Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
18/05/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Đọc báo giùm bạn Thời sự

Xây dựng giao thông huyết mạch cao tốc Bắc – Nam

Gia Minh Đăng bởi Gia Minh
25/06/2019
Trong Thời sự
Xây dựng giao thông huyết mạch cao tốc Bắc - Nam

Dự án giao thông đường bộ Bắc - Nam đang trong giai đoạn kêu gọi đầu tư. Ảnh Phạm Hùng

Share on Facebook

Dự án cao tốc Bắc – Nam được xem là giao thông huyết mạch phục vụ cho phát triển thời kỳ mới, đang thu hút các nhà đầu tư trong lẫn ngoài nước. Tính đến nay, các ban quản lý dự án đã phát hành 120 bộ hồ sơ sơ tuyển nhà đầu tư tại tám dự án cao tốc Bắc – Nam theo hình thức đối tác công tư (PPP). Trong đó, có 26 nhà đầu tư trong nước và 14 nhà đầu tư nước ngoài đến từ Hàn Quốc, Pháp, Anh, Hong Kong, Trung Quốc… mua hồ sơ sơ tuyển.

Tám dự án gồm: Mai Sơn – quốc lộ 45, quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Đồng Nai. Dự kiến tổng mức đầu tư tám dự án này là 104.070 tỉ đồng, trong đó vốn đầu tư Nhà nước 40.360 tỉ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công tư, Bộ Giao thông Vận tải, cho biết theo kế hoạch, đầu tháng 7-2019, thời gian bán hồ sơ mời sơ tuyển sẽ kết thúc. Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiến hành tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho tám dự án cao tốc Bắc – Nam thực hiện bằng PPP.

Trong hồ sơ mời sơ tuyển, Bộ Giao thông Vận tải sử dụng phương pháp chấm điểm theo thang điểm 100. Cụ thể, năng lực về tài chính của nhà đầu tư chiếm tỷ trọng 60% tổng số điểm (tương ứng với 60 điểm); năng lực về kinh nghiệm của nhà đầu tư chiếm tỷ trọng 30% tổng số điểm (30 điểm) và phương pháp triển khai dự án của nhà đầu tư chiếm tỷ trọng 10% tổng số điểm (10 điểm). Theo ông Huy, việc đầu tư cao tốc Bắc Nam được rút kinh nghiệm từ các dự án BOT thời gian qua.

Nguồn vốn của Nhà nước cho giải phóng mặt bằng và địa phương chịu trách nhiệm. Các tỉnh, thành đảm bảo giao mặt bằng sạch nên nhà đầu tư có thể yên tâm. Ngoài ra, mức phí cao tốc được đảm bảo trong khung phí và không thay đổi trong nhiều năm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại việc nhà đầu tư quốc tế chậm tiến độ, đội vốn đối với dự án giao thông huyết mạch như đã từng xảy ra với các dự án đường sắt trên cao thời gian qua. Đặc biệt là với các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc.

Về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Huỳnh Thế Du cho rằng, việc các nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm đến dự án cao tốc Bắc – Nam là điều hoàn toàn bình thường. Chúng ta có thể chọn lựa nhà đầu tư Trung Quốc và giao việc giám sát cho các nhà đầu tư Nhật Bản. Việt Nam đã có nhiều năm quan hệ đối tác thương mại với Trung Quốc.

Trong khi đó, tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy – chuyên gia giao thông, cho rằng hiện Việt Nam đang là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và theo quy định của tổ chức này, các quốc gia thành viên đều có một bộ quy chế mua sắm của chính phủ (GPA), trong đó yêu cầu tất cả các nước thành viên không được phân biệt đối xử với bất kể một quốc gia nào. Cũng theo ông Thủy, nên có chính sách ưu tiên các nhà đầu tư trong nước ở các vấn đề mức độ công nghệ, khả năng tài chính… để tạo công ăn, việc làm cho các doanh nghiệp trong nước.

  • Xem thêm: 8 dự án BOT cao tốc Bắc Nam: “Nếu vẫn làm theo cách cũ sẽ khó khả thi”

Đối với các nhà đầu tư quốc tế, tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy khuyến cáo nên rút kinh nghiệm ở các dự án đường sắt, đặc biệt là đối với nhà đầu tư Trung Quốc. Một số ý kiến lại lưu ý không nên ưu ái cho các doanh nghiệp nội mà hạ thấp tiêu chuẩn, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ của dự án. Nếu doanh nghiệp trong nước muốn tham gia cuộc chơi trong khi năng lực tài chính yếu thì có thể tính đến việc liên doanh liên kết.

