Ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết, hãng hàng không đã liên hệ với nhiều đối tác để thuê 10 máy bay hoạt động ngay trong quý 4 năm 2018.
Chiều ngày 20-4-2018, tập đoàn FLC và Hãng hàng không Bamboo Airways đã ra mắt Bộ nhận diện thương hiệu mới. Đây là hoạt động tiếp nối chuẩn bị cho Bamboo Airways dự kiến sẽ cất cánh tại cuối năm nay.
Trước đó, chủ tịch tập đoàn FLC là ông Trịnh Văn Quyết đã ký kết biên bản thỏa thuận với tập đoàn Airbus (Pháp) mua 24 máy bay A321NEO. Dự kiến, những chiếc máy bay đầu tiên sẽ về Việt Nam vào năm 2021.
Tại buổi ra mắt, ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc Bamboo Airways chia sẻ, tiến độ xin cấp phép kinh doanh của Bamboo Airways đang đến những bước cuối cùng. Hãng hàng không này đang đặt vấn đề cấp bách tới Bộ Giao thông vận tải và Bộ Kế hoạch đầu tư để được cấp giấy phép nhanh nhất.
Dù chưa có cả giấy phép lẫn máy bay, nhưng Bamboo Airways vẫn tự tin cho biết, đơn vị này sẽ có những chuyên bay đầu tiên kể từ quý 4 năm 2018. Hãng tự tin là sẽ được cấp phép kinh doanh trước thời điểm này, và đang liên hệ với nhiều đối tác trong và ngoài nước để thuê 10 máy bay hoạt động.
“Thủ phủ” của Bamboo Airways sẽ đặt tại Quy Nhơn. Sân bay Phú Cát, Quy Nhơn cũng là nơi Bamboo Airways lựa chọn làm chỗ đỗ máy bay cho hãng, tránh tình trạng ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
Hiện vẫn chưa rõ Bamboo Airways có thể hoàn thành nguyện vọng bay ngay trong năm nay hay không. Tuy nhiên, ông Thắng cho biết, hãng đã có những bước chuyển bị để đi thật nhanh, kể cả trong vấn đề nhân sự.
Ông Nguyễn Ngọc Trọng, nguyên phó tổng giám đốc Vietnam Airlines vừa chuyển về giữ vị trí phó tổng giám đốc Bamboo Airways là một trường hợp điển hình. Từ giờ tới tháng 5, Bamboo Airways sẽ hoàn thiện đội ngũ chủ chốt của mình.
“Đúng là tình hình về nhân sự ngành hàng không tại Việt Nam đang rất căng thẳng, nhưng Bamboo Airways có cách đi riêng. Song song với việc tìm kiếm những vị trí chủ chốt là nhân sự tại Việt Nam, chúng tôi đang tìm kiếm những ứng viên ở nước ngoài. Một số nhân sự đã sẵn sàng gia nhập Bamboo Airways, nhưng hiện tại chưa phải là thời điểm thích hợp để công bố. Chúng tôi sẽ có đầy đủ thông tin vào tháng 5 này”, ông Thắng cho biết.
Tiền thân là đơn vị cung cấp dịch vụ trực thăng của tập đoàn FLC, sau khi kinh doanh không hiệu quả, Bamboo Airways đã tách ra trở thành một hãng hàng không riêng. Trong trường hợp Bamboo Airways sẽ bay vào cuối năm nay, vé máy bay của hãng hàng không này sẽ sớm có mặt tại thị trường.
Với mô hình kinh doanh “lai” giữa hàng không truyền thống và hàng không giá rẻ. Bamboo Airways sẽ cung cấp cả những dịch vụ mà hai mô hình này có. Giá vé của Bamboo Airways cũng ở mức giữa của 2 phân khúc, đủ sức cạnh tranh với Vietnam Airlines và Vietjet Air.
Trước đây, Vietnam Airlines từng chia sẻ, những chặng bay ngắn như từ Hà Nội đến Quảng Bình, hãng hàng không này thường phải bù lỗ. Đó cũng là lý do hiện nay cả Vietnam Airlines lẫn Vietjet Air đều chưa có nhiều tuyến bay đến đây. Trước câu hỏi Bamboo Airways có phải bù lỗ như vậy không, ông Thắng tự tin Bamboo Airways sẽ có kết quả tốt hơn nhờ tận dụng ưu thế từ hệ sinh thái FLC.
Ông Thắng phân tích, Bamboo Airways có lợi thế cạnh tranh mà 2 hãng hàng không lớn trong nước không có được. Đó là hệ sinh thái tốt từ phía tập đoàn FLC, với các khu nghỉ dưỡng quy mô từ 1.000 – 3.000 phòng. Các đường bay của Bamboo Airways trước mắt sẽ phải khai thác tối đa lợi thế này. Chẳng hạn, nếu khách bay từ Hà Nội đến Quy Nhơn bằng Bamboo Airways, hãng có thể cung cấp gói dịch vụ giảm giá khi ở tại FLC Quy Nhơn và ngược lại.
“Bù lỗ thì chúng tôi không lo, quan trọng là phải đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả”, ông Thắng kết luận.