Vòng bán kết World Cup (diễn ra trong hai ngày 9 và 10-7 tính theo giờ Việt Nam) là cuộc đối đầu thú vị giữa hai thế lực châu Âu và Nam Mỹ: Argentina – Brazil đại diện cho “chủ nhà” Nam Mỹ so tài với hai vị khách Hà Lan – Đức. Tất nhiên, khi hai trận bán kết chưa diễn ra, một trận chung kết trong mơ của người dân Nam Mỹ là cuộc đấu giữa Argentina và Brazil, trong khi các công dân của lục địa già muốn cuộc chiến cuối cùng là sự phân định thắng thua giữa Hà Lan và Đức. Theo các hãng cá cược, cặp đấu giữa Đức và Brazil là hoàn toàn cân bằng, sau khi đội chủ nhà mất đi ngôi sao số 1 Neymar do chấn thương gãy đốt sống lưng; cặp đấu còn lại, Argentina dù mất ngôi sao sáng giá thứ hai sau Messi là Di Maria vẫn được đánh giá nhỉnh hơn một chút so với Hà Lan.
Thành tích vào đến tứ kết của Costa Rica đã giúp áo đấu đội tuyển này bán rất chạy
Tuy nhiên, đối với hai nhà tài trợ trang phục thi đấu hàng đầu cho các đội tuyển tại World Cup lần này là adidas và Nike, thì trận chung kết trong mơ của họ có khác nhau. Với adidas, đó là cặp đấu Argentina – Đức; còn Nike lại muốn Brazil và Hà Lan – hai đội mà họ tài trợ – tranh tài trong trận đấu cuối cùng. Dù sao, việc bốn ông lớn vào bán kết, chia đều cho cả hai hãng tài trợ như vậy khiến cho cả Nike và adidas thỏa mãn, dù cũng đã chịu những thiệt hại không nhỏ khi một số “gà nòi” của cả hai phải về nước sớm. Với adidas là Tây Ban Nha, còn với Nike là đội tuyển Anh của các ngôi sao đình đám. Hai đội này bị loại sớm chỉ sau hai lượt trận khiến cho doanh số bán quần áo thi đấu, giày, bóng, đồ lưu niệm gắn với họ sụt giảm mạnh. Không những thế, ảnh hưởng của việc một đội tuyển quốc gia thất bại còn lan cả đến thị trường chứng khoán! Sau khi đội tuyển Anh thua trận 1-2 trước Ý, thị trường chứng khoán Anh giảm 0,34%. Còn sau trận Tây Ban Nha thua Hà Lan 1-5, thị trường chứng khoán Tây Ban Nha giảm đến 1%.
Kẻ buồn thì cũng có người vui. Các nhà tài trợ cho đội tuyển Bỉ là người vui, khi “Những con quỷ đỏ” vào đến tứ kết và chỉ dừng bước sau trận đấu “chấp nhận được” với Argentina. Mười một nhà tài trợ của đội Bỉ đều hài lòng, trong đó hãng sản xuất đồ thể thao Burrda đã bán được đến 90 ngàn áo thi đấu của tuyển Bỉ chỉ sau vòng bảng. Vậy nên ngay sau World Cup, có thông tin adidas sẽ ký hợp đồng mới với tuyển Bỉ có trị giá 1,8 triệu euro (gần 2,5 triệu USD), gấp đôi giá trị hợp đồng hiện tại.
Hạnh phúc nhất trong số các nhà tài trợ áo đấu phải là hãng Lotto của nước Ý. Hơn 50 ngàn áo đấu của đội tuyển Costa Rica được bán hết sau khi đội này giành chiến thắng đầu tiên ở vòng bảng trước Uruguay. Doanh thu từ việc bán áo đấu Costa Rica của Lotto đã tăng lên gấp 20 lần sau khi Costa Rica đứng nhất bảng và chỉ dừng bước tại tứ kết trước Hà Lan. Tại cửa hàng bán áo online trên trang web chính của FIFA, chiếc áo đỏ trắng ngắn tay của Costa Rica cũng được mua hết. Chủ tịch của Lotto than thở rằng hãng phải rất vất vả trong việc đẩy nhanh tiến độ sản xuất để có thể đáp ứng nhu cầu mua áo đấu của Costa Rica. Bí quyết thành công của hãng này, theo chia sẻ của vị chủ tịch, là: “Chúng tôi có nguồn lực thua kém hơn nhiều so với những tên tuổi lớn, vì thế chúng tôi phải chọn những đội bóng tiềm năng, có thể tạo nên bất ngờ dù trước đó không được đánh giá cao”.
Được biết, Lotto bắt đầu tài trợ cho Costa Rica từ năm 1990 và nhờ đội tuyển này, một nhãn hiệu ít tên tuổi như Lotto mới được xuất hiện ở vòng tứ kết World Cup, sánh vai cùng các gã khổng lồ của thị trường trang phục thể thao thế giới như Nike, adidas hay Puma.
Địch Vân