Ngay sau cái bắt tay làm quen một cách cởi mở và lịch thiệp, ông Gianluca Fiume, Tổng giám đốc Công ty Piaggio Việt Nam, đồng thời là Phó chủ tịch Tập đoàn Piaggio khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chia sẻ ngay: “Từ tiếng Việt đầu tiên tôi học được là đẹp” (ông nói tiếng Việt từ này rất chuẩn). Trước khi đến Việt Nam, doanh nhân gốc Bolzano (phía bắc nước Ý) này phụ trách mảng kinh doanh của Piaggo ở thị trường châu Âu và các thị trường mới nổi.
____
Được biết ông rất thích thú với cuộc sống ở Hà Nội và coi Việt Nam như ngôi nhà thứ hai của mình, điều gì ở đất nước này thu hút ông như vậy?
Tôi luôn bị châu Á thu hút và cảm thấy phấn khích bởi sự bí ẩn lẫn nét hào hoa cũng như sự gần gũi trong cuộc sống ở Việt Nam. Với công việc của tôi thì thời gian một năm rưỡi ở Hà Nội là một trải nghiệm tuyệt vời.
Khi sang Việt Nam lần đầu tiên, tôi nhận thấy thương hiệu Vespa đã có gốc rễ ở đây, điều này thật đáng ngạc nhiên và đó chính là tài sản của chúng tôi. Nó mang đến cho chúng tôi một cơ hội tốt, đồng thời là một trách nhiệm lớn đối với kỳ vọng của khách hàng. Hơn 10 năm trước, quyết định xây dựng nhà máy và chọn Việt Nam là trụ sở của Piaggio tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương là một quyết định quan trọng của Tập đoàn Piaggio. Những gì chúng tôi phát triển ở đây cũng chính là con đường Piaggio tiếp cận với các thị trường khác trong khu vực. Các sản phẩm, các công nghệ hàng đầu của Piaggio trong khu vực đều bắt đầu từ Việt Nam. Tôi thật sự hào hứng với thử thách lớn này. Ngay khi bắt đầu cuộc sống mới ở đây tôi đã tự coi mình là… người Việt Nam rồi!
____
Mới đây, Piaggio Việt Nam đã nhận được giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc của Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) do sở hữu thành tích tăng trưởng và thành công bền vững với mô hình kinh doanh có trách nhiệm và đóng góp đáng kể cho Việt Nam. Xin ông cho biết rõ hơn về tăng trưởng nội địa của Piaggio Việt Nam hiện nay?
Qua sự kiện trình diễn sáu phiên bản Vespa đặc biệt gồm Primavera Yacht Club 125cc, Sprint Carbon 125cc, Primavera kỷ niệm 50 năm, Sprint Notte 125cc, GTS Notte 150 và GTS Notte 300cc tại TP. Hồ Chí Minh ngày 22-11 vừa qua, chúng tôi muốn chia sẻ thành quả tại Việt Nam trong năm nay. Để đạt được giải thưởng của EuroCham 2018, chúng tôi phải vượt qua một danh sách dài các ứng viên là các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, vì vậy với chúng tôi đây là một ghi nhận rất giá trị. Mặt khác, giải thưởng này cũng khiến chúng tôi cảm thấy có trách nhiệm lớn hơn.
Chúng tôi thật sự hài lòng với năm 2018 – một năm thành công ở thị trường Việt Nam, đóng góp lớn vào sự thành công của cả khu vực. Thị trường Việt Nam hiện là mục tiêu hướng tới của các thị trường khác trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Đài Loan, Philippines, Hàn Quốc, Malaysia. Trong năm qua hầu hết các sản phẩm tại thị trường Việt Nam đều có mức tăng trưởng ấn tượng. Vespa Sprint gần như là “vua Vespa” ở Việt Nam với doanh số tăng trưởng tốt nhất. Vespa GTS là một phân khúc đặc thù, nhưng có mức tăng trưởng tốt. Vespa Primavera đang tăng tốc và Vespa LX – mẫu cơ bản nhất của dòng Vespa – có doanh số phát triển ổn định. Đối với thương hiệu Piaggio, Medley đang tiếp tục tăng trưởng tuy nhiên một sản phẩm tích hợp nhiều công nghệ và tính năng như vậy xứng đáng một sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn – đó cũng là trách nhiệm của chúng tôi trong năm tới. Liberty với sự khởi đầu đầy ấn tượng khi mới vào thị trường cách đây vài năm đang và sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào doanh số bán chung của Piaggio Việt Nam.
Tuy nhiên tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng các con số tăng trưởng doanh số không phải là mục tiêu cao nhất của Piaggio.
____
Vậy thì đâu mới là mục tiêu Piaggio Việt Nam muốn đạt tới?
Chính là từ “đẹp” mà tôi học từ tiếng Việt đấy. Một từ thôi, nhưng nó bao hàm cả ba lĩnh vực mà chúng tôi đặt trọng tâm trong tương lai, đó là: uy tín thương hiệu, chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu thị trường. Uy tín thương hiệu không chỉ đối với khách hàng mà với cả các đối tác, đại lý, truyền thông, chính phủ và toàn xã hội. Chất lượng sản phẩm là vấn đề đầu tiên tôi nghĩ tới khi đặt chân đến Việt Nam cộng với nỗ lực đưa vào thị trường những sản phẩm mới nhất, với công nghệ tiên tiến nhất, an toàn nhất và sạch nhất. Với tôi, việc cải tiến chất lượng là con đường không có điểm cuối. Và trong chiến lược lấy thị trường làm trung tâm, chúng tôi muốn tiếp cận gần hơn nữa với khách hàng, theo chuẩn mực sự phục vụ “không tì vết”. Tất cả đều hướng tới mục tiêu làm thế nào để người tiêu dùng thấy hạnh phúc và hài lòng. Điều đó quan trọng hơn các con số.
____
Xe điện đang là một chủ đề nóng với người tiêu dùng tại Việt Nam, vậy kế hoạch cho dòng sản phẩm mới này của Piaggio Việt Nam như thế nào, thưa ông?
Đúng như bạn nói, chủ đề xe điện đang rất thú vị trên toàn thế giới. Hiện nay các sản phẩm xe máy điện giá rẻ đã khá phổ biến, chủ yếu là các thương hiệu đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, để sản phẩm xe điện đạt được chất lượng nhất định như cách các sản phẩm không phải là xe điện đang có được cũng đòi hỏi nhiều nỗ lực. Vespa Elettrica là sản phẩm xe điện mới nhất của Tập đoàn Piaggio, tiếp nối các sản phẩm xe điện mà tập đoàn đã từng đưa ra thị trường những năm trước như xe đạp điện Wi-bike, xe máy tay ga MP3 hybrid, xe máy điện tay ga Liberty. Chúng tôi đã có kế hoạch đưa Vespa Elettrica về Việt Nam cũng như thị trường khu vực vào năm 2019.
Tuy nhiên tôi cũng muốn nói thêm rằng hạ tầng cơ sở cho xe điện vẫn còn là vấn đề bỏ ngỏ ở Việt Nam. Đó không đơn giản chỉ là các điểm sạc điện mà đòi hỏi một hệ sinh thái riêng. Ngay cả một số nước châu Âu, cơ sở hạ tầng cũng đang là câu hỏi để ngỏ, chưa được giải quyết triệt để. Tôi cho rằng, đầu tư cho xe điện là khoản đầu tư cho tương lai.
____
Cảm ơn ông.