Đường sắt Bắc - Nam hiện hữu đã khai thác hơn 100 năm, nhiều đoạn xuống cấp
Đường sắt Bắc – Nam hiện hữu đã khai thác hơn 100 năm, nhiều đoạn xuống cấp. Ảnh Phạm Hùng

Trong khi tuyến giao thông đường bộ Bắc – Nam đang trong giai đoạn kêu gọi đầu tư thì Bộ Giao thông Vận tải mới đây đã trình Chính phủ xem xét Báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam để trình Quốc hội vào cuối năm 2019. Theo dự kiến, tuyến đường này có chiều dài 1.545km, tổng mức đầu tư khoảng 58,7 tỉ USD gồm hai đoạn: tuyến Hà Nội – Vinh dài 285km, chi phí khoảng 10,8 tỉ USD; đoạn TP. Hồ Chí Minh – Nha Trang dài 364km, chi phí khoảng 13,8 tỉ USD hoàn thành trước năm 2030; toàn tuyến dài 1.545km, chi phí khoảng 58,7 tỉ USD hoàn thành trước năm 2040.

Báo cáo này không khác bao nhiêu so với dự án hồi năm 2010 đã bị Quốc hội bác bỏ vì e ngại nợ công tăng quá cao, hiệu quả kinh tế thấp. Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải lại tái khởi động dự án này với tổng mức đầu tư cao hơn.

Năm 2010 tổng dư nợ công nước ta là 58,92 tỉ USD, trong đó nợ của Chính phủ là 46,98 tỉ, nợ của các doanh nghiệp được Chính phủ bảo lãnh là 11,94 tỉ, chiếm 56% GDP. Dư nợ nước ngoài là 44,35 tỉ, trong đó Chính phủ nợ 28,01 tỉ; doanh nghiệp nợ 16,34 tỉ, chiếm 75,27% tổng nợ công.

Theo số liệu năm 2017, tổng nợ công của chúng ta khoảng 139,6 tỉ USD, chiếm 62,6% GDP, trong đó nợ nước ngoài là 109,3 tỉ USD, chiếm 78,3% tổng nợ công. Dự kiến nợ công năm 2018 tiếp tục tăng lên, ở mức khoảng 63,9% GDP. Như vậy vấn đề nợ công vẫn càng ngày càng căng thẳng, phức tạp hơn.

Chưa kể đến hàng loạt các dự án giao thông khác đòi hỏi lượng vốn đầu tư khổng lồ như sân bay quốc tế Long Thành tổng mức đầu tư khoảng 16 tỉ USD; cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất với chi phí khoảng 1,5 tỉ USD; dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam với chi phí dự kiến khoảng 15 tỉ USD; hệ thống tàu điện ngầm ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh khoảng 40 tỉ USD và hàng loạt các dự án trung ương và địa phương khác.

Tiếp theo là vấn đề hiệu quả của đường sắt cao tốc. Thứ nhất: đường sắt cao tốc không chở được hàng. Nếu đầu tư đường sắt cao tốc, việc vận chuyển hàng hóa vẫn dựa vào đường sắt đơn cổ lỗ, lạc hậu và vận tải ôtô, tiếp tục gia tăng nguy cơ quá tải và tai nạn giao thông đường bộ. Thứ hai: Giá vé là bao nhiêu? Với chi phí xây dựng và quản lý vận hành rất lớn, giá vé chắc không rẻ. Được biết giá vé trung bình tuyến cao tốc Hong Kong – Quảng Châu – Thâm Quyến dài 150km là khoảng 33 USD.

Liệu trong điều kiện của chúng ta, giá vé tương tự có vượt quá khả năng của người dân hay không? Với tổng mức đầu tư dự kiến 58,7 tỉ USD dựa trên mức chi phí bình quân các dự án đường sắt cao tốc đã xây dựng ở nước ngoài. Thực tế, công xây dựng ở nước ta khó có thể bảo đảm tổng mức chi phí đó không tăng lên nhiều.

  • Xem thêm: Xây dựng đường sắt cao tốc Bắc – Nam từ năm 2020

Chuyên gia kinh tế có uy tín Phạm Chi Lan có đề nghị thuyết phục là xây dựng mới tuyến đường sắt khổ 1m song song và sát cạnh tuyến đường hiện hành có điều chỉnh những đoạn tuyến có địa hình phức tạp, áp dụng công nghệ nền, tà vẹt, ray tiên tiến nhất để tăng tốc độ chạy tàu, giảm tiếng ồn, tăng hệ số an toàn chạy tàu; cải tạo hệ thống thông tin tín hiệu, hệ thống cảnh báo và chắn đường tự động kết hợp người quản lý vận hành trên toàn bộ các điểm giao cắt với đường bộ và dân sinh.

Hoàn thành tuyến đường mới chuyển sang cải tạo tuyến đường cũ cho phù hợp với tuyến mới để tạo tuyến đường sắt đôi khổ 1m hiện đại; chế tạo mới và cải tạo đầu máy toa xe theo hướng hiện đại, tiện nghi, văn minh đặc biệt là toa xe phải có khu vệ sinh sạch đẹp tiện nghi, có thiết bị giải trí và wifi.

