Năm 2009, bộ phim tình cảm “Chuyện tình xa xứ” thành công, đánh dấu sự xuất hiện của đạo diễn Việt kiều Victor Vũ tại thị trường điện ảnh Việt Nam. Lúc đó, Kathy Uyên đã tỏa sáng trong phim, trở thành Nữ diễn viên phụ xuất sắc tại Cánh Diều 2009.
Mười năm sau, Victor Vũ và Kathy Uyên có một cột mốc đáng nhớ khi bộ phim do Victor Vũ đạo diễn – Mắt biếc chạm trán Chị chị em em do Kathy Uyên đạo diễn vào cuối tháng 12.2019. Sự kiện này đánh dấu hành trình 10 năm đầy khát vọng của Kathy Uyên, từ một nữ diễn viên trở thành đạo diễn.
Nhà sản xuất Timothy Linh Bùi khá nổi tiếng trong giới làm phim Việt kiều kể rằng: “Tôi từng nói với Kathy rằng mình không nên đợi ai mời đóng phim dù mình đóng hay, không nên đợi ai trao cho mình kịch bản để xem hợp vai hay không mà nên tự tạo cơ hội cho mình. Với nhiều diễn viên, tôi đều khuyên họ như vậy nhưng hiếm ai đeo đuổi. Chỉ có Kathy Uyên.
Kathy từ một diễn viên đã tự viết kịch bản Âm mưu giày gót nhọn để đóng, và nay, tự đạo diễn phim. Có thể nói, đây là một người không bao giờ đầu hàng, không bao giờ từ bỏ ước mơ. Hành trình 10 năm ở Việt Nam của Kathy đã chứng minh Kathy có khát vọng và có tầm nhìn”.
Chị chị em em đúng nghĩa một phim giải trí hấp dẫn với đầy đủ các yếu tố ly kỳ, lôi cuốn, được thực hiện một cách chuyên nghiệp, bài bản và nghiêm túc. Điện ảnh Việt Nam có thể tự tin với điện ảnh trong khu vực bằng những bộ phim chất lượng như Chị chị em em. Kathy Uyên quả là đã có một bước tiến rất xa. Để Mai tính đưa tên tuổi Kathy Uyên trở thành diễn viên nữ nổi bật nhất thời điểm đó.
Không muốn mình chỉ giới hạn ở vai trò diễn viên, Kathy Uyên tiếp tục phát triển nghề nghiệp khi trở thành người hướng dẫn diễn xuất cho diễn viên của nhiều bộ phim có tiếng: Diễm My 9x trong Cô Ba Sài Gòn, Hoàng Oanh trong Tháng năm rực rỡ, Kaity Nguyễn trong Em chưa 18; Ninh Dương Lan Ngọc, Lê Xuân Tiền, Thủy Anh, Thoại Tiên trong Gái già lắm chiêu 2…
Sinh ra tại San Jose, California (Mỹ), tốt nghiệp cùng lúc hai ngành kinh tế và phim ảnh tại Đại học UC Irvine, Kathy đã bắt đầu tham gia các công việc sản xuất từ khâu marketing, PR, hay casting cho DreamWorks, Warner Brothers… Chính vì vậy, Kathy luôn muốn vươn xa hơn vai trò của một diễn viên.
Hành trình 10 năm trở về Việt Nam của Kathy thật đáng nhớ với dấu ấn năm 2019 cô ra mắt bộ phim đầu tay, nhận được nhiều lời khen ngợi. Kathy còn phát triển sự nghiệp giáo dục khi cùng Thanh Bùi mở A.C.T Academy chuyên dạy về diễn xuất.
Tôi có chút tiếc nuối khi Kathy Uyên làm đạo diễn, đồng nghĩa với việc sẽ không thấy Kathy Uyên duyên dáng với các vai diễn?
Khi Kathy hoạt động với vai trò hướng dẫn diễn xuất, đạo diễn, Kathy vẫn đang va chạm với nghiệp diễn, mình vẫn đam mê và vẫn đồng hành cùng nó. Tuy nhiên, các vai diễn hay, Kathy đã làm được rồi, Kathy còn muốn chạm đến nhiều thử thách mới, trong những vai trò mới.
Khi về Việt Nam, Kathy gặp gỡ rất nhiều người phụ nữ Việt Nam, trò chuyện giao lưu với họ, Kathy nhận ra phụ nữ Việt Nam rất thông minh, giỏi giang nhưng đôi khi họ thường giấu những tố chất đó ở bên trong.
Kathy muốn đưa những cá tính hiện đại đó thể hiện ra bên ngoài để chứng minh phụ nữ Việt Nam rất tài năng, có thể làm nhiều điều mà mình không tin bản thân có thể làm được, cho mọi người thấy rằng phụ nữ chúng ta ngoài làm mẹ, làm vợ, còn có thể đứng đầu một lĩnh vực nào đó. Nên trong thời gian tới, nếu có một kịch bản hay về chủ đề này, Kathy sẵn sàng tham gia với vai trò diễn viên.
