Ngày 31 tháng 10 năm 2024, Nhà hát kịch Idecaf chính thức giới thiệu tác phẩm chính kịch “Dưới bóng giai nhân”, được cảm tác từ danh tác Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du. Dự án được đầu tư quy mô, từ kịch bản công phu, dàn diễn viên hùng hậu với nhiều tài danh, cho đến bộ sưu tập trang phục và âm nhạc mang màu sắc điện ảnh … hứa hẹn mang đến nhiều bất ngờ.
5 năm “thai nghén” và hoàn thành kịch bản “Dưới Bóng Giai Nhân”
Công chúng yêu nghệ thuật chắc hẳn ai cũng biết tới nghệ sĩ Quang Thảo trong vai trò là một diễn viên. Còn với giới chuyên môn, anh đã ghi dấu sâu đậm với vai trò đạo diễn vở kịch “Giấc mộng vàng son”, tổng đạo diễn chương trình “Cải lương: Trăm năm nguồn cội”; anh cũng tạo ấn tượng khi là tác giả của nhiều vở kịch nổi tiếng ở Nhà hát Kịch Idecaf như: Quan Thích thích làm quan, Chiếc vòng gia bảo, cùng các tác phẩm trong chuỗi Ngày xửa ngày xưa như: Chuyện thần tiên xứ Phù Tang, Chúa tể muôn loài, Tề thiên đại thánh, Hoàng tử gấu và hạt đậu thần, An Ly và Thần băng giá…và mới đây là Huyền thoại mắt thần (NXNX 35).
Thế nhưng, trong dự án “Dưới Bóng Giai Nhân”, Quang Thảo đảm nhận vai trò biên kịch kiêm đạo diễn, đây là một bước chuyển mình đầy thách thức với anh. Say mê tác phẩm Truyện Kiều từ thuở học sinh, luôn thắc mắc và trăn trở về những câu hỏi còn bỏ ngỏ, đó cũng là nguồn cảm hứng mãnh liệt để Quang Thảo viết kịch bản “Dưới bóng giai nhân” trong suốt 5 năm ròng ấp ủ và nghiền ngẫm. Truyện Kiều là một “tượng đài” văn học quá đồ sộ nên “Dưới bóng giai nhân” là một cột mốc vượt ngưỡng giới hạn bản thân với con đường riêng cho kịch bản. Đây là một hành trình mấy nhiều công sức và thời gian nhưng lại là niềm hạnh phúc vô bờ của Quang Thảo khi “sống” trong dự án.
“Dưới Bóng Giai Nhân” được sáng tạo không phải để đặt bên cạnh hay có thể so sánh với nguyên tác Truyện Kiều bởi đấy là một cách kể chuyện khác về Kiều và những nhân vật quen thuộc khác nhưng với một cốt truyện mới mẻ, được lồng ghép vào những yếu tố nhân văn thời đại và phong cách dàn dựng hiện đại. Bên cạnh đó, một số sự kiện cùng nhân vật hư cấu được thêm vào để lột tả thông điệp rõ nét hơn.
50 diễn viên, 200 bộ trang phục cùng 14 màn diễn trong vở kịch với rất nhiều sự “đánh đổi”
Nhà hát kịch Idecaf đã bước vào hành trình của “thời kỳ mới”, tiêu chí và tham vọng của Ban giám đốc là xây dựng một không gian văn hoá nghệ thuật đa phong cách với những tác phẩm độc đáo, đa thể loại dành cho mọi lứa tuổi, vở diễn sau phải tốt và hay hơn những vở trước. Với tác phẩm chính kịch, nếu “Đức Thượng Công Tả Quân Lê Văn Duyệt” được xem là viên gạch đầu tiên làm nền móng thì “Dưới Bóng Giai Nhân” là một mảnh ghép tạo nên bộ khung vững chắc cho Idecaf.
