Từ tháng 11-2018, ông Marshall J.P. Orton, quốc tịch Úc, được Tập đoàn Accor (Pháp) bổ nhiệm làm Tổng giám đốc La Veranda Resort Phú Quốc MGallery by Sofitel sau 19 năm gắn bó với tập đoàn này. Khởi nghiệp với nghề đầu bếp tại khách sạn năm sao ở Úc, sau đó là bếp trưởng, giám đốc thực phẩm và đồ uống tại các khách sạn ở Úc, Mỹ, Trung Quốc, Thái Lan. Ông từng quản lý khách sạn tại Thái Lan và Myanmar sau khi tốt nghiệp chương trình quản lý khách sạn của Tập đoàn Accor năm 2016.
____
Trước khi đến Việt Nam, ông đã làm việc ở nhiều nước với những phong tục, tập quán khác nhau; ông có thể kể những trải nghiệm thú vị đối với ông?
Khi làm việc ở nhiều đất nước khác nhau, bạn sẽ có được sự hiểu biết đa dạng về các nền văn hóa qua tiếp xúc và cộng tác với những người có vốn sống phong phú dù khác biệt về quốc tịch, tuổi tác và cả tín ngưỡng. Điều thú vị là tuy khác nhau về nhiều mặt, tất cả mọi người cùng làm việc và hướng đến cùng một mục tiêu. Nhờ vậy, tôi có kinh nghiệm trong tạo dựng mối quan hệ với nhân viên và dung hòa những khác biệt văn hóa giữa họ nhằm đạt hiệu quả trong công việc, từ đó tạo ra những lợi thế cạnh tranh cho La Veranda.
____
Với những du khách yêu thích du lịch biển, theo ông vì sao Phú Quốc là một điểm đến không nên bỏ qua, trong khi không thiếu những bãi biển đẹp khác tại Việt Nam cũng như các nước láng giềng?
Được mệnh danh là đảo ngọc của Việt Nam, Phú Quốc là một điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Với những bãi biển cát trắng mịn và làn nước xanh ngắt, hòn đảo lớn nhất Việt Nam này sở hữu một bờ biển tuyệt đẹp, là thiên đường nghỉ dưỡng tuyệt hảo cho những ai muốn bỏ lại sau lưng những ồn ào và xô bồ của cuộc sống thành thị. Chỉ sau 50 phút bay từ TP. Hồ Chí Minh, những du khách yêu thích biển sẽ đến với bãi Sao, bãi Dài, bãi Khem, bãi Rạch Vẹm… để thỏa thích khám phá những bãi biển còn hoang sơ này.
Bên cạnh những bãi biển tuyệt đẹp, Phú Quốc còn thu hút du khách nhờ thời tiết ấm áp quanh năm. Với nhiệt độ trung bình 27oC và mùa khô kéo dài từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau, Phú Quốc chắc chắn là điểm đến nghỉ dưỡng biển tuyệt vời dành cho gia đình và bạn bè.
____
Bắt đầu sự nghiệp từ một đầu bếp, ông có thể chia sẻ về bước đường mà ông đã trải qua để trở thành một tổng giám đốc thuộc Tập đoàn Accor?
Khi quyết định dừng công việc trong lĩnh vực ẩm thực và theo đuổi Chương trình quản lý khách sạn quốc tế (IHMP) của Accor, đó là một quyết định rất mạo hiểm, bởi tôi đã không chắc mình có thể hoàn thành chương trình này. Tuy nhiên, những kiến thức rất mới lạ trong chương trình đã giúp cho tôi rất nhiều trên con đường phát triển nghề nghiệp ở lĩnh vực du lịch. Sau này nhìn lại, tôi thấy rằng đó là một quyết định đúng đắn.
Sau nhiều năm làm việc trong ngành khách sạn, việc học cao hơn và chuyển sang vị trí quản lý là con đường phát triển sự nghiệp tự nhiên đối với tôi. Và tôi đang rất háo hức với cương vị mới là Tổng giám đốc La Veranda.
____
Bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm trong hoạt động của các doanh nghiệp khách sạn, nhất là đơn vị có yếu tố nước ngoài. La Veranda đang có những hành động thiết thực nào để góp phần bảo vệ môi trường?
“Phát triển bền vững” là tiêu chí hành động của chúng tôi tại La Veranda. Là một thành viên của Accor, chúng tôi tích cực triển khai Chương trình Planet 21 là chương trình phát triển bền vững của Accor với tầm nhìn khuyến khích du lịch sạch nhằm bảo vệ trái đất.
Chúng tôi thường xuyên đánh giá những hoạt động tại La Veranda nhằm cải thiện những hoạt động này theo hướng có lợi cho môi trường hơn. Gần đây, chúng tôi đã quy định không sử dụng ống hút nhựa. Mới nhìn thì đây có vẻ là một việc nhỏ nhưng tác động lại rất lớn: giúp cắt giảm hơn 1.000 ống hút nhựa thải ra môi trường hằng năm. Ngoài ra, La Veranda còn thực hiện: 1. Sử dụng trà túi lọc; 2. Sử dụng các chai đựng dầu gội/dầu xả/sữa tắm có thể tái sử dụng; 3. Phân loại rác; 4. Sử dụng vật liệu hữu cơ.
