Lễ trao giải Nobel 2018 được tổ chức trang trọng tại Nhà hát lớn Thủ đô Stockholm (Thụy Điển) vào ngày 10-12 để tưởng nhớ 70 năm ngày mất Alfred Nobel.
Nhân dịp này, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam – Ngài Pereric Högberg chia sẻ: “Mọi người dân Thụy Điển đều rất tự hào về giải Nobel, vì nó không đơn thuần chỉ là một giải thưởng, đó là sự nhận biết một thương hiệu quốc gia của Thụy Điển”.
Không chỉ là giải thưởng Nobel, Thụy Điển còn sở hữu nhiều thương hiệu danh tiếng toàn cầu: Ban nhạc ABBA, xe hơi Volvo, đồ nội thất IKEA, điện thoại di động Ericsson, hãng thời trang H&M…
Mới đây nhãn hiệu Wayne’s Coffee “tinh hoa đồ uống” mang đậm phong cách Fika nổi tiếng của Thụy Điển cũng đã đến Việt Nam. Cùng với Ngài Đại sứ Thụy Điển, nhiều bạn trẻ, các doanh nhân, nghệ sĩ, nhất là giới star-up đã tới Wayne’s Coffee (37 Tôn Đức Thắng, Q.1, TP.HCM) vui vẻ thưởng thức hương vị cà phê đậm chuẩn phong cách “Fika Thụy Điển”.
Câu chuyện cuộc sống và giá trị văn hóa xung quanh những tách cà phê Waynes càng thêm sống động qua trò chuyện của Đại sứ Pereric Högberg:
“Thụy Điển là một quốc gia xứ lạnh nên cà phê là một thứ rất quan trọng giúp chúng tôi sưởi ấm, uống cà phê cũng là cách gặp gỡ bạn bè, giúp tỉnh táo để lái xe… Đó chính là Fika – là khoảng thời gian nghỉ ngơi nhanh, thư giãn trong ngày. Tôi rất vui, khi có chuỗi cà phê Thụy Điển đầu tiên tại Việt Nam. Tôi nghĩ nó sẽ thành công như những thương hiệu toàn cầu của Thụy Điển khác. Trải nghiệm phong cách Fika, mua mang đi, gặp gỡ những người bạn cũ và mới, trao đổi công việc tại cùng nơi”.
Thân thiện và tinh tế, ngài Đại sứ Pereric Högberg chỉ ra nét tương đồng về văn hóa cà phê và sở thích uống cà phê của người dân hai nước VN – Thụy Điển. “Chúng ta đều rất thích cà phê. Trong tâm trí tôi, cà phê VN luôn có vị ngọt và thường có đá. Ở Thụy Điển, chúng tôi không dùng nhiều đá, đường. Cà phê VN pha bằng phin để nhỏ giọt, khác với cà phê của chúng tôi thường dùng máy. Tôi thích cà phê Việt Nam”.