Theo kết quả khảo sát của hãng tin Kyodo News được công bố ngày 21/4, nhiều công ty lớn ở Nhật Bản tỏ ra kém mặn mà hơn với việc tuyển dụng sinh viên mới ra trường trong tài khóa 2020 so với tài khóa hiện tại bắt đầu từ tháng Tư này, do những lo ngại về triển vọng kinh tế.
Trong cuộc khảo sát 112 công ty, trong đó có những cái tên lớn như Toyota Motor Corp., Sony Corp. và Mizuho Financial Group Inc., chỉ có 23 công ty, chiếm 21%, cho biết họ dự định sẽ tuyển dụng nhiều sinh viên mới ra trường hơn, giảm so với mức 29% năm 2019. C
ác công ty này phần lớn thuộc các lĩnh vực thép, máy móc, bất động sản và bán lẻ. Nhiều công ty trong số này còn cho biết ở thời điểm hiện tại, họ muốn tăng số lao động nữ và lao động nước ngoài trong đội ngũ nhân viên của mình, trong bối cảnh Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng và dân số già hóa nhanh chóng.
Trong khi đó, 38 công ty, chiếm 34%, cho biết họ sẽ duy trì mức tuyển dụng đối với sinh viên mới ra trường như trước đây, và 16% cho biết họ sẽ giảm việc tuyển dụng đối tượng ứng viên này, trong khi con số này của năm 2019 chỉ là 10%.
Bên cạnh sự không rõ ràng trong chiều hướng phát triển của kinh tế Nhật Bản, điều đã gia tăng cùng với kế hoạch của chính phủ nước này trong việc tăng thuế tiêu thụ từ 8% lên 10% trong tháng Mười tới, một công ty sản xuất cho rằng họ cần ít lao động hơn khi công nghệ thông tin đang phát triển mạnh mẽ.
Tuy nhiên, 60% số công ty nói trên vẫn cho biết họ đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nhân lực cần thiết, chủ yếu là vì tỷ lệ sinh thấp và xã hội đang già hóa của Nhật Bản. Trong nỗ lực giải quyết tình trạng này, 57% các công ty cho biết họ đang cố gắng tạo ra môi trường làm việc thuận lợi hơn cho phụ nữ, trong khi 24% cho biết họ sẽ tiếp nhận nhiều lao động nước ngoài hơn.