Không phải ngẫu nhiên mà những năm gần đây, khái niệm “Trí tuệ cảm xúc” được nói đến ở Việt Nam nhiều đến vậy. Sự thiếu khả năng nhận biết cảm xúc bản thân, cảm xúc của người xung quanh ở một bộ phận thiếu niên – trẻ nhỏ là nguyên nhân dẫn tới bạo lực học đường hoặc trầm cảm trong giới trẻ.
Khác với IQ, Trí tuệ cảm xúc – EQ có thể tăng lên dần dần qua quá trình học hỏi, tích lũy kinh nghiệm của mỗi người. Tuy nhiên với nền giáo dục Việt Nam còn nhiều bất cập, phụ huynh muốn bồi dưỡng EQ cho con thường sẽ phải tìm các biện pháp và phương tiện ngoài trường học. Thử thách của các bậc cha mẹ là phải lựa chọn, sàng lọc các phương tiện và dành thời gian đồng hành cùng con trong quá trình phát triển trí tuệ cảm xúc.
Trong thời đại điện thoại thông minh, tivi thông minh mang đến nhiều tiện ích như hiện nay, việc sử dụng các phương tiện này để hỗ trợ phụ huynh giáo dục cảm xúc cho con cái, đồng thời kết nối các thành viên trong gia đình luôn là chủ đề hấp dẫn các nhà đầu tư mảng công nghệ.
Sau hơn một thập niên xây dựng và điều hành kênh truyền hình riêng (HTV3), bà Lê Thị Phương Thủy, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc DPM bước sang lĩnh vực làm ứng dụng trên điện thoại thông minh. Zplus – dự án đầu tư rất bài bản của DPM đang được kỳ vọng sẽ trở thành một sản phẩm công nghệ tiên phong trong lĩnh vực giáo dục trí tuệ cảm xúc. Nhân dịp này, bà Lê Thị Phương Thủy đã dành cho doanhnhanplus.vn một cuộc trò chuyện.
______
Được biết Zplus được đặc biệt xây dựng trên nền tảng giáo dục trí tuệ cảm xúc. Bà có thể cho biết vì sao DPM lại chú trọng đến giáo dục trí tuệ cảm xúc như vậy?
Vì đặc thù công việc, tôi đi nước ngoài khá nhiều và tham gia vào nhiều lĩnh vực. Điều tôi nhận thấy từ các quốc gia phát triển là họ đang đầu tư rất nhiều cho các hoạt động giáo dục trí tuệ cảm xúc ở trẻ em. Trong một tương lai gần, khi trí tuệ nhân tạo trở nên phổ biến và robot thay thế con người ở nhiều vị trí thì trí tuệ cảm xúc chính là yếu tố quan trọng nhất quyết định mức độ thành công, hạnh phúc của con người. Ngay từ năm 2015, trong một lần được diện kiến Đức Đạt Lai Lạt Ma, tôi đã được nghe Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng: “Trong tương lai, trí tuệ cảm xúc của con người sẽ là điều quan trọng nhất”.
- Xem thêm: Những ngả rẽ không tính trước
Tôi cũng khá tâm đắc với ý kiến của Yuval Noah Harari, một nhà khoa học và sử gia nổi tiếng hiện nay trên thế giới. Ông cho rằng: “Những điều quan trọng nhất cần nhấn mạnh trong giáo dục là những điều như trí tuệ cảm xúc và sự cân bằng về tinh thần. Bởi vì một điều mà trẻ em chắc chắn sẽ cần đến là khả năng làm mới lại bản thân liên tục trong suốt cuộc đời mình. Thật sự là lần đầu tiên trong lịch sử, chúng ta không thật sự biết phải dạy những kỹ năng cụ thể nào cho các em bởi đơn giản là chúng ta không biết các em rồi đây sẽ sống trong một thế giới ra sao”.
______
Để phát triển ứng dụng này, chắc hẳn DPM đã nghiên cứu tâm lý người dùng là các bậc cha mẹ khá kỹ?
Đúng vậy! Với sự phát triển thần tốc của các Multi-platform và nhất là smartphone, smart TV hiện nay, việc cấm đoán sử dụng các thiết vị này với con trẻ là việc không thể. Do đó, các tiêu chí mà bố mẹ luôn quan tâm trong việc phát triển tính cách và tri thức của con trẻ dành cho các Multi-platform này lý tưởng sẽ là: Các nội dung dành cho Kids được xây dựng với ngôn ngữ chuẩn tiếng Việt và cần phải có sự định hướng, sàng lọc từ các nhà biên tập có kinh nghiệm. Các nội dung này đều phải thực hiện bằng video để tăng cường trí tưởng tượng của các bé. Các nội dung này cần có sự tương tác để các bé phát triển tính logic.
