Hai cái tên The Wanted và One Direction là những tân binh gặt hái nhiều thành công tại quê nhà, đến đầu năm nay đều triển khai nhiều dự án âm nhạc vào thị trường Mỹ và Canada.
Một nửa chặng đường của năm 2012 đã qua, đời sống âm nhạc Âu Mỹ vẫn nhộn nhịp như vốn có. Tuy nhiên, điểm đặc biệt gây chú ý trong âm nhạc nửa năm qua là sự “thống lĩnh” đầy bất ngờ của những nghệ sĩ mới. Cuộc chơi đã và đang về tay họ, ít nhất là đến thời điểm này. Dấu ấn đầu tiên của những nghệ sĩ mới trong năm 2012 là việc các ban nhạc nam trẻ trung đến từ Anh quốc nổi lên như một hiện tượng, cụ thể là hai cái tên The Wanted và One Direction. Là những tân binh gặt hái nhiều thành công tại quê nhà, đến đầu năm nay cả The Wanted lẫn One Direction đều triển khai nhiều dự án âm nhạc vào thị trường Mỹ và Canada. Để rồi từ đây danh tiếng của họ lan tỏa trên phạm vi toàn cầu. Đáng chú ý là việc album Up All Night của One Direction đạt hạng nhất trên bảng xếp hạng Billboard 200 (Mỹ), giúp One Direction trở thành nhóm nhạc Anh đầu tiên trong lịch sử có album đầu tay đạt hạng nhất tại bảng xếp hạng album danh giá nhất hành tinh này.
Còn trên bảng xếp hạng đĩa đơn Billboard Hot 100 của Hoa Kỳ, ban nhạc bản xứ Fun. với đĩa đơn We Are Young đã leo lên “ngôi vương” vào ngày 17-4 và trụ ở vị trí đầu bảng trong sáu tuần liên tiếp. Đánh bại We Are Young sau đó là đĩa đơn Somebody That I Used To Know của Gotye – một nam nghệ sĩ người Úc gốc Bỉ, vào nghề đã lâu nhưng vẫn còn xa lạ với khán giả quốc tế. Đĩa đơn này giữ vị trí số một trong suốt tám tuần liên tiếp. Vào ngày 23-6 trên bảng xếp hạng, ca khúc Call Me Maybe của nữ nghệ sĩ trẻ người Canada Carly Rae Jepsen chính thức đánh bại Somebody That I Used To Know để “thống trị” Hot 100 và trụ tại ngôi đầu cho đến nay. Bộ ba nghệ sĩ mới của âm nhạc thế giới này đã cùng nhau tạo nên một cục diện mang tính lịch sử: Trong gần 35 năm qua, Hot 100 chưa từng chứng kiến một cuộc “thống trị” liên tiếp đến từ ba tân binh nào như thế. Thú vị là ngoài bộ ba này, còn có hai cái tên tân binh đóng góp cho “thành công chung” trên với tư cách nghệ sĩ góp giọng, đó là Kimbra (trong Somebody That I Used To Know) và Janelle Monáe (trong We Are Young).
Được thành lập vào năm 2008, ban nhạc Fun. gồm ba thành viên nam, đến 2009, Fun. cho ra mắt album đầu tay mang tên Aim And Ignite để lại nhiều ấn tượng về chuyên môn. Sau đó bảng hợp đồng với hãng đĩa lớn Fueled by Ramen (Mỹ) và việc hợp tác với nhà sản xuất tiếng tăm Jeff Bhrasker đã mở ra bước ngoặt cho Fun. khi họ bùng nổ với album thứ hai Some Nights cùng đĩa đơn đầu tiên trích từ nó là We Are Young. Trong khi Some Nights đạt hạng ba trên Billboard 200 với hơn 320.000 bản bán ra ở Mỹ tính đến nay, thì We Are Young cũng trở thành bản hit số một tại đây và doanh số hiện đạt hơn 5 triệu bản. Ngoài ra, ca khúc này còn trở thành đĩa đơn hạng nhất tại chín nước khác, bao gồmAnh,Canada và Úc.
Con đường đến với thành công trên phạm vi toàn cầu của Gotye chậm rãi nhưng chắc chắn. Anh bắt đầu thu hút sự chú ý của công chúng trong nước qua album đầu tiên Boardface (2003), và tạo bước đệm quan trọng khi thành công với album thứ hai Like Drawing Blood (2005). Để rồi sau đó đĩa đơn Somebody That I Used To Know trích từ album thứ ba Making Mirrors (2011) trở thành chất xúc tác mạnh mẽ để Gotye lột xác trở thành một nghệ sĩ tầm cỡ thế giới. Đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc của hơn 20 quốc gia bao gồm Mỹ, Anh và Canada, Somebody That I Used To Know trở thành một trong những đĩa đơn bán chạy nhất mọi thời đại với hơn 7 triệu bản bán ra tính đến nay.
Thành công rực rỡ của những “người mới” trên thị trường âm nhạc thế giới trong năm nay được tiếp nối bởi Carly Rae Jepsen – nữ nghệ sĩ từng về thứ ba trong cuộc thi Canadian Idol (2007). Cũng giống như Fun. và Gotye, sản phẩm mang tính bước ngoặt của Carly Rae Jepsen là một đĩa đơn. Call Me Maybe trích từ Curiosity – EP (một dạng mini-album) đầu tiên của cô, hiện được xem là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu “Ca khúc mùa hè 2012”. Đĩa đơn này trở thành bản hit số một tại 13 quốc gia, bao gồm Anh, Canada và Mỹ, trong khi doanh số bán ra tính riêng ở Hoa Kỳ hiện đã hơn 3,5 triệu bản.
Lý giải cho thành công đặc biệt của các tân binh trong năm nay, Sharon Dastur – đạo diễn chương trình của kênh phát thanh WHTZ (New York, Hoa Kỳ) nói với Billboard: “Truyền thông đại chúng đã thật sự giúp cho các nghệ sĩ mới này bùng nổ nhanh hơn so với quá khứ, bởi nó là cách để bạn bè thảo luận và chia sẻ sở thích âm nhạc của mình”. Nhận xét này xem ra khá xác đáng, bởi thành công của những bản hit như We Are Young, Call Me Maybe hay Somebody That I Used To Know đều ít nhiều có sự “hỗ trợ” của cộng đồng mạng cũng như các phương tiện truyền thông đại chúng. Nếu như Somebody That I Used To Know được nam diễn viên Ashton Kutcher và nữ ca sĩ Lily Allen “quảng cáo” trên mạng xã hội Twitter, tương tự như những gì hai nghệ sĩ trẻ Justin Bieber và Selena Gomez đã làm với Call Me Maybe, thì We Are Young lại bắt đầu gây chú ý sau khi dàn diễn viên của series phim truyền hình nổi tiếng của Mỹ Glee cover lại trong một tập phim.