Samsung và Fitbit đều có số lượng smartwatch bán ra trong quý IV-2018 tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm trước. Đó là những số liệu thống kê từ công ty Strategy Analytics.
Sự tăng trưởng thần tốc này đã khiến thị phần của Apple trên thị trường smartwatch giảm đến hơn 15% trong cùng giai đoạn đó, ngay cả khi Táo khuyết vẫn đang thống trị với quá nửa thị trường nằm trong tay họ. Những con số nói trên vẽ nên một bức tranh khá khỏe khoắn đối với thị trường smartwatch toàn cầu, cho thấy thị trường này có mức tăng trưởng thường niên lên đến 56%.
Dù thị phần sụt giảm, Apple vẫn bán được nhiều smartwatch hơn bao giờ hết. Doanh số sản phẩm của Apple tăng đến 1,4 triệu sản phẩm so với cùng quý trong một năm trước, đạt tổng cộng 9,2 triệu chiếc Apple Watch được bán ra trong quý IV-2018. Samsung trở thành nhà sản xuất lớn thứ 2 với 2,4 triệu thiết bị bán ra (so với chỉ 0,6 triệu vào cùng quý trong năm 2017), còn Fitbit tăng từ 0,5 triệu lên 2,3 triệu thiết bị.
Chiếc Apple Watch Series 4 ra mắt vào năm ngoái của Apple đã làm mới công thức wearable của hãng khi cuối cùng cũng mang đến cho người dùng những tính năng mà Apple đã hình dung ngay từ ban đầu; trong khi đó, chiếc Galaxy Watch của Samsung là một khởi đầu mới mẻ cho nhãn hiệu này, dù những tính năng của nó vẫn chưa thể bằng được đối thủ Apple Watch. Về phía Fitbit, họ tung ra Versa, một chiếc smartwatch thế hệ 2 với giá rẻ hơn nhưng tập trung cải thiện được rất nhiều vấn đề xảy ra trên chiếc smartwatch nguyên bản.
Với doanh số của cả ba hãng đều tăng, bản báo cáo của Strategic Analytics cho thấy chỉ có một kẻ thất bại duy nhất: Google. Dù gã khổng lồ tìm kiếm không tự mình sản xuất bất kỳ chiếc smartwatch nào, nhưng họ lại là người tạo ra hệ điều hành Wear OS với kỳ vọng nó sẽ cùng với Android trở thành cặp song sát trên cả thị trường smartphone lẫn smartwatch. Tuy nhiên, tất cả những nhãn hiệu smartwatch phổ biến nhất hiện nay đều tiếp tục sử dụng phần mềm của chính nhà sản xuất. Có nhiều tin đồn rằng Google có thể sẽ sản xuất một chiếc smartwatch mang tên “Pixel Watch”, nhưng ngay lúc này, họ chỉ là một cái tên ngày càng trở nên xa lạ trong thị trường wearable mà thôi.