Trong những thành phố du lịch ở Việt Nam, có thể nói Hội An là nơi giành được thiện cảm hàng đầu đối với khách quốc tế. Cảnh quan tự nhiên và chiều sâu văn hóa khiến đô thị cổ kính này đang được xem là điểm đến nổi bật của cả khu vực Đông Nam Á.
Để duy trì được xu hướng tích cực đó, những người làm du lịch tại Hội An đều phải cân nhắc trong việc thúc đẩy tốc độ tăng trưởng du khách, đồng thời vẫn giữ được vẻ đẹp lâu đời của phố cổ.
Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, ông Thijs Hendrik Schuurhuis, Giám đốc điều hành Boutique Hoi An Resort đã chia sẻ những kinh nghiệm phát triển của một khu nghỉ dưỡng được nhiều khách phương Tây yêu thích.
Sau khi đi tham quan các di tích, đình chùa, hội quán và những con phố hẹp cổ kính, những bộn bề âu lo hẳn đã lắng xuống, để lại chút dư vị hoài niệm nhẹ nhàng. Đi tiếp khoảng 5km về phía đông, đến với biển Cửa Đại và Boutique Hoi An Resort, bạn sẽ hoàn tất hành trình tìm kiếm sự bình yên, trong một không gian trắng khiến cả thể xác lẫn tinh thần đều đồng thời thả lỏng.
Boutique Hoi An Resort mang phong cách kiến trúc thuộc địa thanh lịch, tuy đơn giản nhưng tinh tế và sang trọng. Ngôn ngữ kiến trúc biểu cảm các giá trị duyên dáng và độc đáo của miền nhiệt đới: mái ngói đỏ như nổi bật hơn trên màu tường trắng tinh, điểm xuyết vào sắc xanh dịu mát của những tán lá dừa, tất cả cùng soi bóng xuống mặt nước hồ bơi phẳng lặng.
Ở phần nội thất, người kiến trúc sư cũng rất thành công trong việc nhấn mạnh không gian tràn ngập ánh sáng và thoáng đãng, khi mà bất kỳ gian phòng nào mở cửa ra đều có thể chạm vào thiên nhiên, vuốt ve những tán lá xanh non hay lặng mình nghe tiếng chim lích chích chuyền cành.
Boutique Hoi An Resort có diện tích rất vừa phải với 82 phòng và villa được trang bị đầy đủ tiện nghi, góc nhìn hướng vườn và hướng biển, được chia thành các hạng Superior, Deluxe, Boutique Deluxe và Beach Villa.
Rất nhiều du khách đến với Boutique Hoi An Resort đã chọn ở trong các căn Beach Villa với ban công rộng trông ngay ra đại dương trải dài trước mắt. Sẽ chẳng gì tuyệt vời bằng mỗi khi bình minh, bạn mở cửa ra đón ngọn gió mang vị mặn mòi của biển, ngắm mặt trời từ từ leo lên lưng chừng trời. Qua một đoạn đường rất ngắn thôi là đã ra tới bãi cát, cứ thế, lao ùa vào những ngọn sóng, để cảm nhận cái lành lạnh của nước biển buổi sớm mai.
Cũng như mọi khu nghỉ dưỡng sang trọng khác, Boutique Hoi An Resort có hệ thống nhà hàng và quầy bar ở đẳng cấp cao. Nhà hàng chính của khu nghỉ mát nằm giữa một khu vườn đầy cây xanh và nhìn ra hồ bơi. Với Le Cafe, bạn có cơ hội thưởng thức các giá trị duyên dáng độc đáo của những món ăn truyền thống, đồng thời trải nghiệm những cảm giác mới lạ mà ẩm thực hiện đại mang lại.
Những món ăn phương Tây và Việt Nam, mà chủ yếu là ẩm thực Hội An và Quảng Nam, kết hợp với nhau nhuần nhuyễn đến kỳ lạ, với các nguyên liệu tươi ngon có sẵn ở miền Trung Việt Nam, tạo nên một thực đơn phong phú và hấp dẫn không thể chê. Từ những món khai vị, salad, xúp, cho đến sandwiches, burgers hay pizzas, và còn cả những món gỏi cuốn, mì Quảng hoặc hải sản tươi rói của Việt Nam… tất cả đều tuyệt ngon.
Theo ông thì nguồn khách chính của Boutique Hoi An Resort đến từ đâu? Ngoài ra ông có nhận thấy bất kỳ sự thay đổi vị trí nào của thị trường khách châu Á vốn đang phát triển nhanh chóng?
Thị trường chính của chúng tôi kể từ khi mở cửa là khách từ châu Âu, từ Vương quốc Anh và Úc. Đặc biệt là khách Anh đã tăng đáng kể từ hai năm qua. Bên cạnh việc tập trung quảng bá vào các thị trường lớn hiện có, chúng tôi còn đang khai phá thị trường du khách mới từ Nam Mỹ.
Thị trường khách MICE có vai trò như thế nào đối với khách sạn của ông? Ông có nhìn thấy sự gia tăng ở lĩnh vực tổ chức sự kiện trong nước?
Mảng kinh doanh MICE hầu như không tồn tại ở khách sạn của chúng tôi. Không gian của Boutique Hoi An Resort chưa đủ lớn để tổ chức sự kiện, các khách sạn ở Đà Nẵng có cơ sở tốt hơn để các tổ chức các sự kiện quy mô. Chúng tôi chỉ tiếp đón rất nhiều khách du lịch tự do nghỉ dài ngày, trong đó đôi khi có vài nhóm du khách nhỏ.
Boutique Hoi An Resort nằm ngay trên bãi biển nên khách của chúng tôi thích giải trí xung quanh hồ bơi hoặc dành thời gian thư giãn trên bãi biển rộng lớn. Vì vậy mà chúng tôi tập trung vào mảng khách lẻ hơn là mảng kinh doanh MICE.
Kể từ khi mối quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc trở nên căng thẳng, ông có nhận thấy bất kỳ sự suy giảm nào trong kinh doanh có nguyên nhân bắt nguồn từ yếu tố Trung Quốc không?
Thị trường khách châu Á và Trung Quốc của chúng tôi không lớn lắm. Chúng tôi chỉ bị vài khách du lịch tự do người Trung Quốc hủy đặt phòng vào phút cuối. Do đó công suất phòng trong tháng Năm và tháng Sáu của Boutique Hoi An Resort không bị giảm. Tỷ lệ đặt phòng trong tháng Bảy, tháng Tám cũng không thay đổi và chúng tôi đang hy vọng rằng những tháng mùa hè năm nay sẽ bận rộn hơn năm ngoái.
Trong những tháng tới, du khách có thể mong đợi ở Boutique Hoi An Resort các bước phát triển nào nữa không thưa ông?
Theo kế hoạch phát triển gần nhất, chúng tôi đang mở rộng resort để tăng diện tích và tăng số lượng phòng, bên cạnh đó là nâng cấp các tiện nghi spa để thích ứng với sự tăng trưởng của mảng kinh doanh này.
Chúng tôi cũng đang tiếp tục chăm chút và tạo những nét đổi mới nho nhỏ trong các phòng cũng như các khu vực khác để resort này luôn giữ được vị trí hàng đầu ở Hội An. Ngoài ra, chúng tôi cũng tiếp tục đào tạo kỹ năng cho nhân viên để mang đến cho du khách dịch vụ tốt nhất trong môi trường thân thiện theo phong cách truyền thống.
Xin cảm ơn ông!