Adecco Việt Nam ra mắt khảo sát mới nhất nhằm tìm hiểu những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đến từng thế hệ, đồng thời làm rõ cách mỗi thế hệ ứng phó với những tác động đó. Cuộc khảo sát tập trung vào 3 khía cạnh: mô hình làm việc kết hợp (hyrbid work), vấn đề đào tạo lại kỹ năng và sức khỏe tâm thần.
Adecco Việt Nam đã thực hiện một cuộc khảo sát trên toàn quốc vào tháng 7 năm 2021 với chủ đề “Mô hình làm việc kết hợp, Đào tạo lại & Sức khỏe tâm thần: Góc nhìn từ mỗi thế hệ”.
Cuộc khảo sát nhận được 650 câu trả lời từ tất cả các thế hệ, trong đó Thế hệ Y và Thế hệ X chiếm phần lớn. Hầu hết những người trả lời khảo sát đang làm việc trong các doanh nghiệp có dưới 1000 nhân sự trong nhiều ngành khác nhau.
Đại dịch này vừa là thách thức, vừa là cơ hội để các doanh nghiệp có thể tự tái tạo. Để tận dụng tối đa thời điểm này, các doanh nghiệp không chỉ nên tập trung vào việc duy trì hoạt động kinh doanh mà nên quan tâm đến nhân viên của họ. Andree Mangels, Tổng Giám đốc Adecco Việt Nam, nhấn mạnh, “Hiện nay là một thời kỳ bất ổn, đi kèm lo lắng, đối với tất cả chúng ta. Vì vậy, trong khi áp dụng các biện pháp cách ly và chuyển đổi sang mô hình làm việc lai, chúng ta cần thúc đẩy sự kết nối và đồng cảm giữa mọi người hơn bao giờ hết. Bằng việc đầu tư vào con người, người sử dụng lao động có thể đảm bảo rằng không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi sang môi trường làm việc mới hậu COVID-19. Cho dù đó là đầu tư vào đào tạo lại kỹ năng hay chế độ an sinh, thì những nỗ lực của doanh nghiệp sẽ cải thiện sự tương tác và hiệu suất làm việc của nhân viên, cũng như giữ chân nhân tài và xây dựng nên thương hiệu nhà tuyển dụng tiềm năng. Sau cùng, những điều này sẽ đảm bảo kết quả kinh doanh ổn định và lâu dài. ”
Những phát hiện chính:
- Hầu hết Thế hệ Z muốn làm việc từ xa. Thế hệ Y và Thế hệ X mong muốn tỷ lệ 50:50. Chỉ 11% Thế hệ Baby Boomer muốn làm việc tại nhà hoàn toàn. Tuy nhiên, một phần ba trong số họ muốn làm việc ở nhà 75% số giờ làm việc, và một lượng phản hồi tương tự muốn quay lại văn phòng hoàn toàn.
- 5 thách thức lớn nhất khi làm việc từ xa đối với mọi thế hệ là “Các vấn đề về làm việc nhóm và giao tiếp” (57,1%), “Các yếu tố gây phân tâm ở nhà” (48,5%), “Duy trì sự tương tác/động lực của tập thể” (46,2%), “Không gian làm việc thực tế” (44,2%) ), và “Cách ly xã hội” (38,8%).
- Bất kể khoảng cách thế hệ, các câu trả lời cho thấy phụ cấp hàng tháng cho tiền điện hoặc điện thoại là yếu tố được mong đợi nhất (64,3% Thế hệ Z, 54,8% Thế hệ Y, 57,7% Thế hệ X và 77,8% đối với Baby Boomer). Điều này cũng dễ hiểu khi hơn 32% người tham gia khảo sát gặp khó khăn về các chi phí hàng ngày khi làm việc tại nhà. Các hỗ trợ được mong đợi khác bao gồm các khoản hoàn trả cho việc sắp xếp văn phòng tại nhà, duy trì giờ làm việc linh hoạt, và hoạt động giao lưu trực tuyến với đồng nghiệp.
- 96,6% người trả lời khảo sát sẵn sàng tham gia vào các hoạt động đào tạo lại. Tuy nhiên, các khóa học hoặc hình thức đào tạo trong lớp học không phải là điều họ mong muốn nhất. Kết quả cho thấy hình thức được mong đợi nhất là đào tạo tại chỗ (56,6%) vốn được thực hiện thông qua các công việc thực tế. Tính thực tiễn và ứng dụng vẫn được người lao động quan tâm nhất. Tiếp theo là hình thức đào tạo trực tuyến, chiếm gần 50% sự lựa chọn. Ngoài ra, 40% người tham gia chọn cố vấn/huấn luyện cá nhân.
- Mặc dù được nhiều người lao động mong đợi, nhưng hiện chỉ có khoảng 18% doanh nghiệp cung cấp lộ trình đào tạo cá nhân hóa.
- Hơn 53,7% người tham gia chia sẻ họ cảm thấy “căng thẳng hơn” trong đợt bùng dịch gần nhất so với năm 2020. 5 yếu tố gây căng thẳng chính là sự an toàn trong thời điểm dịch, khả năng tài chính dài hạn, đảm bảo công việc và triển vọng nghề nghiệp, sức khỏe tâm thần và thể chất, và tiếp nhận quá nhiều thông tin.
- Trong khi khoảng 80% nhân viên coi trọng sức khỏe tâm thần, gần 33% doanh nghiệp không đưa ra bất kỳ hỗ trợ nào về khía cạnh này.
- Chính sách làm việc linh hoạt sự và cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống là hai yếu tố hỗ trợ sức khỏe tâm thần được yêu thích nhất.
- Khi được hỏi thế hệ nào bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch bệnh, mỗi thế hệ đều cho rằng đó là chính họ. Andree Mangels giải thích, “Điều này chứng tỏ rằng, mặc dù sự khác biệt về thế hệ đóng vai trò quan trọng trong khi đối mặt với những trở ngại và rủi ro từ đại dịch, thì tác động bất lợi là điều có thể xảy ra với tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi. Lưu tâm điều này để giao tiếp, tương tác và lãnh đạo nhân sự một cách bình đẳng và không tự đưa ra giả định là chìa khóa để doanh nghiệp giúp họ phát triển trong dịch bệnh và cả tương lai.”
Các đối tác đóng góp vào việc phân tích kết quả khảo sát:
Nano Technologies – Mô hình làm việc kết hợp, trang 3-4 trong bản Phân tích chi tiết.
CoderSchool – Đào tạo lại, trang 7-8 trong bản Phân tích chi tiết.
Đại học Việt Đức (VGU) – Đào tạo lại, trang 9 – 10 trong bản Phân tích chi tiết.
International SOS Việt Nam – Sức khỏe tâm thần, trang 12 – 14 trong bản Phân tích chi tiết.