Thay đổi lớn nhất của La Veranda là đã hoàn thành vườn rau hữu cơ 1.000m2 trong khu nghỉ dưỡng cách đây ba năm. La Veranda còn tự sản xuất phân bón hữu cơ sử dụng công nghệ EM-1 của Nhật Bản. Điều này có nghĩa là toàn bộ rau từ khu vườn này đều sạch và không có hóa chất.
____
Những hashtag nào ông có thể dùng để mô tả La Veranda?
Chúng tôi có năm nội dung quan trọng cần nhấn mạnh. Hai hashtag đầu tiên tôi có thể dùng để mô tả La Veranda là #thuộcđịaĐôngDương và #taonhã. Lịch sử hơn một thế kỷ trước được thể hiện trên từng bức tường và đồ vật trang trí tại La Veranda. Bạn có thể thấy lối trang trí này thể hiện sự kết nối giữa gia đình người sáng lập – Madame Catherine với Phú Quốc cũng như thời kỳ thuộc địa Đông Dương xa xưa.
Hashtag thứ 3 dùng cho La Veranda là #khuvườnnhiệtđới. Bên cạnh lối kiến trúc Đông Dương đặc trưng, khu nghỉ dưỡng còn sở hữu một khu vườn nhiệt đới xanh mát bao bọc xung quanh toàn bộ 70 phòng ngủ sang trọng nơi đây. #Lãngmạn là hashtag cũng rất phù hợp với La Veranda. Bữa tối thân mật, những chương trình nghỉ dưỡng riêng tư, những khoảnh khắc kỳ diệu là những yếu tố tạo nên sự lãng mạn tại La Veranda.
Năm ngoái, chúng tôi đã giành giải thưởng Asia’s Best Luxury Romantic Beach Resort từ World Luxury Hotel Awards – được mệnh danh là “Oscar của ngành du lịch”. Điều này là minh chứng cho trải nghiệm lãng mạn tuyệt vời mà khách hàng có thể tận hưởng tại La Veranda.
Cuối cùng là #Wellness. Ngay trong tháng trước, khu nghỉ dưỡng đã được vinh danh trong hạng mục Best Spa 2019 của giải thưởng Readers’ Award từ Conde Nast Johansens. Điều này đồng nghĩa rằng trải nghiệm spa và wellness mà chúng tôi cung cấp cho khách hàng được nhìn nhận và đánh giá là rất đẳng cấp. Năm 2019, chúng tôi sẽ khai trương một trung tâm wellness mới, hướng mọi người quay về với trạng thái sức khỏe tự nhiên tốt nhất của họ. Bạn sẽ không muốn bỏ lỡ dịp khai trương này đâu đấy.
____
Ông đã chuẩn bị gì cho La Veranda trong những năm sắp đến? Giáng sinh và năm mới 2019 đang đến gần, La Veranda sẽ có những sự kiện gì dành cho mùa lễ hội này, thưa ông?
“Đẳng cấp sang trọng Pháp nhưng thân thiện với gia đình” là tầm nhìn cho La Veranda trong những năm tới. Chúng tôi sẽ vẫn giữ những yếu tố đã làm La Veranda khác biệt và hấp dẫn – một điểm đến sang trọng trong một không gian mang đậm nét Đông Dương, nhưng chúng tôi cũng sẽ tạo ra một môi trường thân thiện cho du lịch gia đình. Trong những năm sắp đến, La Veranda sẽ trở thành một nơi nghỉ dưỡng cho gia đình với một không gian phảng phất hơi thở của thời kỳ Đông Dương đơn giản, nhẹ nhàng và tinh tế đã qua.
Tất cả khách sạn thuộc MGallery trên thế giới sẽ chào mừng mùa lễ hội 2018 với cùng một chủ đề là “Art De Noel: The Enchanted Journey”. Chúng tôi đã trang trí toàn bộ khuôn viên khu nghỉ dưỡng với ý tưởng về một hành trình đầy cảm hứng cho khách hàng qua những vật dụng như máy bay, hành lý, quả địa cầu, tàu thuyền, khinh khí cầu.
Trong tiệc tối Giáng sinh, La Veranda sẽ đưa khách hàng về với Sài Gòn thập niên 1960 với nét đặc trưng là những bộ áo dài theo phong cách thời đó. Với sự kiện năm mới, khách hàng sẽ được trở về với thời kỳ Prohibition (cấm rượu) những năm 1920 ở Hoa Kỳ. Cuối cùng, chúng tôi sẽ thực hiện một loạt hoạt động “Art of Christmas” từ 20-12-2018 đến 20-1-2019. Khách hàng có thể chọn tham gia bất cứ hoạt động nào trong những ngày này để có dịp khám phá thêm vẻ quyến rũ hấp dẫn của La Veranda.
____
Xin cảm ơn ông.