Ngày 29-8, tại triển lãm hàng không MAKS 2019, Tập đoàn Irkut của Nga (trụ sở tại Siberia) đã “trình làng” mẫu máy bay thương mại MC-21, được kỳ vọng cạnh tranh với các máy bay của Airbus và Boeing.
Ba chiếc máy bay MC-21 đã góp mặt tại triển lãm, trong đó một chiếc tham gia bay trình diễn trong lễ khai mạc và hai máy bay còn lại xuất hiện tại khu trưng bày.
MC-21 là mẫu máy bay động cơ đôi, với sức chứa tối đa 212 hành khách, tầm bay đạt khoảng 6.000km. Tập đoàn Irkut tiết lộ, mức giá của MC-21 thấp hơn từ 5 – 7% so với các mẫu máy bay cùng phân khúc.
“MC-21 là máy bay tầm trung cải tiến, hiện đại, được chế tạo để cạnh tranh trên thị trường với Airbus 320 và Boeing 737”, hai mẫu máy bay phổ biến nhất thế giới, Oleg Panteleyev, nhà phân tích hàng không đứng đầu trang web Aviaport.ru, cho biết.
Một nguyên mẫu MC-21 đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2017, nhưng việc sản xuất sau đó bị trì hoãn, một phần do các lệnh trừng phạt của Mỹ ảnh hưởng đến việc sản xuất phần cánh composite carbon. MC-21 ban đầu dự kiến được đưa vào sử dụng cuối năm 2018, song người đứng đầu Rostec Sergei Chemezov hồi tháng 5 cho biết lô đầu tiên sẽ được bàn giao cho Hãng hàng không quốc gia Aeroflot của Nga vào năm 2021.
Tập đoàn này cho biết đến nay đã nhận được đơn đặt hàng 175 chiếc MC-21 và nhiều hãng hàng không khác cũng đang có ý định đặt mua mẫu máy bay này.
Dự án phát triển dòng máy bay MC-21 tiêu tốn khoảng 4 triệu USD, là niềm hy vọng lớn của ngành hàng không Nga sau khi mẫu máy bay chở khách Sukhoi Superjet 100 không thể tạo dấu ấn đột phá trên thị trường như mong muốn.
- Xem thêm: Boeing và Airbus có ba đối thủ đáng gờm
Để đáp ứng nhu cầu từ các khách hàng, Irkut dự định nâng công suất lên 72 chiếc MC-21 mỗi năm. Hiện nay, nhà máy của hãng tại khu vực Đông Nam nước Nga chủ yếu tập trung sản xuất các dòng máy bay quân sự như chiến đấu cơ Su-30 MK, Su-30SM hay các dòng máy bay huấn luyện như Yak-130 và Yak-152.