Cần phải có một sự nhạy cảm nhất định để khám phá ra điều đặc biệt của những vật thể bình thường, và cần đến một thiên tài để biến những hình dạng bình thường thành thiết kế chức năng đáng chú ý về mặt thẩm mỹ. Hoặc có lẽ, đó là nhờ óc tò mò của Achille Castiglioni.
Achille Castiglioni là một phần của thế hệ sáng tạo đã góp phần quan trọng tạo nên điều kỳ diệu của nước Ý sau Thế chiến thứ hai, thu hút các nhà đầu tư đến với thiết kế “made in Italy”.
Trong hơn 4 thập kỷ, Castiglioni đã đóng góp vào hơn 800 sáng tạo về kiến trúc, thiết kế công nghiệp và các thiết kế khác – đó là cả thế giới sáng tạo hiện là một phần của lịch sử thiết kế và của trí tưởng tượng tập thể.
Sinh ra tại Milan vào năm 1918, Achille sớm bắt đầu thử nghiệm sản xuất công nghiệp cho các thiết kế cùng với hai anh trai của mình là Livio và Pier Giacomo – bộ ba đã tạo thành một sự cộng sinh nghệ thuật đặc biệt.
Sau khi tốt nghiệp ngành kiến trúc vào năm 1944, Achille Castiglioni bắt đầu thử nghiệm các kỹ thuật và vật liệu mới cho một quy trình thiết kế toàn diện.
Nguồn cảm hứng đến từ những đồ vật thông thường được tìm thấy trong các chuyến du lịch của ông, tại các cửa hàng bách hóa hoặc chợ ngoài trời, từ những món quà lưu niệm mà Achille Castiglioni thường cất trong ngăn kéo ở phòng thiết kế của ông, đôi khi cầm chúng trên tay với ánh mắt tò mò, trước khi bắt đầu vẽ.
Nghịch lý và trớ trêu chính là “thương hiệu” của Achille Castiglioni. Ông là nhà thiết kế tự vẽ xung quanh mình một thế giới hiếu kỳ. Một trong những sản phẩm đặc trưng Achille Castiglioni là “chiếc ghế máy kéo Mezzadro”, một món đồ nội thất Pop Art thời kỳ đầu từng được tìm thấy trong nhiều phòng khách sang trọng vào thời đó.