Tập đoàn tài chính Manulife Financial vừa công bố kết quả kinh doanh kỷ lục tại châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Ông Robert A. Cook, Phó chủ tịch Điều hành cấp cao kiêm Tổng giám đốc Manulife Financial khu vực châu Á, trong chuyến công tác khen thưởng đội ngũ tại Việt Nam vừa qua, đã có những chia sẻ về kết quả kinh doanh và chiến lược phát triển của Manulife.
Năm 2012 là một năm khó khăn với kinh tế thế giới, nhưng lại là năm rất thành công đối với Tập đoàn Manulife Financial, ông có thể chia sẻ về điều này?
Chúng tôi rất hài lòng với những gì đã đạt được trong năm 2012, đặc biệt là kết quả kỷ lục thu được tại thị trường châu Á. Doanh thu bảo hiểm của tập đoàn tại nhiều thị trường như Trung Quốc, Hồng Kông, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Tổng doanh thu bảo hiểm trên toàn khu vực đạt 1,4 tỉ USD, tăng 16% so với năm 2011.
Có được thành công này là nhờ vào chiến lược phát triển đúng đắn cũng như năng lực ngày càng được nâng cao của tập đoàn trong việc đáp ứng nhu cầu của tầng lớp trung lưu đang ngày càng tăng tại châu Á.
Với chúng tôi, quyền lợi của khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu, đó là lý do chúng tôi không ngừng đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu khách hàng, đẩy mạnh liên kết với các đối tác mới.
Chúng tôi cũng đầu tư nhiều hơn vào hoạt động truyền thông nhằm giúp khách hàng hiểu hơn về giá trị của bảo hiểm nhân thọ và những giải pháp chúng tôi có thể cung cấp nhằm giúp họ bảo vệ gia đình cũng như đạt được các mục tiêu trong cuộc sống.
Manulife Việt Nam có vai trò như thế nào đối với thành công của tập đoàn?
Dù kinh tế Việt Nam năm qua gặp nhiều khó khăn nhưng Manulife Việt Nam vẫn đạt được doanh thu và lợi nhuận vượt trội, đây cũng là thị trường nổi bật của tập đoàn tại khu vực châu Á. Manulife Việt Nam đạt tổng doanh thu phí bảo hiểm 2.154 tỉ đồng, tăng 22% so với năm 2011 và cao gần gấp đôi mức trung bình của thị trường.
Doanh thu từ hoạt động bảo hiểm liên kết ngân hàng (bancassurance) tăng 85% so với năm 2011 đã khẳng định tiềm năng phát triển của kênh phân phối này bên cạnh kênh phân phối truyền thống là hệ thống đại lý.
Năm 2012, Manulife Việt Nam tự hào là công ty bảo hiểm nhân thọ có lực lượng đại lý xuất sắc đạt danh hiệu MDRT (the Million Dollar Round Table – Câu lạc bộ Bàn tròn triệu đô, danh hiệu được toàn thế giới công nhận, biểu tượng cho đỉnh cao nghề nghiệp của các tư vấn viên bảo hiểm và tài chính) hùng hậu nhất thị trường với 286 người, tăng 55% so với năm 2011.
Với những kết quả nổi bật này, Manulife ViệtNamđã có những đóng góp đáng kể vào thành công chung của khu vực. Tôi đặc biệt hài lòng và cảm thấy vinh dự khi đội ngũ Việt Nam tiếp tục được trao giải Rồng Vàng 2012 với danh hiệu “Dịch vụ bảo hiểm nhân thọ tốt nhất” vì những nỗ lực không ngừng của công ty trong việc nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
Đúng là do ảnh hưởng của nền kinh tế trong năm 2012, nhiều công ty bảo hiểm đã gặp phải không ít khó khăn. Vậy Manulife đã làm gì để vượt qua những khó khăn đó và gặt hái những thành công trên?
Chúng tôi luôn tâm niệm với bản thân cũng như cam kết với khách hàng là phát triển phải bền vững và lâu dài. Nền kinh tế có thể tăng trưởng hoặc sụt giảm nhưng chúng tôi sẽ luôn kiên định với chiến lược đã đặt ra.
