Từ bốn năm qua, Công ty Google đã nghiên cứu việc chế tạo loại xe tự lái với cơ chế có thể giao tay lái lại cho người điều khiển trong trường hợp khẩn cấp. Nay, những bộ não ở Google muốn thay đổi hẳn sản phẩm của họ, làm sao cho người chạy xe hoàn toàn không đụng đến tay lái. Trong chiều hướng sản xuất đó, họ đang chế tạo bước đầu 100 chiếc ôtô chạy điện thử nghiệm với những chức năng điều khiển có thể tìm thấy ở các loại xe hiện đại nhất.
Kiểu dáng xe của Google giống với loại xe siêu gọn Fiat 500 hay Mercedes-Benz Smart, nhưng điểm khác biệt là không có tay lái, thắng và cần số. Khi điều khiển, người ngồi trong xe chỉ phải tác động lên hai nút, một nút khởi động và nút màu đỏ “e-stop” khi cần dừng xe khẩn cấp. Xe được trang bị một ứng dụng điện thoại thông minh giúp nó có thể dừng lại đón khách và tự động lái đến một địa điểm được xác định qua điện thoại mà không cần đến sự can thiệp của con người. Ngoài ra, xe cũng được lắp những bộ cảm biến điện tử giúp quan sát được mọi hướng trên một bán kính 180 mét. Dù vậy, xe vẫn được gắn kính chiếu hậu theo đúng quy định của luật giao thông bang California (Mỹ). Đầu xe được làm bằng một loại vật liệu giống bọt xốp để đề phòng trường hợp hệ thống máy tính trong xe bị trục trặc và xe có thể đâm vào người bộ hành trên đường.
Mô hình xe không người lái của Google chỉ đạt vận tốc cao nhất là 40km/giờ, phù hợp với điều kiện vận chuyển ở thành phố hay vùng phụ cận. Trong thời gian thử nghiệm, chúng sẽ được sử dụng ở bang California, chở nhân viên Google đi và đến giữa các cao ốc trực thuộc. Hiện nay tại Mỹ, chỉ có ba bang California, Nevada và Florida cho phép sử dụng xe không cần người lái, nhưng luật cũng quy định người điều khiển xe phải có thể can thiệp vào trong trường hợp khẩn cấp. Vì thế, trong tương lai Google sẽ thuyết phục nhà làm luật ở ba bang này chấp thuận bổ sung điều luật cho phép sử dụng xe không người điều khiển không có tay lái, thắng và cần số.
Về mặt kinh tế, một cuộc nghiên cứu do Lawrence D. Burns, nguyên phó chủ tịch Tập đoàn General Motors, nay là cố vấn Công ty Google, tiến hành tại Viện Trái đất thuộc Trường Đại học Columbia, cho ra những kết quả khả quan khi so sánh loại xe này với hệ thống taxi đang hoạt động ở khu Manhattan (New York, Mỹ). Ở Manhattan, 13 ngàn chiếc taxi thực hiện 470.000 chuyến xe/ngày với vận tốc bình quân hơn 17km/giờ, chuyên chở bình quân 1,4 khách/chuyến, với thời gian chờ xe trung bình 5 phút/chuyến. Trong tương lai, để đảm bảo hoạt động chuyên chở như trên, loại xe hoàn toàn tự động của Google chỉ cần 9.000 chiếc, với thời gian chờ đợi không đến 1 phút/chuyến. Sự thuận lợi về mặt chi phí càng cao hơn nữa: để có được 15% lợi nhuận, hệ thống xe taxi ở Manhattan phải thu 4 USD cho một dặm (1,6km), trong khi với xe không người lái điều khiển bằng điện thoại thông minh của Google, chỉ cần thu 0,5 USD cho mỗi dặm đường. Tuy nhiên, đến nay có hai yếu tố còn được Google giữ kín, một là danh tính nơi nhận sản xuất sản phẩm của họ ở Detroit và hai là giá thành của mỗi sản phẩm họ làm là bao nhiêu.
Lê Cẩn theo NYTimes, Telegraph