Ông Nguyễn Hữu Tín – Phó chủ tịch UBND TP.HCM – cho biết việc thông xe tuyến đường này tạo thuận lợi cho xe từ TP.HCM đi Bình Dương, các tỉnh miền Đông và Tây Nguyên. Đây là công trình đầu tiên của thành phố và cả nước đầu tư theo hình thức BT (đầu tư và chuyển giao) do nhà đầu tư nước ngoài (Công ty xây dựng GS E&C của Hàn Quốc) thực hiện.
Đề cập việc dự án đã giải tỏa mặt bằng khoảng 4.000 căn hộ với gần 30.000 người dân bị ảnh hưởng, ông Nguyễn Hữu Tín bày tỏ lời cảm ơn đến bà con đã chia sẻ, ủng hộ chính quyền trong việc di dời, đền bù giải tỏa và chịu những ảnh hưởng về đi lại, môi trường trong thời gian công trình thi công. Ông Nguyễn Hữu Tín cũng đề nghị các quận tiếp tục đền bù giải tỏa để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư hoàn thành toàn bộ công trình trong năm 2014.
Đường Phạm Văn Đồng
Việc thông xe đợt 1 dự án không chỉ mở thêm một tuyến đường quan trọng đến sân bay Tân Sơn Nhất mà còn giải quyết được nhu cầu đi lại của người dân cả một khu vực rộng lớn ở các quận Tân Bình, Bình Thạnh, Gò Vấp và Thủ Đức.
Hiện nay một số công trình trọng điểm trên địa bàn TP.HCM, cụ thể năm nay sẽ đưa vào sử dụng một đoạn đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và trong năm 2014 sẽ thông xe toàn bộ tuyến đường này.
Một thông tin khác liên quan đến vấn đề đi lại của người dân cũng được dư luận quan tâm. Đó là các tuyến xe buýt nhanh (BRT) được xem là giải pháp giảm ùn tắc hiệu quả sẽ được triển khai tại TP.HCM.
Tuyến BRT số 1 (dài gần 29km) với số vốn gần 156 triệu USD sẽ được khởi công trong năm 2014 và hoàn thành vào giữa năm 2018. Điểm đầu tuyến tại bến xe miền Tây và điểm cuối tại ngã 3 Cát Lái (quận 2) gồm các hạng mục: một depot ở Thủ Thiêm, bốn nhà ga, hai trạm trung chuyển, 31 trạm dừng dọc tuyến và 30 xe buýt (sử dụng khí nén thiên nhiên – CNG).
Xe buýt nhanh với lợi thế là thời gian thi công ngắn, chi phí đầu tư thấp (bằng 1/40 vốn đầu tư của metro), khả năng vận chuyển lớn với 200 chỗ và tốc độ nhanh (khoảng 40km/g, gấp đôi xe buýt hiện nay vì có làn đường riêng) nên rất phù hợp với các nước đang phát triển, các thành phố lớn đông dân trên thế giới.
Tuyến BRT này sẽ giao cắt với các tuyến metro số 1, số 2, 3A và số 5 trong tương lai.
Gia Minh tổng hợp