Một số nhà kinh doanh du lịch và vận tải vừa đưa ra dự báo gây tranh cãi. Theo họ, trải nghiệm du lịch với các hãng hàng không thương mại, dù đang thống trị thị trường vận tải tại châu Âu, sắp trở nên lạc hậu. Và theo đó, triển vọng phát triển các chuyến bay ngắn mang tính độc quyền sẽ dần đến hồi kết.
Đặc biệt, với xu hướng bảo vệ môi trường hiện nay, người ta cũng nhận thấy du lịch hàng không đã tạo ra một lượng khí thải carbon rất cao vào bầu khí quyển chung.
Thực trạng này đã dẫn dắt một số nhà kinh doanh nhạy bén trở lại với giải pháp di chuyển bằng xe lửa. Những kỹ thuật, thiết kế, trang thiết bị và phương thức cung cấp các hạng mục phục vụ ngày nay giúp các nhà đầu tư không còn gặp trở ngại lớn nào trong mục tiêu mang đến cho du khách một chuyến đi thoải mái, hiệu quả và mang tính bền vững với môi trường.
Mới đây, ông Adrien Aumont (đồng sáng lập tổ chức KissKissBankBank – một nền tảng gây quỹ cộng đồng của Pháp dành cho các dự án mang tính sáng tạo và đổi mới) cùng phối hợp với Romain Payet (thương gia từ một gia tộc kinh doanh về hàng không) đã giới thiệu về dự án Midnight Trains.
Đó là một chuyến tàu lửa cao cấp, một khách sạn, một nhà hàng và một ứng dụng kết nối để đưa du khách qua các thành phố lớn của châu Âu theo ý muốn. “Trong suốt hai thập kỷ qua, các nhà khai thác vận tải (hàng không và đường sắt) đã tập trung vào việc giảm giá cước mà hoàn toàn quên đi trải nghiệm của khách và các dịch vụ liên quan” – nhà đồng sáng lập Romain Payet phát biểu với CNN Travel – “Chúng tôi nghĩ rằng du khách ngày nay muốn tìm kiếm một phương cách du lịch thoải mái và thuận tiện hơn.”
Xuất phát từ Paris- kinh đô ánh sáng, Midnight Trains sẽ có các hành trình kết nối với 12 thành phố châu Âu như Berlin, Brussels, Copenhagen, Madrid, Barcelona, Porto, Milan, Rome… Các phòng trên tàu được thiết kế thành những căn phòng khách sạn cao cấp dạng phòng đơn, phòng đôi hay phòng gia đình, nhóm bạn bè nhằm đảm bảo tối ra tính riêng tư, an toàn và thư giãn. Trên tàu cũng có một nhà hàng và một quán bar chất lượng cao, phục vụ sản vật địa phương theo từng vùng, từng mùa, bia tươi và rượu vang thượng hạng.
Thật là một ý tưởng tuyệt vời của những người mơ mộng và can đảm, khi muốn đưa phương tiện vận tải 200 năm tuổi quay trở lại đời sống hiện đại. Với phương tiện di chuyển này, du khách vừa được thoả mãn nhu cầu du lịch và khám phá thế giới chung quanh; vừa bày tỏ sự quan tâm sâu sắc và sự đóng góp cá nhân đến vấn đề khủng hoảng sinh thái từ lượng khí thải carbon tác động lên hành tinh hiện nay.
Thực tế đánh giá rằng trải nghiệm bay vòng quanh châu Âu thật không hiệu quả và đầy căng thẳng, bất tiện. Tính toán cho thấy với hành trình chỉ 1 giờ bay nhưng hành khách phải trải qua ít nhất là 4 giờ mệt nhoài di chuyển từ cửa này đến cửa khác. Trong khi đó, trải nghiệm trên một chuyến tàu đêm cao cấp được tưởng tượng ra thật lãng mạn và đầy bí ẩn, kiểu như trong tác phẩm điện ảnh “Murder on the Orient-Ẽpress” dựng từ truyện của Agatha Christie hay trong giai điệu những tác phẩm âm nhạc như Love on a Real Train của nhóm Tangerine Dream thời thập niên 1980s.
Thời gian tưởng chừng ngưng đọng trong tiếng bánh xe nhịp nhàng, cảnh quan trên những cung đường tuyệt đẹp của châu Âu lần lượt diễn qua trong tầm mắt, bao cảm hứng đến bất chợt, các cuộc chuyện trò được khơi mào bên những ly rượu hay món ăn ngon lành. Và rồi, đột nhiên, bạn thấy mình đã tới nơi. Hành trình cũng quan trọng như điểm đến.
Dự án Midnight Trains hiện quy tụ được nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực thiết kế, lữ hành, du lịch, ẩm thực, truyền thông và công nghệ tham gia vào khâu cố vấn.
Hành trình đầu tiên của Midnight Trains dự kiến được giới thiệu vào năm 2024 và sẽ đưa vào vận hành toàn bộ từ năm 2030. Giá vé cho một chuyến du lịch của “khách sạn trên đường ray” cho đến nay vẫn chưa được công bố cụ thể. Tuy nhiên, những chủ nhân của Midnight Trains tiết lộ rằng, giá vé sẽ mang tính cạnh tranh với giá vé những chuyến bay để giúp du khách tiết kiệm khi phải trả tiền cho một đêm lưu trú.