Triển lãm ôtô quốc tế Bắc Mỹ (NAIAS), hay còn gọi là Triển lãm ôtô Detroit vì được tổ chức thường niên ở thành phố Detroit (Mỹ), trước đây từng là nơi lý tưởng để các hãng xe sang giới thiệu sản phẩm mới. Đây là năm cuối cùng Triển lãm ôtô Detroit diễn ra vào mùa đông và hãng xe ôtô duy nhất của châu Âu còn tham gia là Volkswagen.
Năm nay, chưa đến 10 mẫu xe sang dự kiến được ra mắt tại Detroit. Các nhà sản xuất ôtô giờ đây có xu hướng ra mắt sản phẩm mới tại Triển lãm ôtô Los Angeles diễn ra ngay sau Lễ Phục sinh, hoặc tại Triển lãm hàng điện tử tiêu dùng CES 2019 ở Las Vegas vừa kết thúc. Ngoài Audi, BMW, Mercedes, Volvo, Porsche, Jaguar, Land Rover, một số hãng xe nhỏ hơn, như Mitsubishi và MINI, cũng không góp mặt vào cuộc hội ngộ hàng năm này.
Cũng chính vì dự đoán trước được tình hình, ban tổ chức Triển lãm ôtô Detroit đã quyết định chuyển thời gian từ tháng 1 sang tháng 6 bắt đầu từ năm sau để một mặt tránh sự cạnh tranh của CES; mặt khác thời điểm mùa hè cũng thuận tiện hơn cho việc tổ chức các sự kiện ngoài trời. Tuy nhiên cũng có một luồng ý kiến cho rằng sở dĩ Triển lãm ôtô Detroit giảm sức hấp dẫn là do sự thoái trào nói chung của các triển lãm ôtô.
Thực tế, thời gian gần đây, các hãng có xu hướng tự tổ chức các sự kiện riêng, hoặc ra mắt sản phẩm online, thay vì tham gia triển lãm ôtô. Ví dụ mới nhất là Ford, dù tham gia Triển lãm Detroit 2019, nhưng vừa tuần trước, Ford đã trình làng mẫu Explorer thế hệ mới tại sân vận động Ford Field ở Detroit.
- Xem thêm: Toàn cảnh thị trường xe sang thế giới: BMW Group dẫn đầu doanh số, Mercedes vẫn giữ đẳng cấp
Với xu hướng của thời đại là công nghệ lái tự động, ôtô kết nối và các dịch vụ di động, nên CES mang đến cho các hãng cơ hội tiếp cận các khách hàng mới tốt hơn. Audi, Mercedes và BMW đều tham gia kỳ CES vừa qua ở Las Vegas và không góp mặt tại Detroit nữa.
Hơn thế nữa, khí hậu ở Las Vegas ấm áp hơn cho phép các công ty tổ chức nhiều sự kiện trải nghiệm ngoài trời hơn. Khi ôtô không chỉ còn là phương tiện di chuyển, mà trở thành một trải nghiệm công nghệ, việc được dùng thử là rất quan trọng với người tiêu dùng. Do đó, các sự kiện ngoài trời trở nên tâm điểm mà các hãng xe hơi hướng tới.