Trong lịch sử thương mại của hãng Airbus, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) là khách hàng quan trọng bậc nhất. Đến nay, nước này đã có 101 chiếc máy bay vận chuyển hành khách khổng lồ A380 bay trên bầu trời và 41 chiếc đã được các hãng hàng không UAE đặt hàng từ trước. Tuy nhiên, vị trí hàng đầu của UAE trong danh sách khách hàng của Airbus cũng có mặt tiêu cực của nó. Chỉ cần UAE ngưng đặt hàng một thời gian thì hoạt động sản xuất và thương mại của Airbus đã đứng trước nguy cơ.
Dự án sản xuất máy bay A380 manh nha vào đầu thập niên 1990, tiếp theo kiểu máy bay ăn khách Boeing 747 của hãng Boeing lúc bấy giờ. Tuy nhiên phải đợi đến năm 1993 thì công việc mới được tiến hành. Đây là loại máy bay có ghế ngồi bố trí trên hai tầng với những tiện nghi như quầy bar, thẩm mỹ viện, cửa hàng miễn thuế… Từ năm 2007 là thời điểm chiếc A380 đầu tiên được tung ra thị trường đến hết năm 2017, Airbus đã nhận được 317 đơn đặt hàng. Chuyến bay A380 đầu tiên diễn ra vào tháng 10-2007, do Hãng hàng không Singapore bay từ đảo quốc Sư tử sang Sydney (Úc). Hãng Qantas của Úc cũng đặt hàng A380 vào năm 2008, bay đường Melbourne – Los Angeles. Các hãng Air France, Lufthansa cũng sử dụng A380 nhưng không nhiều.
Trong những năm qua, nhu cầu sử dụng máy bay A380 ngày càng giảm, từ con số đặt hàng 27 chiếc mỗi năm trong hai năm gần đây, nay chỉ còn 12 chiếc cho năm nay, sản phẩm giao vào năm 2019. Những ngày đầu năm mới 2018, trong lúc định lập kế hoạch ngưng sản xuất máy bay A380 thì hãng Airbus nhận được đơn đặt hàng trị giá 16 tỉ USD của UAE, với số lượng 20 chiếc và có thể đặt thêm 16 chiếc nữa. Bên cạnh giao dịch với Airbus, UAE còn đặt mua 40 chiếc Boeing 787 Dreamliners. Dù sao thì động thái mới nhất của UAE cũng góp phần cứu vãn Airbus khi giám đốc bán hàng của hãng này là John Leahy đã lên kế hoạch ngừng sản xuất loại máy bay khổng lồ A380.
- Theo BBC, Telegraph