Nội dung video được xếp vào các chủ đề khác nhau, trẻ em có thể trải nghiệm liên tục ở bên ngoài màn hình trang chủ và vị trí của các chủ đề này sẽ thay đổi dựa theo thuật toán trải nghiệm của từng bé, đồng thời các bé vẫn có thể chọn xem tất cả các chủ đề khi đến màn hình này và tự lựa chọn, tính năng này cũng trợ giúp cho bố mẹ có thể chọn loại chủ đề mình mong muốn con trẻ được trải nghiệm.
______
Trở lại với hoạt động giáo dục trí tuệ cảm xúc, lĩnh vực này thật ra rất mênh mông. Zplus sẽ bắt đầu từ đâu và với cách làm cụ thể nào?
Zplus chọn bắt đầu từ câu tục ngữ mà bất cứ người Việt Nam nào cũng nằm lòng: Tiên học lễ, hậu học văn. Tức là trước khi dạy trẻ cần phải học gì, chúng ta cần giáo dục trẻ có đạo đức và lối ứng xử tốt. Ý nghĩa này phù hợp với định hướng của Zplus – ứng dụng giáo dục cả về mặt EI (lễ) và IQ (văn) cho trẻ.
Hiện nay, các trường học thường nặng về “dạy chữ”, nhẹ “dạy người” bởi vẫn chưa có hệ thống giáo dục chữ “lễ” chuẩn mực trong nhà trường. Thông qua hình ảnh các nhân vật Zplus, chúng tôi cố gắng biến câu tục ngữ “Tiên học lễ, hậu học văn” trở nên dễ hiểu, hấp dẫn với các bố mẹ và trẻ em hiện đại.
Định hướng này cũng giải quyết thách thức Zplus đang gặp phải. Đó là hầu hết các nội dung trên ứng dụng đều từ nguồn nước ngoài và thiếu chất Việt. Do đó, Zplus có thể lồng ghép các câu tục ngữ Việt Nam trong các nội dung giáo dục trẻ để khiến chúng trở nên gần gũi hơn với các bậc cha mẹ.
Ngoài ra, các phụ huynh có thể tham gia và tương tác với con em mình trên Zplus để khuyến khích trẻ chia sẻ những cảm xúc thật nhất của mình, kể cả những cảm xúc buồn lo, giận dữ, căng thẳng. Qua đó, cha mẹ có thể hiểu được con mình hơn nhằm giúp các em biết cách điều tiết cảm xúc, biết cảm thông, biết chia sẻ, biết trân trọng từng niềm vui nhỏ nhất, và từ đó, giúp các em trưởng thành một cách hiệu quả.
______
Bà có thể chia sẻ cụ thể hơn về cách mà DPM sẽ thêm “chất Việt” vào ứng dụng Zplus của mình?
Với niềm tự hào về văn hóa Việt Nam và mong muốn phát triển văn hóa thuần Việt cho trẻ em, đặc biệt các bé từ lứa tuổi mầm non đến mẫu giáo, Zplus sẽ cùng với các nhà sản xuất hàng đầu thế giới thiết kế, chế tác các chương trình ngữ âm, âm nhạc, lịch sử, văn hóa dân gian, chuyện cổ tích của Việt Nam.
Mục đích của Zplus là nhằm nuôi dưỡng, phát triển tiếng Việt và văn hóa Việt, bên cạnh việc sản xuất nội địa hóa các nội dung giáo dục nhân văn của toàn thế giới. Sự phát triển của các bé để trở thành một công dân toàn cầu, với nguồn gốc văn hóa Việt Nam, là ước mơ và hy vọng của Zplus.
______
Ngay từ đầu, Zplus đã được định hình là một dự án đầu tư dài hạn. Vậy bước đi kế tiếp của Zplus trong thời gian tới là gì?
Tính đến thời điểm này, Zplus đã tập hợp và biên tập hơn 2.000 nội dung và trò chơi với sự hợp tác của hơn năm đối tác giáo dục lớn trên toàn thế giới: Discovery Education, Calm Island, Iconix, Grafizix, Ashubia Producitons…. Trong kế hoạch của 5 năm tới, Zplus có kho nội dung phong phú với trên 50.000 sản phẩm băng hình được dự trù khai thác.
Trong kế hoạch tích hợp gần nhất vào năm 2020, Zplus sẽ phát triển các tính năng mới như tính năng AI (Artificial Intelligence – Trí tuệ nhân tạo) và IoT (Internet of Things – Mạng lưới vạn vật kết nối internet) với nguồn dữ liệu tích hợp dành đặc biệt cho những người dùng là các bà mẹ trẻ và trẻ em có độ tuổi từ 18 tháng đến 11 tuổi.
______
Xin cảm ơn bà!
CẨM TÚ
Hình ảnh: NVCC
- Xem thêm: HTV3 DreamsTV Việt hóa các ca khúc trong series Badanamu