Vài năm qua, Kathy không xuất hiện với vai trò diễn viên bởi Kathy dồn sức cho vai trò đạo diễn. Ngoài việc mất hai năm để hoàn thành một kịch bản hoàn chỉnh, Kathy phải tham gia các lớp đạo diễn, trau dồi kỹ năng của mình nên không có nhiều thời gian nhận vai diễn mới. Kathy phải học rất nhiều vì không muốn mọi người nói “à, lại một người đẹp muốn làm đạo diễn cho oách”.
Quay trở lại 10 năm trước, sau thành công của Chuyện tình xa xứ, đâu là lý do chị muốn gắn bó với Việt Nam?
Khi đóng phim Chuyện tình xa xứ, mình vẫn chưa có ý định gắn bó với Việt Nam lâu dài, chỉ khi tham gia bộ phim Để Mai tính, được tiếp xúc với giới trẻ Việt Nam, lúc đó Kathy mới bắt đầu hứng thú, tò mò. Mặc dù mình là người Việt nhưng từ nhỏ Kathy chưa có cơ hội tiếp xúc với văn hóa Việt, nên mình rất tò mò về quê hương, gốc gác của mình, muốn gần gũi hơn với Việt Nam.
Lúc đó, dù mình nói mình là người Mỹ gốc Việt nhưng thực tế, mình Mỹ trăm phần trăm. Kathy muốn quay trở về Việt Nam để gần gũi, học hỏi, học thêm về ngôn ngữ, văn hóa. Kathy muốn làm quen với Việt Nam, muốn hiểu Việt Nam cũng như hiểu bản thân mình hơn. Sau thành công của bộ phim Để Mai tính, Kathy nhận thêm nhiều cơ hội, lời mời chụp hình, quảng cáo và cứ bị kéo ở lại với Việt Nam. Cũng có lúc khó khăn vì không có vai diễn nhưng anh Timothy Linh Bùi đã khuyến khích Kathy nên bắt đầu viết kịch bản.
Sau khi viết Âm mưu giày gót nhọn và công chiếu, mặc dù không đem về doanh thu quá lớn nhưng nhiều người bắt đầu thay đổi suy nghĩ về Kathy. Năm 2015, Kathy bắt đầu nghiên cứu viết giáo trình diễn xuất, thiết kế phương pháp A.C.T. Phương pháp A.C.T này dựa trên ý tưởng một câu nói: “Cẩn thận những gì mình suy nghĩ vì nó sẽ trở thành những gì mình nói ra. Cẩn thận những gì mình nói ra vì nó sẽ trở thành hành động. Cẩn thận những hành động vì nó sẽ trở thành thói quen. Cẩn thận những thói quen vì nó sẽ trở thành nhân vật. Cẩn thận nhân vật vì nó sẽ trở thành số phận”.
Học diễn xuất nghĩa là học cách sống với nhân vật trong từng suy nghĩ, hành động, thói quen…
Kathy tin rằng những dự án thành công và những vai trò Kathy đã làm được trong 10 năm vừa qua đều nuôi dưỡng từ tình yêu diễn xuất và tình yêu điện ảnh nên khi Kathy gặp Thanh Bùi, nhận thấy tình yêu của anh dành cho âm nhạc và những đóng góp cống hiến của anh với Soul Music & Performance Arts Academy, Kathy cũng muốn làm được điều tương tự cho điện ảnh Việt Nam.
Chính vì vậy, Kathy quyết định hợp tác với Thanh Bùi để mở trường A.C.T Academy, là nơi không chỉ dành riêng cho diễn viên hay đạo diễn với niềm đam mê điện ảnh mà còn là nơi cho tất cả mọi người đến khám phá cảm xúc của bản thân, để có thể tự tin thể hiện chính mình khi đứng trước ống kính máy quay, sân khấu, và cả trong cuộc sống.
Thông qua những bộ phim Kathy viết kịch bản, đạo diễn, chị muốn hình ảnh phụ nữ Việt Nam được truyền tải thế nào?
Phụ nữ nên sống thật với bản thân. Kathy thấy hiện nay phụ nữ phải sống dưới quá nhiều áp lực rằng phải đẹp, phải hoàn hảo bên ngoài, phải được chú ý trên mạng xã hội, đôi khi những áp lực của sự hoàn hảo đó sẽ che giấu con người, nhân vật “thật” của mình. Khi biết cách gỡ bỏ những áp lực xã hội đè nặng lên mình, hoặc do tự tạo cho mình thì khi đó, mới thực sự tỏa sáng bằng chính bản thân, con người thật của mình, tự hào về mình hơn.
Cũng từ đó, mình mới tạo ra được những cơ hội để có thể làm được những điều to lớn hơn, tìm được thành công, thực hiện được ước mơ. Nếu như cứ bị bó buộc vào những suy nghĩ “mình không đủ đẹp, mình không đủ giàu”, điều đó sẽ làm mình lo lắng, và suy nghĩ đến những điều tiêu cực, những điều thiếu thốn trong cuộc sống, trong khi nên tập trung vào những điều đang có.
(Ảnh: NVCC)