Để xúc tiến kinh doanh thành công và có hiệu quả, bạn cần tăng cường kết nối với các đối tác tiềm năng. Khi chưa thể có được cách tốt nhất để tối ưu hóa các mối quan hệ ngoại giao, bạn vẫn có thể thực hiện nhiều bước đi khác nhau để xây dựng uy tín trong các mối quan hệ với các đối tác của mình. Dưới đây là vài điều bạn nên chú ý.
Chủ động sắp xếp các buổi gặp gỡ riêng. Trò chuyện với đối tác tiềm năng qua các cuộc hẹn gặp trực tiếp luôn là một cơ hội tuyệt vời để tìm hiểu về doanh nghiệp mà họ quản trị, công việc làm ăn cũng như sở thích cá nhân của họ.
Hãy chuẩn bị trước những câu hỏi nhằm đảm bảo cuộc đối thoại diễn ra thông suốt và trôi chảy. Nên chủ động đưa ra những thông tin mới nhất về doanh nghiệp bạn và hỏi sâu về các vấn đề liên quan đến thông tin của đối tác.
Sau buổi gặp gỡ đầu tiên, nên mời đối tác tham gia vào các hoạt động dã ngoại, chẳng hạn buổi chơi golf ngoài trời, đi câu cá, xem hòa nhạc hoặc kịch. Đấy sẽ là một cơ hội rất tuyệt vời để phía đối tác thấy được một góc độ toàn toàn mới về bạn trong điều kiện thoải mái, thân thiện nhất.
Gửi thiệp cảm ơn. Một tấm thiệp cảm ơn viết tay luôn gây được ấn tượng tuyệt vời. Lưu ý là phải viết rõ vì lý do gì mà bạn cảm ơn đối tác.
Gửi quà tặng. Tương tự như tấm thiệp cảm ơn, một món quà dù nhỏ vẫn có thể tạo được cảm giác phấn chấn cho đối tác và càng tạo được ấn tượng đẹp về bạn trong suy nghĩ của họ. Cần nỗ lực một chút để hiểu rõ sở thích của đối tác nhằm đảm bảo món quà gửi đi thật sự được người nhận thích thú.
- Xem thêm: Phát triển cùng đối tác chiến lược
Gọi điện thoại. Những cuộc điện thoại không nhằm mục đích kinh doanh, mà chỉ để thăm hỏi chân thành hoặc cung cấp một thông tin hữu ích nào đó trong đời sống sẽ giúp bạn duy trì mối quan hệ bền chắc, nhưng cần gọi vào thời điểm thích hợp, tránh gây phiền nhiễu người nghe. Cũng có thể xây dựng một hồ sơ chứa đựng các thông tin, bài báo thuộc phạm vi quan tâm của phía đối tác để gửi đến cho họ nhằm chứng tỏ sự quan tâm tinh tế và thiết thực của bạn.
Trưng bày thông tin quảng cáo của phía đối tác. Thực hiện một số động tác hỗ trợ bán hàng cho đối tác sẽ rất có ích cho việc cải thiện mối quan hệ song phương. Chẳng hạn nếu có sẵn vài vị trí tại khu vực công cộng thuận lợi cho việc quảng bá kinh doanh, hãy chủ động mời gọi đối tác đặt thông tin quảng bá của họ tại đó.
Tận dụng lời mời. Hãy sẵn sàng mời gọi phía đối tác tham dự các sự kiện giao lưu để mở rộng mạng lưới quan hệ, chủ động giới thiệu họ với các khách mời khác tại buổi tiệc. Làm như vậy, bạn cũng sẽ có cơ hội gặp gỡ những nhân vật khác thuộc nhóm thị trường mục tiêu của bạn.
- Xem thêm: Nghệ thuật hợp tác
Đưa thông tin về đối tác trong thông báo điện tử định kỳ (newsletter). Nhiều khi, chỉ với một thông tin ngắn gọn về đối tác trong newsletter cũng mang đến những ích lợi đáng kể cho cả hai bên, đặc biệt là khi đối tác sẵn sàng đáp trả sự chân thành của bạn bằng cách gửi thông tin của bạn đến với khách hàng của họ.
Sắp xếp những buổi nói chuyện. Giúp đỡ đối tác có cơ hội đứng trước những nhóm công chúng quan tâm đến lĩnh vực kinh doanh hoặc trình độ chuyên môn của họ. Không chỉ có lợi cho đối tác, khách hàng của bạn còn có cơ hội thu nhận những thông tin mới lạ mà bạn và đối tác mang lại.