Thời gian qua, một số tập đoàn bảo hiểm đã rút khỏi khu vực nhưng với Manulife, chúng tôi đã có mặt tại châu Á hơn 115 năm qua và chúng tôi có chiến lược phát triển lâu dài. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư nhiều hơn vào thị trường này.
Việc tìm thấy cơ hội trong khó khăn để phát triển có ý nghĩa rất quan trọng đối với chúng tôi.Khi nền kinh tế có nhiều bất ổn thì sẽ có nhiều khách hàng tìm đến các giải pháp tài chính ổn định và ít rủi ro như bảo hiểm.Ngoài ra, số lượng người thuộc tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh ở châu Á và điều này được xem là “cơ hội vàng để các doanh nghiệp tăng cường đầu tư”.
Nói cách khác, hàng triệu gia đình châu Á đang là khách hàng tiềm năng của bảo hiểm và đây chính là cơ hội để chúng tôi tập trung đầu tư và nâng cao chất lượng.
Nhiều chuyên gia kinh tế dự báo rằng những khó khăn trong năm 2012 sẽ còn kéo dài trong những năm tiếp theo. Ông có suy nghĩ gì về dự báo này và quan điểm của ông về thị trường bảo hiểm Việt Nam năm 2013?
Những bất ổn của nền kinh tế đều ít nhiều ảnh hưởng đến thị trường bảo hiểm. Tuy nhiên, thị trường bảo hiểm Việt Nam vẫn được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng với mức hai con số.
Mặc dù thu nhập nhiều người sụt giảm và giá sinh hoạt gia tăng nhưng người dân vẫn thấy được sự cần thiết của bảo hiểm và duy trì hợp đồng bảo hiểm hiện có, bởi họ hiểu rằng bảo hiểm nhằm bảo vệ tài chính của bản thân và gia đình trước các rủi ro không lường trước trong cuộc sống.
Do đó, tôi dự đoán rằng thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục là một trong những thị trường có mức tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới trong năm 2013.
Vậy ông có thể cho biết chiến lược và mục tiêu tăng trưởng của Manulife tại Việt Nam trong năm 2013?
Kinh tế Việt Nam trong năm qua chưa khởi sắc, nhưng Manulife Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng vượt trội cả về doanh thu bảo hiểm và thị phần. Có thể nói, sự khác biệt chính là yếu tố quyết định sự thành công của chúng tôi trên thị trường.
Khách hàng luôn là trung tâm trong mọi hoạt động của chúng tôi. Nhu cầu của khách hàng rất đa dạng và thay đổi liên tục, chúng tôi cần phải nắm bắt kịp thời nhu cầu ấy và tiếp tục nỗ lực để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.
Với chiến lược này, chúng tôi tiếp tục đa dạng hóa danh mục sản phẩm, phát triển sản phẩm hưu trí và chăm sóc sức khỏe; mở rộng kênh phân phối, chẳng hạn như tiếp tục phối hợp với Hội Phụ nữ Việt Nam triển khai bảo hiểm vi mô, với các đối tác ngân hàng triển khai nghiệp vụ bancassurance.
Chúng tôi cũng hướng đến việc mở rộng thị trường sang những thành phố cấp 2 để tiếp cận và phục vụ khách hàng tốt hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào hoạt động quảng bá thương hiệu để đưa Manulife trở thành thương hiệu được ưa thích của đông đảo khách hàng.
Với 15 công ty bảo hiểm trên thị trường, ông đánh giá như thế nào về mức độ cạnh tranh của thị trường bảo hiểm Việt Nam?
Chúng tôi không xa lạ gì với sự cạnh tranh và thực sự là chúng tôi chào đón nó.Việc cạnh tranh lành mạnh sẽ mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng vì họ có thêm nhiều sự lựa chọn về sản phẩm và giá cả.
Điều quan trọng là khách hàng phải cảm nhận được rằng các công ty bảo hiểm có mặt trên thị trường là nhằm mang lại những giải pháp tài chính hữu hiệu để bảo vệ họ và gia đình, chứ không chỉ vì mục đích bán sản phẩm và tăng lợi nhuận.
Triết lý của chúng tôi là “Tăng trưởng cùng chất lượng” và chúng tôi phát triển một cách thận trọng nhằm đảm bảo mang đến cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất.
Cảm ơn ông.