Xác định được thương hiệu của doanh nghiệp là một điều tương đối dễ dàng. Song sống trọn vẹn cùng sự ước hẹn ấy – được thể hiện từ mẫu hóa đơn cho đến thiết kế văn phòng – là cả một thử thách đầy gian nan.
Trên thị trường ngày nay, mỗi lúc một nhiều công ty nhận thấy tầm quan trọng của việc phải chủ động chăm sóc triển vọng phát triển của thương hiệu, trước tiên cần xác định rõ, sau đó truyền đạt và thực thi lời cam kết ấy.
Quá trình xác nhận rõ thương hiệu thông thường dễ được chấp nhận: Nó liên quan đến những cuộc phỏng vấn, tiếp xúc chất lượng, sâu sắc cùng khác hàng cũng như nhân viên nội bộ trên các vấn đề như giá trị mà tổ chức mang đến với thị trường.
Tiếp theo đó sẽ là một bài phân tích dữ liệu nhằm phát triển nên một chuỗi các công cụ giúp khái niệm và định hình thương hiệu. Những công cụ ấy dần sẽ trở thành các thiết bị sàn lọc và quan sát mọi hành động và quyết định của tổ chức, đảm bảo rằng mọi nhân viên đều hiểu rõ làm thế nào để thực hiện những cam kết của thương hiệu.
Song không ít lần các công ty đã đầu tư rất nhiều vào các quá trình xây dựng thương hiệu xa hoa đắt tiền và tốn kém thời gian để rồi quay về lối mòn của những thói quen cũ. Chẳng hạn như, các công ty quảng cáo tiếp tục tạo ra các đợt tuyên truyền đầy sáng tạo đến lòe loẹt thay vì thực hiện hẳn một đợt quảng bá minh chứng thật cụ thể những điểm khác biệt của doanh nghiệp.
Một vị giám đốc tiếp thị mới nhậm chức thích thú với việc mang đến một phương pháp đầy mới lạ cùng một dòng thông điệp được cập nhật, chỉnh sửa rất mới nhưng lại thất bại trong việc truyền đạt việc doanh nghiệp ấy đã sống trọn vẹn ra sao cùng thương hiệu mình.
Hay một nhà quản lý cấp cao đã quên mất một trong những công dụng chính yếu của dòng thông điệp quảng bá chính là sử dụng hình ảnh thương hiệu như một cổ máy chiến lược trong việc phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ mới cũng như đóng vai trò kim chỉ nam cho các kế hoạch sát nhập hoặc thâu tóm.
Như một kết quả tất yếu, toàn thể nhân viên cấp dưới sẽ thôi sử dụng các công cụ thương hiệu để chỉ đạo mọi hành động và quyết định của chính mình. Cứ thế, bạn sẽ trở về với điểm xuất phát.
- Xem thêm: Đi tìm định nghĩa mục đích cho nhãn hiệu
Xác định thương hiệu là một phần dễ dàng. Sử dụng thương hiệu để định hướng hành động và các hoạt động giao tiếp truyền đạt khác vất vả hơn rất nhiều, vì điều ấy đòi hỏi những cách hành xử mới. Sau đây là năm hành động giúp một tổ chức luôn sánh cùng thương hiệu của mình:
- Tập hợp nhóm nhân viên của bạn lại và động não để nghĩ ra năm điều cần phải thực hiện để sống cùng với thương hiệu, năm điều phải dừng ngay tức khắc và năm điều cần phải làm nhiều hơn. Hãy tham khảo hai ví dụ sau: Một phòng khám chăm sóc sức khỏe quyết định nâng cấp trang thiết bị tại phòng chờ bệnh nhân để tương xứng với lời hứa hẹn thương hiệu của mình trong việc đón tiếp khách hàng; một cửa hàng mỹ phẩm quyết định đón chào mọi vị khách cũ bằng cách gọi tên của họ để chứng tỏ rằng đấy là một thương hiệu luôn tạo nên sự kết nối với từng cá nhân.
- Tạo nên một văn bản chỉ dài một trang giấy tóm tắt ngắn gọn nội dung của lời cam kết thương hiệu và thông báo chúng đến các nhân viên và nhà cung cấp, đại lý bán hàng. Kêu gọi họ sử dụng giá trị thương hiệu như thiết bị lọc cho mọi quyết định và mối ban giao. Bạn cũng có thể in lời răng bảo ấy trên một tấm card nhỏ, màn hình nghĩ hay bất cứ thứ gì có thể đi cùng sổ tay cá nhân của nhân viên.
- Thể hiện những hứa hẹn trong thương hiệu ngay trong công việc tuyển dụng nhân sự, phê bình nhân viên hay khen thưởng họ, để mọi người biết rằng họ sẽ được đánh giá thông qua việc thể hiện giá trị thương hiệu. Trong lúc phỏng vấn, cần đưa ra các câu hỏi về việc ứng viên có thể xử sự cùng khách hàng theo nguyên tắc thương hiệu của công ty bạn không. Tương tự, việc xem xét nhân viên sẽ gắn liền với cách họ chứng tỏ chất lượng thương hiệu.
- Thông qua email hoặc các cuộc họp trong công ty để củng cố hoặc minh chứng rằng những hợp đồng lớn, những chiến thắng hoặc sáng kiến đã phản ánh ra sao giá trị của danh tánh công ty. Thông qua đó nói lên rằng những thay đổi đã giúp đời sống và sự nghiệp của người nhân viên trở nên tốt đẹp ra sao. Một số công ty lớn tại Mỹ đã bắt đầu các cuộc họp định kỳ hằng tuần để đưa ra những chiến lược thể hiện giá trị thương hiệu cho tuần sau.
- Tiến hành một cuộc thăm dò kiểm tra ý kiến khách hàng để tìm hiểu xem giá trị thương hiểu của bạn đã được truyền đạt ra sao đến từng cá nhân khách hàng. Qua đấy chắc chắn sẽ mang đến rất nhiều bất ngờ cho bạn.
Hình ảnh thương hiệu không tự nhiên sinh ra hoặc mất đi như một trò may rủi, quan trọng là bạn đã trông nom sự tồn tại và phát triển của nó thật cẩn trọng như chăm sóc khoảng phải thu của doanh nghiệp hay chưa.