Dự kiến 3-4 tỉ USD cho tuyến đường mới, 500 triệu USD cho cải tạo tuyến cũ, 200 triệu USD cho hệ thống điều khiển, thông tin liên lạc và an toàn; 1 tỉ USD cho đóng mới và cải tạo đầu máy toa xe, 300 triệu USD cho cải tạo nhà ga và hệ thống chắn đường… Như vậy, với khoảng 5-6 tỉ USD và thời gian xây dựng từ 2-3 năm chúng ta đã có thể sở hữu tuyến đường sắt đôi hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu vận chuyển hàng hóa và nhu cầu đi lại của lượng hành khách có thu nhập trung bình và thấp, góp phần giảm mạnh lượng hàng hóa và hành khách đi lại tuyến Bắc – Nam bằng ôtô, giảm tắc nghẽn và tai nạn giao thông.

Từ khoá: dự án cao tốc Bắc - Namdự án đường sắtdự án hạ tầng giao thông
Bài trước đó

DNSG cuối tuần 809

Bài kế tiếp

Nhật Bản đảm bảo an ninh cho hội nghị G20

Bạn có thể quan tâm

Tổng thống CHLB Đức Frank-Walter Steinmeier
Thời sự

Tổng thống CHLB Đức, Tiến sĩ Frank-Walter Steinmeier thăm Deutsches Haus tại TP. Hồ Chí Minh

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
29/01/2024
Vườn Quốc gia Cúc Phương lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh là Vườn quốc gia hàng đầu châu Á
Thời sự

Vườn Quốc gia Cúc Phương lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh là Vườn quốc gia hàng đầu châu Á

Đăng bởi Vinh Nguyen
07/09/2023
Singapore tái mở cửa
Thời sự

Singapore dựa trên nền tảng giữ vững vị thế trung tâm kinh tế và ổn định sức khỏe cộng đồng để tái mở cửa

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
02/09/2021
Việt Nam Singapore
Thời sự

Singapore và Việt Nam xem xét nối lại việc di chuyển giữa hai nước vào cuối năm 2021

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
02/07/2021
Hộ chiếu Logistics
Thời sự

Hộ chiếu Logistics Toàn cầu mở rộng tới Việt Nam

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
06/05/2021
Kiểm soát tốt dịch Covid-19, Singapore có thể mở cửa biên giới vào cuối năm nay
Du lịch

Kiểm soát tốt dịch Covid-19, Singapore có thể mở cửa biên giới vào cuối năm nay

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
30/03/2021
Người Việt Nam lạc quan nhất ASEAN bất chấp thách thức từ dịch COVID-19
Thời sự

Người Việt Nam lạc quan nhất ASEAN bất chấp thách thức từ dịch COVID-19

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
30/01/2021
Đường sắt Hà Nội: Cái khó ló cái khôn!
Thời sự

Đường sắt Hà Nội: Cái khó ló cái khôn!

Đăng bởi DoanhNhân+
14/06/2020
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 11-2019
Thời sự

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 11-2019

Đăng bởi DoanhNhân+
02/11/2019
Xem thêm
Bài kế tiếp
Nhật Bản đảm bảo an ninh cho hội nghị G20

Nhật Bản đảm bảo an ninh cho hội nghị G20

MỚICẬP NHẬT

Rezvani Knight – Khi Lamborghini Urus khoác lên mình giáp sắt và bản lĩnh chiến binh - 8
Xe hơi

Rezvani Knight – Khi Lamborghini Urus khoác lên mình giáp sắt và bản lĩnh chiến binh

Đăng bởi Neo Ng.
18/05/2025

Có những chiếc SUV được sinh ra để thu hút ánh nhìn. Có những chiếc SUV sinh ra để vượt...

Xem thêmDetails
Hơn 27 ,5 tỷ đồng và 10 ngàn VĐV chung sức vì mái ấm an vui

Hơn 27 ,5 tỷ đồng và 10 ngàn VĐV chung sức vì mái ấm an vui

18/05/2025
Pandanus resort Mũi Né 20 năm

Pandanus resort: 20 năm gìn giữ tinh thần Mũi Né, đưa bản sắc địa phương đến gần hơn với thế giới

17/05/2025
Xiaomi TV A Pro 2026: Mang cả rạp phim về phòng khách - 1

Xiaomi TV A Pro 2026: Mang cả rạp phim về phòng khách

15/05/2025
Hilton chọn Việt Nam mở màn châu Á – Tru by Hilton là ai? - 3

Hilton chọn Việt Nam mở màn châu Á – Tru by Hilton là ai?

15/05/2025

NỔI BẬT

  • Hơn 27 ,5 tỷ đồng và 10 ngàn VĐV chung sức vì mái ấm an vui

    Hơn 27 ,5 tỷ đồng và 10 ngàn VĐV chung sức vì mái ấm an vui

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Rezvani Knight – Khi Lamborghini Urus khoác lên mình giáp sắt và bản lĩnh chiến binh

    152 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Billiards SCTV Cup 2025: Từ Vô Danh Thành Huyền Thoại

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Hành trình trái tim 2025: Lan tỏa yêu thương – Tiếp nối những chuyến đi vì cộng đồng

    174 chia sẻ
    Chia sẻ 70 Tweet 44
  • Sheraton Saigon và nghệ thuật bánh bá trạng: Khi ẩm thực là một món quà được gói bằng cảm xúc

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.