyển Động

Xe châu Âu trong tầm tay: Skoda Slavia chính thức ra mắt tại Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
11/09/2025
VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin, tối đa 262 km mỗi lần sạc
Góc Biker

VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin, tối đa 262 km mỗi lần sạc

Đăng bởi Neo Ng.
10/09/2025
BMW iX3 2025: Khi điện khí hóa trở thành di sản mới của BMW
Chuyển Động

BMW iX3 2025: Khi điện khí hóa trở thành di sản mới của BMW

Đăng bởi Vinh Nguyen
07/09/2025
Audi Concept C ra mắt tại Milan, thiết kế tối giản rõ ràng với khung xe thẳng đứng lấy cảm hứng từ Auto Union Type C
Chuyển Động

Khởi đầu mới tại Milan: Audi trình làng triết lý thiết kế “rõ ràng” với Concept C

Đăng bởi Vinh Nguyen
03/09/2025
Ảnh xe Nissan GT-R R35 màu đen, góc chụp từ phía trước, cho thấy thiết kế mạnh mẽ và logo Nissan, tượng trưng cho sự kết thúc sản xuất mẫu xe huyền thoại.
Chuyển Động

Thông điệp chia tay từ “Godzilla” – Nissan GT-R R35 chính thức ngừng sản xuất

Đăng bởi Vinh Nguyen
29/08/2025
VinFast bàn giao lô xe Lạc Hồng 900 LX phục vụ nguyên thủ tại Đại lễ 80 năm Quốc khánh
Chuyển Động

VinFast bàn giao lô xe Lạc Hồng 900 LX phục vụ nguyên thủ tại Đại lễ 80 năm Quốc khánh

Đăng bởi Vinh Nguyen
28/08/2025
YANGWANG U9 Track Edition tăng tốc trên đường thử Papenburg, đạt 472,41 km/h
Chuyển Động

YANGWANG U9 xác lập kỷ lục: mẫu xe điện nhanh nhất thế giới với 472,41 km/h

Đăng bởi Vinh Nguyen
27/08/2025
Xe buýt điện VinFast EB 12 trưng bày tại Busworld Europe 2025, phối cảnh đô thị châu Âu, hành khách lên xuống thuận tiện
Chuyển Động

Busworld Europe 2025: lời tuyên ngôn từ VinFast về giao thông công cộng không phát thải

Đăng bởi Vinh Nguyen
27/08/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam nhiều hứa hẹn

Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam nhiều hứa hẹn

MỚICẬP NHẬT

Bạn trẻ Gen Z Việt Nam làm việc trên laptop tại quán cà phê, ánh đèn ấm.
Nhân lực

Con đường sự nghiệp của thế hệ Gen Z liệu có quá gập ghềnh so với Gen X, Y?

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
13/09/2025

Sáng thứ Sáu tôi vừa đọc tin trên Business Inside một bài báo có đầy đủ số liệu, nêu rõ...

Xem thêmDetails
Thư viện trong lòng đất ở Kisarazu: nơi tri thức được gieo như một mùa vụ

Thư viện trong lòng đất ở Kisarazu: nơi tri thức được gieo như một mùa vụ

13/09/2025
5 nguyên tắc “vàng” giúp doanh nghiệp vượt bão kinh tế

5 nguyên tắc “vàng” giúp doanh nghiệp vượt bão kinh tế

13/09/2025
Từ khói bụi đến hàng hóa: Câu chuyện thị trường tín chỉ carbon Việt Nam

Từ khói bụi đến hàng hóa: Câu chuyện thị trường tín chỉ carbon Việt Nam

13/09/2025
Khi Báo đen bay: Cartier định nghĩa lại sang trọng

Khi Báo đen bay: Cartier định nghĩa lại sang trọng

13/09/2025

NỔI BẬT

  • Nải chuối xanh vàng tươi được bày bán trên gánh hàng rong buổi sáng

    Chuyên gia dinh dưỡng tiết lộ lợi ích sức khỏe của chuối mà bạn chắc chắn chưa biết

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Nguyễn Tuyết Mai: Làm vì đam mê bao giờ cũng hiệu quả hơn làm vì tiền

    1155 chia sẻ
    Chia sẻ 462 Tweet 289
  • Chiếc máy ảnh bé bằng móc khóa và cơn sốt hoài niệm của một thế hệ

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Bò thần, vua của hai thế giới

    179 chia sẻ
    Chia sẻ 72 Tweet 45
  • Những phát minh vĩ đại thời trung cổ

    256 chia sẻ
    Chia sẻ 102 Tweet 64
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.