Chính vì vậy, dự án “Dưới Bóng Giai Nhân” được đầu tư “khủng” cả nhân lực, tài lực lẫn thời gian. 50 diễn viên, trong đó có nhiều tên tuổi hàng đầu của làng kịch nghệ Sài Gòn như: Hồng Ánh, Thanh Thuỷ, Hoàng Trinh, NSƯT Mỹ Duyên, NSƯT Đại Nghĩa, Đình Toàn, Công Danh, Tuyền Mập, …. Đặc biệt còn có sự tham gia của nghệ sĩ gạo cội như Nhà giáo ưu tú Diệu Đức, NSƯT Bạch Long. Bên cạnh đó, là dàn diễn viên trẻ nhiều triển vọng như: Phạm Hùng, Kan Lê, Hữu Đạt, Minh Sang, Ngọc Nguyên, Thanh Anh, Phạm Hạnh, Trúc My, … cùng tập thể diễn viên Nhà hát thiếu nhi Nụ Cười.
Với tình yêu quá lớn với sân khấu kịch và sự hấp dẫn bởi tác phẩm mới lạ, nhiều anh chị nghệ sĩ đã không ngần ngại thay đổi lịch trình riêng, vượt qua những giới hạn của bản thân chỉ để cùng nhau thực hiện dự án một cách tốt nhất để gửi tặng khán giả một vở kịch đáng giá. Được biết, diễn viên Hồng Ánh vì quá mê Thuý Kiều với nét mỏng manh bên ngoài nhưng vô cùng nội lực, cá tính và mạnh mẽ đã lựa chọn từ bỏ ba bộ phim điện ảnh và một phim truyền hình dài tập để hoá thân thành nàng Kiều một cách trọn vẹn nhất.
Chơi lớn, 200 là con số không hề nhỏ về trang phục cho một vở kịch, nhưng điều ấy đã dành cho “Dưới Bóng Giai Nhân”. Có những phân cảnh chỉ diễn ra hơn 2 phút nhưng vài chục bộ trang phục được thiết kế chỉ cho khoảnh khắc đó. Vở kịch có đến 14 màn diễn lớn nhỏ sẽ được nhạc sĩ Văn Tứ Quý thổi hồn âm nhạc sinh động cảm xúc và đậm màu điện ảnh vào từng phân cảnh. Giám đốc âm nhạc Văn Tứ Quý chia sẻ, chầu văn, ngâm Kiều và những giai điệu dân gian sẽ làm dày thêm hồn dân tộc Việt cho vở diễn; đặc sắc hơn, nhạc sĩ còn khéo léo đưa cả nhạc cổ điển vào để tăng thêm cảm xúc và mang đến nhiều điểm chạm hơn cho tác phẩm. Tất cả, với mọi sự lao động nghệ thuật nghiêm túc, sáng tạo và cống hiến hết mình để mang đến một tác phẩm chính kịch tầm cóc, chỉn chu, không chỉ khẳng định tên tuổi của nhà hát mà trên hết là sự tôn trọng khán giả.
Mặc dù ekip chưa tiết lộ gì nhiều các tình tiết của vở kịch nhưng với sự đầu tư bài bản, chỉn chu, chăm chút công phu đến từng chi tiết như vậy đủ để khán giả yêu mến sân khấu kịch Sài Gòn nói riêng và Việt Nam nói chung chờ đón, hi vọng mãn nhãn về một tác phẩm “Dưới Bóng Giai Nhân”
Thông tin chung về dự án Tên tác phẩm: Dưới Bóng Giai Nhân – Cảm tác từ danh tác Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du Giám đốc sản xuất: Huỳnh Anh Tuấn Tác giả kịch bản – Đạo diễn: Quang Thảo Giám đốc âm nhạc: Văn Tứ Quý Diễn viên: Hồng Ánh, Thanh Thuỷ, Hoàng Trinh, NSƯT Mỹ Duyên, Nhà giáo Ưu tú Diệu Đức, Tuyền Mập, NSƯT Bạch Long, Đình Toàn, NSƯT Đại Nghĩa, Công Danh, Trịnh Minh Dũng, Phạm Hùng, Kan Lê, Hữu Đạt, Minh Sang, Bảo Cường, Ngọc Nguyên, Thanh Anh, Phạm Hạnh, Trúc My cùng các diễn viên Nhà hát Kịch Idecaf và Nhà hát thiếu nhi Nụ Cười Dự kiến công diễn: Tháng 12 năm 2024 tại Nhà hát Bến Thành Tp. HCM |