Trải nghiệm Nhân viên là một khái niệm phức tạp đang được xem là ưu tiên của các nhà lãnh đạo trong thời gian gần đây, và chính điều này tạo nên một “Sự không chắc chắn”: sự không chắc chắn về định nghĩa, về vai trò giữa các lãnh đạo cấp cao — nhân sự hay cách khác — về những việc cần làm để thúc đẩy sự gắn kết, năng suất và hiệu suất cao hơn, và cuối cùng tạo ra những kết quả tuyệt vời thông qua một lực lượng lao động được trao quyền.
Không một hành động mẫu nào có thể đưa bạn đến một Trải nghiệm nhân viên xuất sắc. Các phương pháp hay nhất từ các công ty khác có thể không phù hợp với tổ chức của bạn và sẽ có rất nhiều vấn đề khó khăn mà bạn có thể muốn từ bỏ. Vậy yếu tố nào là thật sự quan trong trong việc xây dựng Trải nghiệm nhân viên?
Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy sáu phát hiện chính thường gặp đối với các tổ chức có trải nghiệm nhân viên ưu việt. Điều đầu tiên cần lưu ý là các phát hiện không phải là thực hành điển hình. Chúng xoay quanh lòng tin, sự quan tâm, tính minh bạch, văn hóa và khả năng lãnh đạo. Khi nói về EX không phải là nói về các công cụ, quy trình hay hiệu quả mà là văn hóa và sứ mệnh của một công ty và cách các nhà lãnh đạo hành động. Sáu phát hiện bao quát của chúng tôi là:
1. Tập trung vào sự tin tưởng, minh bạch, hòa nhập và quan tâm
Các công ty xây dựng Trải nghiệm Nhân viên đặc biệt tốt luôn đặt sứ mệnh và mục đích của họ lên hàng đầu. Niềm tin là điều quan trọng. Khi nhân viên không tin tưởng công ty, bạn phải đầu tư rất nhiều tiền và có những phúc lợi đặc biệt chỉ để họ cân nhắc gắn kết — và ngay cả khi họ cân nhắc làm vậy, vẫn có khả năng bạn sẽ không thể giữ chân họ trong tương lai.
2. Văn hóa hỗ trợ đóng một vai trò lớn
Cho đến nay, yếu tố dự đoán tác động lớn nhất về Trải nghiệm Nhân viên Xuất sắc là văn hóa giúp đỡ lẫn nhau. Điều này giúp chuyển đổi Trải nghiệm Nhân viên từ trên xuống dưới, văn hóa “chúng ta” thay vì “họ”, chỉ đơn giản là xóa bỏ các rào cản để có được của một ngày làm việc suôn sẻ.
3. Đổi mới và tăng trưởng bền vững phụ thuộc vào tưởng thưởng công bằng và xây dựng cộng đồng tại nơi làm việc
Trải nghiệm Nhân viên đôi khi được sử dụng như một từ khóa cho việc chi trả lương và các phúc lợi đặc biệt. Chúng tôi nhận thấy việc trả lương thưởng và phúc lợi vượt trội có tác động đến Trải nghiệm nhân viên thấp hơn mức trung bình của tất cả các phương pháp mà chúng tôi đã nghiên cứu. Tuy nhiên, việc khen thưởng và ghi nhận một cách công bằng và bình đẳng có tác động đáng kể đến kết quả kinh doanh, con người và đổi mới.
4. Sự nhất quán, đặt ưu tiên đầu tư con người làm sứ mệnh hàng đầu sẽ cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh.
Khi tài chính eo hẹp, bạn dễ dàng cắt giảm các khoản đầu tư và tập trung vào văn hóa. Chúng tôi nhận thấy các công ty có sự ưu tiên đầu tư vào con người, không phân biệt môi trường kinh doanh, sẽ nhận được nhiều lợi nhuận hơn, có nhiều khách hàng hài lòng hơn và nhân viên gắn bó hơn và được coi là những nơi tuyệt vời để làm việc.
5. Sự xuất sắc của Trải nghiệm Nhân viên trực tiếp dẫn đến kết quả kinh doanh
Sự gắn kết là một kết quả quan trọng của Trải Nghiệm Nhân Viên Tuyệt Vời, nhưng không phải là kết quả duy nhất. Không còn nghi ngờ gì nữa, những người gắn kết nhiều hơn sẽ hạnh phúc hơn, năng suất hơn và cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng. Nhưng các công ty tập trung vào các chiến lược và thực tiễn Trải nghiệm Nhân viên phù hợp sẽ có kết quả tốt hơn về kinh doanh, con người và sự đổi mới.
6. Năng lực của HR và các công nghệ phù hợp là rất quan trọng
Trải nghiệm Nhân viên là về sự tin tưởng, minh bạch, quan tâm và đồng cảm. Đó là về Năng lực lãnh đạo, văn hóa, tăng trưởng, cộng đồng và công bằng. Làm cách nào để bạn kích hoạt các chiến lược lớn này và mở rộng quy mô cho lực lượng lao động của mình? Câu trả lời là năng lực Quản trị Nhân sự và công nghệ phù hợp.